Trang chủ / Hải sản / Tôm càng xanh

Một Số Bệnh Thường Gặp Ở Tôm Càng Xanh

Một Số Bệnh Thường Gặp Ở Tôm Càng Xanh
Ngày đăng: 24/08/2013

1.Bệnh đen mang

- Nguyên nhân: Bệnh này thường do nền đáy bị bẩn, nước có nhiều chất hữu cơ, pH thấp.

- Dấu hiệu: tôm xuất hiện nhiều chấm đen trên các tấm mang. Trường hợp bệnh nặng có thể làm tôm chết nhiều. Do đó cần phát hiện sớm, để kịp thời khắc phục.

- Khắc phục: phải thay nước mới, bón vôi CaCO3 liều lượng 1-2kg/100m3.

2.Bệnh đốm nâu

- Biểu hiện: Cơ thể tôm xuất hiện các đốm màu nâu và từ từ chuyển sang màu đen. Tôm bị bệnh sẽ bị ăn mòn các thành phần phụ như đuôi, chân bụng, râu, trên thân tôm. Tôm bị bệnh sẽ yếu, hoạt động chậm chạp, trường hợp nặng sẽ chết.

- Thời gian phát bệnh: bệnh có thể xuất hiện quanh năm nhưng thường tập trung vào mùa xuân và mùa thu.

- Khắc phục: Tăng cường dinh dưỡng, xử lý môi trường nước, bổ sung thêm vitamin C. Không cho tôm ăn những loại thức ăn ôi thiu, bị mốc.

3.Bệnh đục cơ

- Dấu hiệu: Bệnh này thường xảy ra trong giai đoạn tôm giống (PL), quan sát thấy xuất hiện một số con có màu trắng đục trên thân, điểm trắng đục xuất phát từ đuôi và lan dần ra, tôm bị bệnh bơi lội khó khăn, những con bị nặng sẽ chết.

- Nguyên nhân gây bệnh: bệnh xảy ra thường do các hiện tượng sốc của môi trường, như sự dao động của nhiệt độ, độ mặn. Tôm nuôi với mật độ cao cũng thường hay mắc bệnh này.

- Khắc phục: không nên sử dụng thuốc kháng sinh, chủ yếu là phòng ngừa bằng cách giảm tối đa các hiện tượng gây sốc. Dùng vôi CaCO3 liều lượng 1-2kg/100m3. Bổ sung thêm vitamin C liều lượng 2-3g/1kg thức ăn.

4.Bệnh đóng rong

- Biểu hiện: tôm bị đóng rong, tôm đực có đôi càng phát triển rất lớn.

- Nguyên nhân: bệnh thường do chất lượng nước không tốt và dinh dưỡng kém.

- Khắc phục: để khắc phục bệnh này, phải thay nước mới, tăng cường thức ăn giàu dinh dưỡng.


Có thể bạn quan tâm

Kỹ Thuật Nuôi Tôm Càng Xanh Trong Ao Kỹ Thuật Nuôi Tôm Càng Xanh Trong Ao

Chọn lựa địa điểm a. Địa điểm sử dụng ao nuôi. Ao nuôi tôm càng xanh thường được xây dựng ở vùng gần kinh rạch nơi có thể trao đổi nước dễ dàng có thể bằng thủy triều hay máy bơm. Nói chung nguồn nước cần ổn định về c số lượng và chất lượng như 7-8, nhiệt độ 26-32oC và Oxy hòa tan > 3mg/L. Đặc biệt là không bị nhiễm bẩn bởi chất thi công nghiệp hay hóa chất trong nông nghiệp. Những khu vực nguồn nước bị nhiễm mặn nhẹ (thấp hơn 10%o) vẫn có thể nuôi tôm càng xanh. Hầu hết các khu vực nước ngọt ở Nam Bộ (trừ các vùng bị nhiễm phèn) kể c ruộng lúa đều có thể nuôi tôm càng xanh tốt.

23/11/2013
Kỹ Thuật Nuôi Tôm Càng Xanh Trong Ruộng Lúa Kỹ Thuật Nuôi Tôm Càng Xanh Trong Ruộng Lúa

Nuôi tôm trong ruộng lúa là hình thức canh tác kết hợp giữa Trồng Trọt và Thủy sản. Phương thức nuôi này không những làm giảm việc tranh diện tích sản xuất mà còn góp phần tăng thu nhập trên một mảnh đất, nuôi tôm trong ruộng lúa chẳng những không giảm năng suất lúa mà còn có sản phẩm tôm.

23/11/2013
Nuôi Tôm Càng Xanh Thương Phẩm Trong Ao Đất Nuôi Tôm Càng Xanh Thương Phẩm Trong Ao Đất

Bên cạnh tôm sú và tôm thẻ chân trắng, tôm càng xanh (TCX) đã và đang khẳng định được hiệu quả trong quá trình nuôi trồng; được nhiều người chọn nuôi, do ít rủi ro dịch bệnh và hiệu quả ổn định.

10/08/2014
Kỹ Thuật Nuôi Tôm Càng Xanh Bằng Nước Ngầm Kỹ Thuật Nuôi Tôm Càng Xanh Bằng Nước Ngầm

Từ lâu con tôm càng xanh ở đồng bằng sông Cửu Long chủ yếu nuôi bằng nguồn nước sông, rạch là chính. Giờ đây có một cách làm mới còn chưa được nhiều người biết đến: nuôi tôm càng xanh bằng nguồn nước ngầm, con tôm phát triển nhanh, ít bệnh, tăng thu nhập và lợi nhuận cho người nông dân.

25/02/2014
Bệnh Đục Cơ Trên Tôm Càng Xanh Bệnh Đục Cơ Trên Tôm Càng Xanh

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Long An mà đặc biệt là khu vực Đồng Tháp Mười đang đẩy mạnh phong trào nuôi tôm càng xanh (TCX) trong mương vườn, ruộng lúa, ao hồ… và mô hình nuôi tôm trong mùa lũ. Đây là một điều đáng mừng, song cũng đáng lo ngại cho bà con nông dân trong việc phòng trị bệnh.

25/02/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.