Trang chủ / Tin tức / Tin nông nghiệp

Ngành chăn nuôi heo sẽ... chết nếu chơi theo luật ao làng

Ngành chăn nuôi heo sẽ... chết nếu chơi theo luật ao làng
Tác giả: Đặng Minh
Ngày đăng: 13/04/2016

Đừng ngủ quên với lợi thế địa lý”

Một trong những lợi thế rất lớn của Việt Nam là vị trí địa lý. Các nước xuất khẩu thịt heo lớn trên thế giới như Mỹ, châu Âu, Brazil… nếu muốn đưa thịt heo vào Việt Nam đều phải đông lạnh vì khoảng cách xa. Trong khi đại đa số người dân Việt Nam và ngay cả trên thế giới vẫn muốn sử dụng nguồn thịt tươi sống hơn là đông lạnh. Bên cạnh đó, những nước gần Việt Nam như Indonesia, Thái Lan, Trung Quốc, Singapore lại không phát triển mạnh chăn nuôi heo, chỉ phát triển mạnh gia cầm. Điều này khiến ngành chăn nuôi heo Việt Nam trở thành độc tôn một phương.

Tuy nhiên, theo PGS-TS Vũ Ngọc Hải, những lợi thế này hoàn toàn có thể thay đổi và ngành chăn nuôi trong nước sẽ lâm nguy. Bởi sắp tới, Singapore có thể thuê được một đảo không người ở của Indonesia để phát triển chăn nuôi. Khi đó, cán cân ngành chăn nuôi sẽ thay đổi đáng kể. Ngành chăn nuôi Việt Nam sẽ đối diện với sức cạnh tranh lớn từ bên ngoài.

“Khi nào người dân trở thành một ông chủ, một doanh nhân, phát triển chăn nuôi theo chuỗi giá trị, có tư duy  của nhà quản lý kinh tế thì ngành chăn nuôi vào TPP mới thực sự đủ sức cạnh tranh”.

PGS- TS Vũ Ngọc Hải

Theo một thống kê của trang Genesus.com vào tháng 8.2015, khi so sánh giá 1 kg heo bán ra với những nước nuôi heo hàng đầu thế giới, giá heo của Việt Nam chỉ thấp hơn Trung Quốc, và cao hơn các nước khác. Đặc biệt, ở Mỹ, giá bán thịt heo chỉ bằng một nửa so với Việt Nam hiện nay.

Phải thay đổi!

Tình hình sử dụng chất cấm, kháng sinh tràn lan, không khoa học đã khiến danh tiếng ngành chăn nuôi của Việt Nam bị ảnh hưởng nghiêm trọng. “Hiện tại, người dân vẫn thích ăn thịt tươi sống và chỉ có ở trong nước mới cung cấp được. Tuy vậy, nếu thịt này không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, độc hại cho sức khỏe của bản thân và gia đình họ thì trong tương lai không xa họ sẽ chuyển sang dùng thịt đông lạnh. Dù không ngon bằng nhưng an toàn thì họ vẫn chấp nhận dùng. Đó là viễn cảnh báo động của ngành chăn nuôi heo Việt Nam. Phải thay đổi mới tồn tại và phát triển” - đó là lời khuyên của ông Hải.

Theo ông, hiện tại chăn nuôi nước nhà có năng suất kém, giá thành cao và chất lượng thấp, áp dụng quy trình sản xuất, quản lý và chuyên môn kém hiệu quả nên giá bán thịt heo của Việt Nam luôn cao hơn các nước khác.

“Trong giai đoạn từ tháng 8.2015- 2.2016, giá thịt heo của Việt Nam tăng trong khi các nước khác giảm. Chúng ta chỉ có thể xuất khẩu qua Trung Quốc và Hàn Quốc khi giá thấp hơn hai nước này. Tuy nhiên, người dân Hàn Quốc vẫn giống dân mình, thích ăn thịt tươi, nên dù giá cao dân họ vẫn mua thịt sản xuất trong nước. Còn thị trường Trung Quốc, hiện tại họ vẫn còn dễ tính, thuận lợi giao thông nên chúng ta mới cạnh tranh xuất khẩu được” - ông Hải cho biết.


Có thể bạn quan tâm

Nông dân vô tư bán hàng ngàn héc ta đất mặt Nông dân vô tư bán hàng ngàn héc ta đất mặt

Hàng ngàn ha đất mặt trồng lúa ở Sóc Trăng đang bị “xẻ thịt” từng ngày để bán cho doanh nghiệp san lấp mặt bằng, sản xuất vật liệu xây dựng nhưng chính quyền địa phương chưa có biện pháp xử lý dứt điểm.

12/04/2016
Đăk Lăk huy động mọi nguồn lực chống hạn Đăk Lăk huy động mọi nguồn lực chống hạn

Trước tình hình hạn hán đang diễn ra gay gắt, khốc liệt, người dân tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, Đăk Lăk đang tích cực triển khai nhiều biện pháp chống hạn, tiết kiệm nguồn nước tưới để cứu cây trồng…

12/04/2016
Hành lá rớt giá thảm Hành lá rớt giá thảm

Với mức giá như hiện nay, nhiều nông dân trồng hành lá ở xã An Hiệp khả năng sẽ thua lỗ nặng, bởi chi phí phân bón và hành giống tăng cao. Giá hành giống từ 50- 60.000đ/kg.

12/04/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.