Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Người Trồng Dưa Hấu Trúng Giá Lớn

Người Trồng Dưa Hấu Trúng Giá Lớn
Ngày đăng: 22/01/2014

Với giá dưa cao “kỷ lục” tại ruộng vào khoảng 9.000 đến 11.000 đồng/kg, vụ dưa năm nay, nông dân tại huyện Ninh Sơn (Ninh Thuận) được mùa trúng đậm.

Chỉ đầu tư trồng 3 sào dưa, vừa thu hoạch bán với giá 10.500 đồng/kg, năng suất khoảng 3,2 tấn/sào, ông Nguyễn Trịnh Lâm (thôn Trà Giang 2, xã Lương Sơn) đã thu lãi hơn 80 triệu đồng sau khi trừ các chi phí. Phấn khởi hơn, hộ chị Trần Thị Mộng Điệp (thôn Trà Giang 4, xã Lương Sơn) thu lãi gần 400 triệu đồng, sau khi thu hoạch gần 1,3 ha trồng dưa hấu. Chị Điệp cho biết, năng suất dưa của gia đình khoảng 3 tấn/sào, thấp hơn năm trước 0,5 tấn/sào, tuy nhiên, trước khi vào vụ thu hoạch, thương lái đã trực tiếp đến trả bao tiêu tại ruộng với giá 11.000 đồng/kg.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, giá dưa hấu năm nay được cho là cao nhất trong vòng 10 năm qua tại địa bàn huyện Ninh Sơn. So với những vụ trước đây, thời điểm giá dưa cao nhất cũng chỉ đạt mức 6.000 đến 7.000 đồng/kg (dưa đẹp loại 1), năm nay ngay khi bước vào vụ cắt giá đã đạt 9.000 đồng/kg và hiện nay giá lại tiếp tục dao động ở mức gần 14.000 đồng/kg. Được biết, dù chỉ mới vào thu hoạch hơn 1 tuần, nhưng sản lượng dưa trên địa bàn huyện Ninh Sơn được cho là khá lớn với hàng chục xe từ vùng ngoài vào trung chuyển mỗi ngày. Thương lái, Hoàng Thị Chiến ở Quảng Ngãi, cho biết: vào thu mua dưa xuất khẩu đi Trung Quốc từ ngày 5 – 1, mỗi ngày xe vận chuyển gần 100 tấn dưa. Cũng theo bà Chiến, việc giá dưa năm nay tăng cao là do các tỉnh vùng ngoài hầu như không trồng do thời tiết và thị trường Trung Quốc cũng đang hút hàng.

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp huyện Ninh Sơn, dưa vụ mùa năm nay, kế hoạch toàn huyện chỉ xuống 88 ha, dưa dịp tết khoảng 130 ha. Tuy nhiên, qua tìm hiểu của chúng tôi năm nay người trồng dưa Ninh Sơn đầu tư khá nhiều với diện tích lên tới hàng trăm ha (kể cả vùng xâm canh tại Bác Ái). Riêng tại xã Lương Sơn, diện tích dưa thực tại địa phương đã trên 100 ha, chưa kể gần 250 ha người dân thuê đất xâm canh tại các vùng lân cận.

Năm nay, người trồng dưa Ninh Sơn xem như trúng lớn, với niềm vui lớn. Tuy nhiên, không vì thế mà chủ quan mở rộng đầu tư, bởi đã rất nhiều lần người dân dở khóc, dở cười vì giá dưa rớt giá thảm hại. Dù mới thu hoạch nhưng vì trúng lớn nên có một số người dân trên địa bàn huyện đã có kế hoạch đầu tư dưa cho vụ tới. Điều nay rất đáng lo vì thực tế cây dưa không phải là cây chủ lực của địa phương.


Có thể bạn quan tâm

Sử Dụng Hóa Chất Và Phân Bón Trong Cải Tạo Ao Nuôi Tôm Sử Dụng Hóa Chất Và Phân Bón Trong Cải Tạo Ao Nuôi Tôm

Nhằm giúp người nuôi nắm chắc kiến thức về các loại hóa chất và phân bón dùng trong cải tạo ao có hiệu quả, TSVN xin giới thiệu các loại hóa chất, phân bón hiện nay đang dùng nhiều và cách sử dụng trong ao nuôi tôm.

22/08/2011
Vì Lòng Nhiệt Huyết Vì Lòng Nhiệt Huyết

Là những người trực tiếp bám đồng, bám ruộng gắn bó với người nông dân, chuyển giao tiến bộ KHKT vào SX, nhưng tại một số tỉnh, đa số KNVCS là người lớn tuổi, không qua trường lớp đào tạo bài bản mà chỉ dựa vào kinh nghiệm SX.

24/02/2012
Nuôi Tôm Hùm Ở Vũng Rô Thu Lãi Cao Nuôi Tôm Hùm Ở Vũng Rô Thu Lãi Cao

Chưa bao giờ người nuôi tôm hùm tại thôn Vũng Rô, xã Hoà Xuân Nam huyện Đông Hoà (Phú Yên) phấn khởi như năm nay. Hiện nay tôm hùm loại 1 (1kg/con trở lên) tư thương thu mua tại chỗ với giá 1 triệu 650 ngàn đến 1 triệu 680 ngàn đồng, tăng hơn năm trước 300-330 ngàn đồng/kg. Đây là giá cao nhất từ trước đến nay

24/08/2011
Nhà Vườn “Trúng Đậm” Vụ Thanh Long Nghịch Mùa Nhà Vườn “Trúng Đậm” Vụ Thanh Long Nghịch Mùa

Nhà vườn trồng thanh long nghịch vụ ở Tiền Giang rất phấn khởi do “trúng đậm” vụ thanh long nghịch mùa năm nay, nhiều hộ vươn lên khá giàu nhờ xử lý thanh long cho ra hoa trái vụ

16/04/2011
Hàng Việt Về Đầm Dơi Hàng Việt Về Đầm Dơi

Phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” vừa khép lại tại chợ huyện Đầm Dơi (Cà Mau), là cuộc kiểm nghiệm thị trường tiêu dùng đầy bất ngờ.

01/03/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.