Trang chủ / Tin tức / Tin nông nghiệp

Năm 2016: Đường nhập khẩu vẫn là nỗi lo của đường nội

Năm 2016: Đường nhập khẩu vẫn là nỗi lo của đường nội
Tác giả: Ngọc Hùng
Ngày đăng: 08/01/2016

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) hiện lượng đường tồn kho của các nhà máy đường và các doanh nghiệp hội viên chỉ còn 40.000 tấn, thấp hơn khoảng 100.000 tấn so với cùng kỳ. Giá đường trên thị trường thời gian qua cũng đã tăng thêm một chút.

Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA), giá đường bán buôn trên thị trường vào ngày 14-12 là 15.000 đồng/kg, tăng khoảng 1.000 đồng/kg so với tháng 10. Nhiều khả năng giá đường sẽ khó có những đợt tăng giá tiếp theo.

Nguyên nhân, theo Bộ NN&PTNT, là từ giữa tháng 12 sẽ có khoảng 23 nhà máy đi vào vụ sản xuất mía 2015/2016 nên lượng đường sản xuất sẽ vượt nhu cầu tiêu thụ, đẩy lượng đường tồn kho tăng và giá đường có thể giảm.

Giá đường thế giới cũng đang có xu hướng giảm khiến doanh nghiệp đường trong nước thêm lo lắng. Hiện giá đường trên sàn London giao vào tháng 3-2016 là gần 400 đô la Mỹ/tấn, trong khi giá đường giao vào tháng 12-2015 là 407,5 đô la Mỹ/tấn. Như vậy, có thể thấy, giá đường về dài hạn có xu hướng giảm. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng phải nhập khẩu đường về theo hạn ngạch cam kết WTO và có thể nhập thêm từ Lào.

Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ thành lập hội đồng đấu giá thí điểm nhập khẩu đường cho năm 2016. Còn Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA), sẽ kiến nghị hai thành phần tham gia đấu thầu đường nhập khẩu theo hạn ngạch WTO là các thương nhân trực tiếp sử dụng đường làm nguyên liệu sản xuất và thương nhân sử dụng đường thô để sản xuất đường tinh luyện. Những năm trước, đường nhập khẩu theo WTO vừa là đường thô lẫn đường tinh luyện nhưng lần này VSSA khiến nghị chỉ cho nhập đường thô về tinh luyện.


Có thể bạn quan tâm

Nông nghiệp hướng tới tái cơ cấu Nông nghiệp hướng tới tái cơ cấu

Giá trị thu được trên mỗi đơn vị diện tích trồng trọt, chăn nuôi có tăng lên trong 5 năm qua nhưng vẫn chưa đủ để cải thiện đời sống người nông dân. Vì thế, trong thời gian tới, thay vì chạy theo sản lượng, ngành nông nghiệp sẽ tập trung tái cơ cấu theo hướng hiện đại, có giá trị gia tăng cao và hiệu quả hơn.

08/01/2016
Bộ nông nghiệp cảnh báo nguy cơ cúm gà từ Trung Quốc Bộ nông nghiệp cảnh báo nguy cơ cúm gà từ Trung Quốc

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) ngày hôm qua, 30-12, ban hành công điện khẩn cảnh báo về nguy cơ lây lan các chủng loại virus cúm gà mới từ Trung Quốc và khuyến cáo người dân chỉ sử dụng các sản phẩm gia cầm có nguồn gốc rõ ràng.

08/01/2016
Năm 2016 ngành cà phê có vui trở lại? Năm 2016 ngành cà phê có vui trở lại?

Ngành cà phê Việt Nam đã trải qua một năm buồn cho cả nông dân và giới kinh doanh khi xuất khẩu giảm mạnh cả về lượng và giá. Liệu năm 2016 sắp tới có đem lại những tháng ngày tươi sáng hơn cho người trồng, người kinh doanh cà phê?

08/01/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.