Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Một nhà xin rút hộ nghèo, cả bản đổi tư duy

Một nhà xin rút hộ nghèo, cả bản đổi tư duy
Ngày đăng: 25/11/2015

Lấy ngắn nuôi dài

Nói về phong trào nông dân đua nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo của địa phương, ông Lục Văn Tâm - Chủ tịch UBND xã Quang Chiểu cho biết: Giai đoạn 2010-2015, từ nguồn vốn hơn 30 tỷ đồng của các chương trình, dự án của Chính phủ và các tổ chức, xã Quang Chiểu đã triển khai xây dựng, cải tạo các công trình đường giao thông, điện lưới quốc gia, trường học, thủy lợi và các công trình phúc lợi.

Cùng với đó, xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con tích cực phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo;

Hướng dẫn thay đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cũng như tăng cường cán bộ hỗ trợ xây mô hình điểm trong chăn nuôi, trồng trọt để bà con học tập làm theo...

“Năm 2010, trên địa bàn xã còn tới trên 43% hộ nghèo, cá biệt có bản hộ nghèo chiếm trên 80%. Vì vậy xã xác định công tác xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống cho người dân là nhiệm vụ then chốt” - ông Tâm nói.

Trước kia, gia đình ông Lương Văn So (bản Poọng) được xếp vào diện nghèo của xã.

Năm 2009, được tham gia lớp tập huấn kỹ thuật trồng trọt, ông So mạnh dạn đăng ký trồng 2ha xoan.

Để “lấy ngắn nuôi dài”, ông tăng cường nuôi gà, vịt, đào ao thả cá… Mỗi năm sau khi trừ chi phí, nguồn lãi có được ông tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích trồng xoan, lát.

Theo tính toán của ông So, năm nay thu nhập của gia đình ông có thể đạt hơn 250 triệu đồng từ mô hình rừng - vườn - ao - chuồng.

Tự nguyện xin rút hộ nghèo

" Năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo của xã Quang Chiểu còn tới 43,48%, dự kiến cuối năm 2015 giảm còn khoảng 4%, trong đó điển hình là bản Sáng không còn hộ nghèo”. Ông Lục Văn Tâm

Trao đổi với PV, ông Vi Văn Lượng - Trưởng bản Poọng cho biết: “Từ mô hình của gia đình ông So, nhiều hộ dân ở bản đã đến học tập cách làm.

Bà con dân bản cũng đã thay đổi tư duy, không còn trông chờ vào trợ cấp của Nhà nước mà mạnh dạn vay vốn theo điều kiện, khả năng của gia đình để phát triển sản xuất.

Bây giờ, nhiều gia đình đã trở thành hộ khá giả trong bản rồi”.

Nhắc đến chuyện giảm nghèo trong xã, ông Lục Văn Tâm kể: “Cách đây vài năm, anh Thao Văn Nhia, ở bản Pù Đứa đã lên UBND xã để xin rút tên khỏi danh sách hộ nghèo.

Anh Nhia cho biết mình đã biết cách làm ăn kinh tế rồi, nhà đã có nhiều trâu, nhiều bò và thóc lúa.

Bán trâu, bò đi là có tiền, sẽ không lo đói nghèo nữa nên xin rút khỏi hộ nghèo để khỏi mang tiếng với bà con”.

Cũng theo ông Tâm, việc anh Nhia xin rút khỏi danh sách hộ nghèo vào thời điểm đó đã tác động rất lớn đến tư duy, nhận thức của đồng bào nơi đây.

Từ hành động của anh Nhia, tinh thần tự giác vươn lên thoát nghèo, không còn trông chờ vào trợ cấp của Nhà nước trong bà con đã thay đổi rõ rệt, góp phần đưa công tác xóa đói giảm nghèo của xã đạt được những kết quả tích cực.


Có thể bạn quan tâm

Bí quyết thu lãi hàng chục tỷ mỗi năm Bí quyết thu lãi hàng chục tỷ mỗi năm

Sở hữu 18 ha nuôi tôm thương phẩm và 1,5 ha sản xuất tôm giống, mỗi năm thu lãi gần chục tỷ đồng, ông Nguyễn Hồng Cương được mệnh danh là vua tôm đất Nghệ An

13/03/2020
Kỹ nghệ đeo kính cho gà Kỹ nghệ đeo kính cho gà

Từ ngày áp dụng “kỹ nghệ” đeo kính cho gà, sản phẩm từ trang trại của anh Cường không những đảm bảo chất lượng mà còn đáp ứng các yêu cầu về mẫu mã.

20/03/2020
Tỷ phú nhờ tiên phong mô hình nuôi tôm hai giai đoạn Tỷ phú nhờ tiên phong mô hình nuôi tôm hai giai đoạn

Về các xã biển Thạnh Phong, Thạnh Hải thì gần như ai cũng biết ông Lê Văn Sấm (thường được gọi là ông Ba Sấm) là tấm gương làm giàu

24/03/2020
Trồng cam VietGAP lãi cao Trồng cam VietGAP lãi cao

Đã có gần 4ha cây ăn quả có giá trị nhưng khi kể về quá trình vươn lên làm giàu, anh Nguyễn Văn Tân ở xã Yên Phú, Yên Mỹ, Hưng Yên vẫn nuối tiếc.

31/03/2020
Kiếm tiềm tỷ nhờ nuôi cá chình trên cát trắng Kiếm tiềm tỷ nhờ nuôi cá chình trên cát trắng

Ông chủ của mô hình nuôi cá chình mà chúng tôi nhắc đến là anh Lê Hà Giang, trú phường Bắc Lý, thành phố Đồng Hới (Quảng Bình)

04/04/2020
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.