Trang chủ / Gia súc-Gia cầm / Nuôi bò

Nghiên cứu tính kháng thuốc diệt côn trùng của ruồi tại các trại chăn nuôi bò sữa

Tác giả: Sciencedaily
Ngày đăng: 06/09/2018

Những cái vỉ đập ruồi kiểu cũ có thể là công cụ tiêu diệt ruồi nhà, nhưng đối với các trang trại chăn nuôi bò sữa, thuốc diệt côn trùng là sự lựa chọn thiết thực. Ruồi truyền lan dịch bệnh và là một ký chủ của các tác nhân gây bệnh gây tổn thất hàng trăm triệu đô la mỗi năm cho các trang trại chăn nuôi.

Nhưng với việc sử dụng lặp đi lặp lại cùng một loại thuốc diệt côn trùng, ruồi đã phát triển khả năng kháng thông qua đột biến di truyền khiến các sản phẩm diệt côn trùng này trở nên kém hiệu quả. Nhà côn trùng học Jeff Scott và các đồng nghiệp đã phân tích mức độ kháng của ruồi đối với 6 loại thuốc diệt côn trùng, và họ đã xác định được những đột biến dẫn đến khả năng kháng ở những con ruồi nhà và những con ruồi ở các trang trại chăn nuôi gia súc tại chín tiểu bang của nước này .

Họ phát hiện ra ruồi có mức độ kháng cao đối với thuốc diệt côn trùng phổ biến nhất được nông dân trên khắp đất nước sử dụng: permethrin. Các phương pháp xử lý khác có sự khác biệt theo địa điểm và mức độ kháng với các hợp chất khác nhau cũng có sự khác biệt.

Theo Scott, người nông dân chỉ sử dụng thuốc trừ sâu khi cần thiết. Một số nông dân quyết định ngày cần phải phun. Tuy nhiên, ông khuyến cáo nông dân nên theo dõi mật độ ruồi và chỉ sử dụng thuốc diệt côn trùng khi việc phun thuốc đem lại hiệu quả. Ngoài ra, Scott gợi ý rằng cần thay đổi luân phiên các loại thuốc diệt côn trùng  trong một mùa hoặc mỗi tháng và sử dụng các tác nhân kiểm soát sinh học như ong bắp cày ký sinh nhỏ bé (tiny parasitoid wasps).

Đột biến gien là ngẫu nhiên và có thể xảy ra do bức xạ ánh sáng mặt trời hoặc từ các sai sót trong sao chép ADN, Scott nói. “Chúng xảy ra ngẫu nhiên. Khi bạn sử dụng một loại thuốc diệt côn trùng và một đột biến sẽ cho phép một con ruồi sống sót, sau đó đột biến ấy được truyền đi trong quần thể ruồi”.

Scott và các đồng nghiệp đã công bố những phát hiện của họ trên tạp chí Pesticide Biochemistry and Physiology và họ hiện đang nghiên cứu để tìm hiểu ba đột biến chính quy định tính kháng thuốc diệt côn trùng ở ruồi nhà.

Thật bất ngờ, một trong những đột biến không phải là phổ biến nhất lại tạo ra tính kháng cao nhất đối với permethrin, và một đột biến khác dẫn đến khả năng kháng ở mức thấp nhất lại rất phổ biến ở một số địa điểm.Các nhà khoa học dự báo đột biến hiệu quả nhất sẽ trở nên phổ biến nhất ở ruồi. Nghiên cứu trong tương lai sẽ giải quyết vấn đề này.