Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Một công cụ mới trong cuộc chiến chống lại rận biển và AGD

Một công cụ mới trong cuộc chiến chống lại rận biển và AGD
Tác giả: 2LUA.VN biên dịch
Ngày đăng: 06/10/2020

Các phương pháp mới để thực hiện các phương pháp điều trị bằng nước ngọt chống lại rận biển và bệnh amip (AGD) trong các trang trại cá hồi đã được phát triển và thử nghiệm thành công ở Ireland.

AGD là một thách thức lặp lại trong lĩnh vực cá hồi

Bord Iascaigh Mhara , Cơ quan Phát triển Thủy sản Ireland, đã làm việc với những người nuôi cá hồi Ireland và các nhà cung cấp thiết bị để phát triển và hoàn thiện các phương pháp thân thiện với môi trường trong việc xử lý và vận chuyển nước ngọt.

Đây là một dự án rất thành công, mang lại những tiến bộ kỹ thuật hiệu quả về chi phí, có lợi cho ngành nuôi cá hồi. Dự án này do Chính phủ Ireland và Liên minh Châu Âu đồng tài trợ, trong khuôn khổ Chương trình Hoạt động của Quỹ Hàng hải & Nghề cá Châu Âu của Ireland dành cho ngành thủy sản.

Các thách thức

AGD là một vấn đề sức khỏe thường xuyên đối với các trang trại cá hồi biển. Các nghiên cứu dịch tễ học gần đây đã chỉ ra rằng có thể bị thiệt hại đáng kể nếu các vấn đề về mang không được điều trị. Phương pháp điều trị ưa thích là tắm cá hồi trong nước ngọt, nhưng để điều trị có hiệu quả, tất cả cá da trơnn một địa điểm nên được điều trị trong thời gian ngắn. Trong khi phương pháp xử lý này lành tính và hiệu quả với môi trường , việc vận chuyển nước ngọt đến các khu vực biển lại gặp nhiều khó khăn.

Thuyền giếng đã được sử dụng để vận chuyển nước ngọt, nhưng điều này đã được chứng minh là cực kỳ tốn kém và chúng không phải lúc nào cũng có sẵn khi cần điều trị. Các tấm bạt mở đã được sử dụng để kéo nước ra ngoài lồng bè, nhưng điều này chỉ có thể được thực hiện khi thời tiết rất yên tĩnh, nếu không nước biển có thể làm ô nhiễm nước ngọt. Kéo các tấm bạt mở cũng là một quá trình rất chậm, vì tốc độ kéo tối đa hiếm khi vượt quá 2 hải lý / giờ. Giai đoạn vận chuyển kéo dài hơn nữa làm giảm thời gian tổng thể có sẵn để điều trị cá hồi và hạn chế khả năng điều trị toàn bộ địa điểm trong khoảng thời gian mong muốn.

Sau khi tham khảo ý kiến của các thành viên trong ngành và các nhà sản xuất, nó đã quyết định sản xuất và thử nghiệm một nguyên mẫu túi kéo nước ngọt, với dung tích tối đa là 500 mét khối. Túi kéo này được đóng lại để tránh nhiễm nước biển và an toàn hơn khi kéo và xử lý hơn so với các loại bạt hở. Phần thứ hai của thử nghiệm là điều tra việc sử dụng thiết bị khử muối để sản xuất nước ngọt theo yêu cầu.

Túi kéo

Cunningham Covers , liên kết với Mowi và Clear Seas Aqua, và được hỗ trợ bởi BIM, bắt đầu thiết kế và chế tạo một túi kéo 500 mét khối đáp ứng nhu cầu của ngành. Thiết kế có khả năng được kéo như tàu hỏa, do đó có thể đưa nhiều túi nước ngọt đến trại cá cùng một lúc.

Túi kéo đã trải qua các cuộc thử nghiệm thực địa kéo dài và có thể vận chuyển nước ngọt đến chuồng cá một cách an toàn. Ảnh: Geoff Robinson

Túi đã được thử nghiệm và có thể được kéo một cách an toàn với tốc độ 6 hải lý / giờ. Nó có nhiều điểm neo đậu, một số điểm nạp và xả, 12 khoang không khí độc lập để nổi và có thể được lấp đầy trong khoảng 1 giờ. Túi kéo hiện đã trải qua các cuộc thử nghiệm kéo dài tại hiện trường, với kết quả khả quan, cho thấy nó không thấm nước mặn xâm nhập trong khoảng thời gian 6 tuần, thể hiện qua độ mặn ổn định bên trong túi.

