Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Nghệ An thành công từ mô hình nuôi cua thương phẩm

Nghệ An thành công từ mô hình nuôi cua thương phẩm
Tác giả: Vũ Xuân Nam
Ngày đăng: 07/03/2016

Năm 2015, Trạm Khuyến nông thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An đã xây dựng thành công mô hình “Nuôi cua thương phẩm” nhằm đánh giá hiệu quả kinh tế của việc chuyển đổi những vùng nuôi tôm kém hiệu quả sang nuôi cua, góp phần tìm ra đối tượng thủy sản nuôi hợp lý, để nâng cao hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập cho người dân nuôi trồng thủy sản, đồng thời chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật đến cho bà con nông dân làm cơ sở mở rộng nuôi các loại giống thủy sản có giá trị kinh tế cao.

Đây là mô hình nuôi mới nên việc chuẩn bị chọn địa điểm, chọn hộ nông dân tham gia trình diễn được Trạm Khuyến nông TP Vinh phối hợp chặt chẽ với UBND xã tổ chức chức họp dân công khai, dân chủ để chọn ra chủ hộ theo tiêu chí là người có kinh nghiệm, có tiềm năng về tài chính, nhiệt huyết trong công việc, dám đầu tư để nuôi thử nghiệm đối tượng mới. Qua đó, Trạm Khuyến nông đã thống nhất chọn hộ ông Đinh Cao Quế ở xóm Thuận 2 - xã Hưng Hòa - TP Vinh thực hiện mô hình có quy mô 4.000 m2.

Thời gian đầu mới triển khai mô hình, thời tiết có nhiều thay đổi thất thường, nguồn nước lấy vào phụ thuộc vào tự nhiên, giá thức ăn, vật tư và thuốc thú y ngày một tăng cao nên ít nhiều cũng ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của cua. Nhưng được sự chỉ đạo kịp thời của Trung tâm Khuyến nông tỉnh, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cán bộ kỹ thuật Trạm Khuyến nông huyện và sự đầu tư tích cực từ ban đầu, hộ dân tham gia mô hình tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật nên kết quả đạt được cho tỷ lệ sống khá (60%), cỡ cua đạt 3 - 4 con/kg, năng suất thu hoạch đạt 1.8 tấn/ha.

Với số giống thả là 4.000 con/4000m2, kích cỡ cua ≥ 2cm/con, sau 05 tháng nuôi, chủ hộ đã thu được 2400 con cua thương phẩm, cỡ bình quân 300g/con, sản lượng là 720 kg. Giá bán bình quân cho cả vụ nuôi là 270.000 đồng/kg, chủ mô hình thu về 194,4 triệu đồng, lợi nhuận sau khi trừ chi phí mua cua giống, thức ăn, thuốc chế phẩm nuôi cua, công chăm sóc và chi khác là 108,6 triệu đồng.

Chủ mô hình cho biết, để đạt hiệu quả kinh tế cao như vậy, trước hết phải cải tạo ao đầm theo đúng quy trình kỹ thuật, chọn con giống đảm bảo có chất lượng tốt để đạt được tỷ lệ sống cao tránh hao hụt, cỡ cua giống thả ban đầu phải lớn hơn 2cm/con, mật độ thả phù hợp nhất là 1 con/m2, thời vụ nên thả nuôi vào tháng 3, kéo dài đến tháng 7 - 8. Thức ăn hàng ngày của cua chủ yếu là cá tạp và phải chủ động giữ được thức ăn tươi sống, môi trường ao nuôi phải trong sạch, không để thức ăn dư thừa làm ô nhiễm môi trường ao nuôi, thường xuyên vệ sinh đáy ao để loại bỏ thức ăn thừa thối rữa, nên thay nước theo thuỷ triều để đảm bảo môi trường ao nuôi trong sạch và kích thích cua bắt mồi và lột xác giúp cua sinh trưởng và phát triển nhanh.


Có thể bạn quan tâm

Sóc Trăng tổ chức Hội thi thực hành nuôi trồng thủy sản tốt (VietGAP) Sóc Trăng tổ chức Hội thi thực hành nuôi trồng thủy sản tốt (VietGAP)

Sáng ngày 04/03, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Sóc Trăng phối hợp Ban quản lý dự án CRSD tổ chức Hội thi thực hành nuôi trồng thủy sản tốt (VietGAP) vì sự phát triển bền vững cho nông dân, tổ viên THT, HTX đang trực tiếp nuôi tôm theo tiêu chí VietGAP thị xã Vĩnh Châu, huyện Mỹ Xuyên, Trần Đề và Cù Lao Dung.

05/03/2016
Nguồn cung hạn chế, thủy sản đánh bắt tự nhiên tăng giá Nguồn cung hạn chế, thủy sản đánh bắt tự nhiên tăng giá

Giá nhiều loại thủy sản đánh bắt tự nhiên như: cá lóc đồng, ếch, lươn... hiện tăng ít nhất từ 5.000 - 10.000 đồng/kg so với cách nay 2 tuần.

05/03/2016
Người nuôi cá tra lỗ nặng; sửa nghị định bị… “cản bước”? Người nuôi cá tra lỗ nặng; sửa nghị định bị… “cản bước”?

Trong khi nông dân nuôi cá tra tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang rơi vào cảnh lỗ lã nặng nề vì giá nguyên liệu dao động ở mức thấp, thì có ý kiến cho biết việc sửa đổi "nghị định cá tra" đang gặp khó do bị Đạo luật Nông trại (Farm Bill) của Mỹ "cản bước".

07/03/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.