Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ngành chăn nuôi nhập giống tốt thay vì lưu giữ giống bản địa

Ngành chăn nuôi nhập giống tốt thay vì lưu giữ giống bản địa
Ngày đăng: 19/05/2015

Đó là ý kiến của ông Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) nói với các doanh nghiệp trong lĩnh vực chăn nuôi tại một cuộc họp bàn về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành chăn nuôi vào cuối tuần này tại TPHCM.

Ông Phát cho rằng, hiện nay, các viện trường trong cả nước đang nghiện cứu và cố gắng lai tạo những giống vật nuôi năng suất cao, chất lượng tốt nhưng để làm được việc này cần thêm nhiều thời gian.

“Trong khi chúng ta đang nghiên cứu, lai tạo những giống vật nuôi năng suất cao, chất lượng tốt thì hàng trăm viện nghiên cứu, trường đại học trên thế giới cũng đang làm điều tương tự. Để có một giống mới đạt yêu cầu mất rất nhiều thời gian, thay vì chờ đợi tại sao ta không nhập nhiều giống tốt cho người dân nuôi để nâng cao năng suất, chất lượng thịt, sữa”, ông Phát nói.

Ông Phát cũng cho biết thêm, mỗi năm, Chính phủ chi ra 50 tỉ đồng để các viện, trường phát triển các giống gia súc, gia cầm bản địa. “Tôi đã yêu cầu ngành chăn nuôi, thay vì dùng số tiền này để lưu giữ, phát triển các giống bản địa nên dùng số tiền này để nhập các giống gia cầm, gia súc chất lượng cao về lai tạo”, ông nói.

Theo ông Nguyễn Đăng Vang, Chủ tịch Hội chăn nuôi Việt Nam, trước đây, để giúp ngành chăn nuôi nâng cao chất lượng thịt, sữa, Việt Nam đã cho nhập những giống heo, trâu bò từ Ấn Độ, châu Âu về lai tạo nhằm tạo ra thế hệ giống lai có năng suất cao hơn. Song, sau nhiều năm, chất lượng con giống đã giảm đi đáng kể.

Hiện nhiều hộ chăn nuôi heo ở Đồng Nai - địa phương có tổng đàn heo lớn nhất cả nước - thường mua tinh heo đực từ Canada, Mỹ về giao phối để tạo ra những lứa heo lớn nhanh, có trọng lượng lớn.

Thậm chí, có những doanh nhân nhận thấy ngành kinh doanh tinh heo có nhiều cơ hội "ăn nên làm ra" nên đã qua Canada đầu tư mua lại một trang trại heo ở đây để nuôi heo lấy tinh nhằm cung cấp cho thị trường Việt Nam.

Doanh nhân này cho biết sau khi mua trang trại ở Canada, ông sẽ tập trung nuôi heo đực để lấy tinh sau đó đưa về nhân giống ở một trang trại trong nước, rồi từ đó, bán heo giống cho người dân hoặc bán tinh trực tiếp cho các trang trại, hộ dân đang nuôi heo nái hiện nay. Tuy nhiên, mọi thứ mới chỉ ở giai đoạn đầu nên ông đã từ chối nêu tên và nói chi tiết về dự án của mình.


Có thể bạn quan tâm

Lệnh Cấm Khai Thác Cá Ngừ Tạm Thời Của Mexico Đã Được Áp Dụng Lệnh Cấm Khai Thác Cá Ngừ Tạm Thời Của Mexico Đã Được Áp Dụng

Để bảo vệ cá ngừ ở vùng biển Thái Bình Dương trong suốt thời gian sinh sản, Ban thư ký của Bộ Nông nghiệp, Chăn nuôi, Phát triển Nông thôn, Thủy sản và Thực phẩm Mexico (SAGARPA) đã thiết lập một lệnh cấm đánh bắt cá ngừ.

30/10/2014
Giá Cà Phê Sẽ Do Chúng Ta Giá Cà Phê Sẽ Do Chúng Ta "Định Đoạt"?

Việc “thủ phủ” cà phê Arabica toàn cầu là Brazil bị mất mùa, sẽ là cơ hội vàng cho cà phê Robusta của Việt Nam (chiếm 60% lượng Robusta XK toàn cầu), tạo cú hích về giá bán trong niên vụ tới…

30/10/2014
Phát Triển Ca Cao Cần Có Niềm Tin Phát Triển Ca Cao Cần Có Niềm Tin

Các tập đoàn nước ngoài kinh doanh và chế biến ca cao đang đổ vào thị trường Việt Nam như Cargill, Mars (Hoa Kỳ), Grand Place, Puratos (Bỉ)… nhằm đón đầu nơi có thể cung ứng nguồn nguyên liệu cho châu Á, nhất là Trung Quốc và Ấn Độ với hơn 2 tỷ người, những nước có nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới.

30/10/2014
Nhập Trên 18 Triệu Củ Lily Đón Mùa Hoa Tết Nhập Trên 18 Triệu Củ Lily Đón Mùa Hoa Tết

Từ đầu năm đến nay đã có 11 Cty NK giống củ hoa lily về gieo trồng tại Lâm Đồng với số lượng 37,2 triệu củ, tương đương với 152ha. Thời vụ xuống giống các giống hoa lily phục vụ tết từ ngày 15/10 đến 15/11 hàng năm, tùy thuộc vào giống và điều kiện thời tiết.

30/10/2014
Nhộn Nhịp Cảng Cá Đèn Đỏ Nhộn Nhịp Cảng Cá Đèn Đỏ

Bà Lê Thị Cẩm Hồng, ấp Đèn Đỏ, xã Tân Thành, tay thoăn thoắt lựa cá, miệng cười nói vui vẻ: "Tôi làm nghề này đã lâu rồi, ở đây khó tìm được việc làm nào ngoài việc lựa cá. Công việc không có thời gian cố định, chỉ làm theo con nước, nước lớn ghe, thuyền cặp bến thì mới làm. Bữa nào ít đem về nhà ăn hết, bữa nào nhiều đem ra chợ bán đổi vài kg gạo, chai nước mắm, sống lay lất qua ngày...".

30/10/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.