Trang chủ / Cá nước ngọt / Cá rô phi

Nghiên cứu mới cho thấy sự lây truyền dọc của virut cá rô phi hồ

Tác giả: 2LUA.VN tổng hợp
Ngày đăng: 17/01/2020

Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng virut cá rô phi hồ (TiLV) gây nhiễm trùng hệ thống có thể di chuyển đến cơ quan sinh sản của vật chủ và truyền bệnh từ bố mẹ sang con cái.

Bằng chứng gần đây đã chỉ ra rằng virut hồ cá rô phi có thể truyền từ cha mẹ sang con cái. Ảnh Spring Genetics

Một nghiên cứu, được công bố trên tạp chí Nuôi trồng thủy sản, đã cung cấp thêm bằng chứng cho thấy vi rút cá rô phi (TiLV) có thể truyền từ tôm bố mẹ bị nhiễm bệnh sang trứng được thụ tinh. Phân tích tôm bố mẹ bị nhiễm bệnh chỉ ra rằng virus gây nhiễm trùng hệ thống tác động đến gan, thận, lá lách, não, tim và các mô liên kết. Các nhà nghiên cứu cũng đã phân tách được virut trong các tuyến sinh dục và tế bào trứng của cá bố mẹ.

Nghiên cứu xa hơn đã chứng minh rằng các tế bào trứng bị nhiễm bệnh đã tạo ra hợp tử bằng các thí nghiệm trong ống nghiệm. Dựa trên những kết quả này, các nhà nghiên cứu đã đưa ra giả thuyết rằng sau khi tiếp xúc ban đầu, virus này đã lây lan sang các hệ cơ quan khác nhau thông qua hệ thống tuần hoàn của cá.

Lý lịch

Virus cá rô phi là một bệnh nhiễm trùng ảnh hưởng đến cả cá rô phi nuôi và cá hoang dã. Nhiễm trùng đã được báo cáo ở châu Á, châu Phi và Nam Mỹ. Nghiên cứu trước đây đã xác nhận rằng virut có nguồn gốc từ nước và có thể lây truyền giữa các loài cá thông qua việc sống chung. Virus có tỷ lệ gây tử vong cao (trong một số trường hợp lên tới 90 phần trăm) và gây hại nhất cho quần thể cá rô phi vị thành niên. Virus cũng có thể gây nhiễm trùng cận lâm sàng, nơi cá bị nhiễm bệnh và có thể truyền virut mà không có bất kỳ triệu chứng bên ngoài nào.

Nghiên cứu

Các nhà nghiên cứu muốn làm rõ liệu TiLV có thể chuyển từ tôm bố mẹ bị nhiễm bệnh sang cơ quan sinh sản và con cháu của chúng hay không. Để kiểm tra câu hỏi này, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm nhiễm ba cặp cá bố mẹ cá rô phi với virus TiLV chủng NV18R bắp thịt. Hai cặp cá bố mẹ đã được tiêm nước muối như một biện pháp kiểm soát. Cá trong nhóm thí nghiệm không có triệu chứng trong 6 ngày sau khi nhiễm bệnh, mặc dù các xét nghiệm chỉ ra rằng cá mang virus.

Các nhà nghiên cứu đã tạo ra sự sinh sản và thụ tinh cho trứng trong ống nghiệm. Họ đã quan sát trứng được thụ tinh vào lúc 3, 12 và 64 giờ sau khi thu thập để quan sát cách hợp tử phát triển. Các nhà nghiên cứu đã làm cho cá bị bệnh chết và phân tích các cơ quan nội tạng và mô của chúng.

Các kết quả

Khi trứng được thụ tinh đã được PCR, nuôi cấy tế bào và lai tại chỗ (ISH), phần lớn trứng được thụ tinh từ nhóm thực nghiệm có chủng TiLV NV18R trong các tế bào. Các tế bào trứng được thụ tinh từ cá đối chứng cho thấy không có bằng chứng nhiễm trùng.

Nghiên cứu trước đây đã chứng minh rằng virut có nguồn gốc từ nước và có thể lây truyền giữa cá sống chung. Ảnh Nuôi trồng thủy sản Blue Ridge

Khi các nhà nghiên cứu kiểm tra các cơ quan nội tạng của tôm bố mẹ bị nhiễm bằng PCR, các cơ quan này cho thấy nhiễm trùng TiLV toàn thân. Kết quả từ ISH cho thấy virus đã chuyển từ bắp thịt sang các mô liên kết, gan và cơ quan sinh sản của cá bị nhiễm bệnh thực nghiệm. Virus cũng được phát hiện trong các tế bào trứng của con cái. Nhóm đối chứng không có dấu hiệu TiLV.

Dựa trên kết quả này, các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng virus lây nhiễm vào các cơ quan thông qua hệ thống tuần hoàn. Các vùng mô gần mạch máu có lẽ là mục tiêu ban đầu của nhiễm trùng. Sau khi tiếp xúc, virus nhanh chóng lây lan sang các tế bào lân cận và có thể lây lan sang bất kỳ cơ quan nào nhận được nguồn cung cấp máu động mạch.

Khi kiểm tra các mẫu mô từ gan và cơ quan sinh sản, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng nhiễm trùng dường như nằm trong tế bào lympho (một loại tế bào bạch cầu). Từ dữ liệu này, họ suy đoán rằng các tế bào lympho bị nhiễm TiLV trong phản ứng miễn dịch ban đầu - quá trình lây nhiễm tương tự như cúm.

Khi khám phá tác động của virus đối với cơ quan sinh sản của cá rô phi, các nhà nghiên cứu kết luận rằng mô buồng trứng bị ảnh hưởng xấu hơn tinh hoàn. Điều này là do mặc dù mô tinh hoàn cho thấy kết quả PCR dương tính, nhiễm trùng không được phát hiện trong các tế bào tinh trùng. Điều này chỉ ra rằng nhiễm trùng trong trứng thụ tinh thử nghiệm có nguồn gốc từ tế bào trứng, không phải tinh trùng.

Dựa trên dữ liệu, các nhà nghiên cứu suy đoán rằng TiLV gây ra nhiễm trùng hệ thống ở cá bố mẹ cá rô phi có thể truyền theo chiều dọc đến các tế bào trứng được thụ tinh.

Khuyến nghị

Trong trường hợp này, các nhà nghiên cứu kêu gọi các nhà sản xuất sử dụng tôm bố mẹ không có TiLV. Họ cũng khuyên nên thử nghiệm cả hạt giống và trứng đã thụ tinh để đảm bảo chúng không bị nhiễm bệnh. Điều này sẽ ngăn ngừa bệnh sinh sôi nảy nở trong các chương trình nhân giống.

Họ cũng khuyên bạn nên nghiên cứu xem trứng thụ tinh bị nhiễm bệnh có chuyển thành cá con, cá giống hay cá con bị nhiễm bệnh hay không. Họ nhấn mạnh rằng việc hiểu về sinh bệnh và lây truyền bệnh sẽ giúp tăng cường các nỗ lực phòng ngừa.