Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Ngoài cá hồi - có ba loài khác được coi là thích hợp cho RAS

Ngoài cá hồi - có ba loài khác được coi là thích hợp cho RAS
Tác giả: 2LUA.VN biên dịch
Ngày đăng: 23/07/2021

Cá da trơn, cá mú và tôm đều có tiềm năng rất lớn để nuôi trong các hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn (RAS).

Cá mú, chẳng hạn như cá mú hổ này, có tiềm năng phát triển trong RAS, do xu hướng tự nhiên của chúng là ở gần nhau. Ảnh: Kyra Hoevenaars

Yoav Dagan, Phó chủ tịch phát triển kinh doanh của AquaMaof , đã tranh luận như vậy trong một hội thảo trên web về sản xuất nuôi trồng thủy sản trên đất liền. Trong khi các khoản đầu tư vào lĩnh vực RAS - và chính cuộc thảo luận trong sự kiện - chủ yếu liên quan đến cá hồi Đại Tây Dương, Dagan đã được hỏi về các loài ứng cử viên khác.

“Tôi nghĩ đó là một câu hỏi khó trả lời, nhưng như tôi thấy ngày nay, tôm chắc chắn sẽ là thế hệ tiếp theo [sau cá hồi] và chúng tôi đã đầu tư rất nhiều vào R&D về vấn đề đó - cả trong hệ thống RAS cho xử lý nước, nhưng thực tế cũng trong di truyền học, với công nghệ CRISPR, bạn thực sự có thể nâng cao mật độ. Ví dụ, để giảm bớt sự thù địch, ít ăn thịt đồng loại hơn ở động vật, chúng ta có thể dồn chúng lại nhiều hơn một chút, và vì vậy tôm là tốt, ”ông giải thích.

Trong khi đó, ông lưu ý rằng cá mú có khả năng là “loài tối ưu cho sinh vật sống trên cạn vì chúng tập hợp lại với nhau… đối với những người quan tâm đến phúc lợi thực sự thì cá mú là một minh chứng bởi vì sở thích của chúng là tụ tập đông đúc để được bảo vệ”.

Tuy nhiên, Dagan có lẽ đã để lại mẹo đáng ngạc nhiên nhất của anh ấy cho đến khi kết thúc sự kiện do Intrafish tổ chức.

“Một điều thú vị gần đây là cá da trơn,” Dagan, người có hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản cho biết.

Ở Slovakia, chúng tôi đang nuôi cá da trơn với mật độ 400 kg một mét khối, và cá đang phát triển đặc biệt tốt, không có bệnh tật và không bị căng thẳng

Ông tiếp tục giải thích rằng các loài cá da trơn là một nguồn protein cực kỳ phổ biến ở các khu vực như Tây Phi, nơi đánh bắt thủy sản của địa phương ngày càng giảm và nhu cầu thực phẩm của địa phương ngày càng tăng. Và ông cho rằng sử dụng RAS, không chỉ là ao đất truyền thống, là một cách khả thi để thực hiện điều này.

“Họ cần một sản phẩm rất rẻ, một loài rất rẻ nhưng có thể mang lại nhiều giá trị, nhiều nguồn protein cho khẩu phần ăn của họ. Và tôi nghĩ, từ góc độ đó, cá da trơn có thể là một loài rất thú vị, vì khả năng ở mật độ rất cao. Ví dụ ở Slovakia, chúng tôi có mật độ 400 kg mỗi mét khối, với kết quả rất tốt và cá đang phát triển rất mạnh, đặc biệt tốt, không có bệnh tật và không bị căng thẳng. Vì vậy, đây cũng là câu trả lời, ”ông nói.

Mặc dù cá da trơn có thể là một loại cá có giá trị tương đối thấp, và RAS theo truyền thống được coi là một phương tiện sản xuất rất đắt tiền, Dagan kết luận rằng con số vẫn có thể tăng lên.

Ông kết luận: “Tôi nghĩ rằng ngày nay, với công nghệ hiện có, chúng ta có thể sản xuất [cá trong RAS] với giá rẻ bằng lồng, và thậm chí giá còn ít hơn.


Có thể bạn quan tâm

Xử lý hội chứng vết đỏ trong nuôi cá hồi Xử lý hội chứng vết đỏ trong nuôi cá hồi

Một nhà nghiên cứu người Ý đã nỗ lực hoàn thành nghiên cứu tiến sĩ của mình về hội chứng dấu đỏ (RMS) ở cá hồi.

22/07/2021
Một nghiên cứu tiết lộ những hiểu biết có giá trị về sức khỏe và phúc lợi của cá hồi nuôi Một nghiên cứu tiết lộ những hiểu biết có giá trị về sức khỏe và phúc lợi của cá hồi nuôi

Theo một nghiên cứu mới dựa trên dữ liệu 8 năm, cá hồi con có tỷ lệ tử vong cao hơn nếu được chuyển ra biển với kích thước lớn hơn.

22/07/2021
Giảm sự thất thoát trứng trong trại sản xuất tôm giống Giảm sự thất thoát trứng trong trại sản xuất tôm giống

Trứng từ tôm bố mẹ bị nhiễm bệnh đã được chứng minh là sinh ra ấu trùng khỏe mạnh nếu được khử trùng đúng cách, khiến một cơ sở sản xuất giống lớn thay đổi

23/07/2021
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.