Khử muối

Trong một số năm, ngành cá biển đã cố gắng vượt qua những khó khăn trong việc tiếp cận nước ngọt với chất lượng mong muốn để hoàn thành các phương pháp xử lý AGD theo yêu cầu. Để đối phó với thách thức này, BIM đã thuê một đơn vị khử muối trong sáu tháng để có thể nghiên cứu hiệu quả của nước khử muối trong việc xử lý AGD và các vấn đề sức khỏe khác. Công việc này diễn ra tại County Galway cùng với ngành công nghiệp nuôi cá hồi và sự hỗ trợ tại chỗ do Curraun Seafood Ltd và Mannin Bay Salmon Company Ltd cung cấp .

Hiện nay, phương pháp điều trị ưa thích cho AGD là tắm nước ngọt trong ba giờ, với độ mặn dưới ba phần nghìn (ppt). Mặc dù độ mặn của nước ngọt được sử dụng trong các nghiên cứu điển hình này cao hơn (6,2-7,0 ppt), nhưng nó đã thành công trong việc điều trị AGD. Xử lý ba giờ với độ mặn 6,2 ppt làm giảm điểm số AGD trung bình của mang từ 3,6 trước xử lý xuống còn 0,4 một tuần sau xử lý. 87% các mẫu PCR được lấy một tuần sau khi điều trị đều âm tính với Neoparamoeba perurans , tác nhân gây bệnh . Trong cả ba nghiên cứu điển hình, không có amip nào được quan sát thấy trên lam mang được thực hiện ngay sau khi điều trị.

Người nuôi cá hồi đã thử nghiệm các phương án xử lý nước ngọt vừa thân thiện với môi trường vừa hiệu quả. Ảnh: Geoff Robinson

Tuy nhiên, một số vết bẩn mang được lấy mẫu từ cá sau thời gian xử lý chỉ ba giờ có các vòng tròn giống như nang, có thể là nang giả do amip hình thành để phản ứng với sự thay đổi độ mặn. Cần nghiên cứu thêm về khả năng hình thành và khả năng tồn tại của nang giả amip trong và sau 

Kết quả từ loạt thử nghiệm này cho thấy việc sử dụng nước khử muối rất thành công trong việc điều trị AGD. Một lợi thế nữa so với nước ngọt có nguồn gốc tự nhiên là không có chất rắn lơ lửng trong nước lọc, cho phép dễ dàng duy trì mức oxy hòa tan trong suốt quá trình xử lý.

Hệ thống này cũng đã chứng minh thành công lớn trong việc điều trị rận biển. BIM đã xác định rằng, khi tách ra, hơn 95% rận biển ( Lepeophtheirus spp.) đã chết và không thể hồi sinh trong nước biển sau 90 phút xử lý trong nước khử muối. Khi cá bị rận biển ( Lepeophtheirus spp) được xử lý trong năm giờ trong nước khử muối, tỷ lệ sạch đạt được là 85% khi tính trung bình cho tất cả các giai đoạn sống. Không có con rận biển nào bị loại bỏ trong quá trình xử lý nước ngọt có thể hồi sinh trong nước mặn. Các nghiên cứu trên đã chỉ ra rằng rận biển được loại bỏ một cách hiệu quả bằng cách sử dụng nước khử muối và một thời gian ngắn sau khi tách ra, rận biển không còn sống được nữa.


Có thể bạn quan tâm

Liên minh Nuôi trồng Thủy sản Toàn cầu (GAA) tạo ra tài liệu hướng dẫn COVID-19 Liên minh Nuôi trồng Thủy sản Toàn cầu (GAA) tạo ra tài liệu hướng dẫn COVID-19

Liên minh Nuôi trồng Thủy sản Toàn cầu (GAA) tạo ra tài liệu hướng dẫn COVID-19 dành cho các cơ sở chế biến thủy sản

06/10/2020
Hạt cải dầu GM omega-3 đạt được sự chấp thuận của thức ăn thủy sản ở Canada Hạt cải dầu GM omega-3 đạt được sự chấp thuận của thức ăn thủy sản ở Canada

Một dạng hạt cải dầu đã được biến đổi gen để chứa dầu omega-3, đã được phép trồng và tiêu thụ - cho cả cá nuôi và con người - ở Canada.

06/10/2020
Một cách mới để đánh giá giá trị tôm bố mẹ Một cách mới để đánh giá giá trị tôm bố mẹ

Việc đánh giá giá trị tôm bố mẹ của công ty hiện có thể thực hiện được sau khi Xelect ra mắt dịch vụ mới.

06/10/2020
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.