Trang chủ / Gia súc-Gia cầm / Nuôi gà

Mối quan hệ giữa đa hình gen GH với các tính trạng thân thịt ở gà Tàu Vàng

Mối quan hệ giữa đa hình gen GH với các tính trạng thân thịt ở gà Tàu Vàng
Tác giả: Đỗ T Kim Khang – Đỗ Võ Anh Khoa
Ngày đăng: 09/01/2019

Giống gà Tàu Vàng là một trong những giống gà địa phương Việt Nam được nuôi chủ yếu ở ĐBSCL với các đặc tính tốt như phẩm chất thịt thơm ngon, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, có sức đề kháng tốt với điều kiện xấu của môi trường.

Tuy nhiên, nhược điểm của các giống gà này là tốc độ tăng trưởng và năng suất sinh sản thấp. Cho đến ngày nay có rất ít thông tin nghiên cứu về các gen liên quan trên các giống gà địa phương này, chính vì vậy nghiên cứu này được thực hiện nhằm đánh giá ảnh hưởng của đa hình gen GH lên các tính trạng về thân thịt ở gà Tàu Vàng.

Mục tiêu của nghiên cứu là nhằm đánh giá ảnh hưởng của gen GH lên các tính trạng về thân thịt ở gà Tàu Vàng.

400 con gà Tàu Vàng được nuôi với khẩu phần riêng, được giết mổ lúc 12 tuần tuổi để đánh giá các chỉ tiêu về năng suất thân thịt. Phương pháp PCR được sử dụng để khuyếch đại 2 đoạn gen khác nhau chứa các điểm đa hình tại vị trí 622 (G->A) nằm ở intron 1, vị trí 3094 (T->C) và 3199 (C->T) nằm ở intron 4 của gen GH. Các điểm đa hình này được nhận diện bằng phương pháp PCR-RFLP và enzyme hạn MspI.

Kết quả nghiên cứu đã nhận diện được 3 điểm đa hình khác nhau tại các vị trí G662A, T3094C và C3199T trên gen GH ở gà Tàu Vàng.

Kiểu gen và alen tại các điểm đột biến có sự khác nhau giữa các quần thể gà Tàu Vàng, gà Nòi và gà Cobb 500.

Các điểm đa hình gen có mối tương quan với các điểm tính trạng kinh tế về thân thịt ở gà Tàu Vàng như khối lượng sau cắt tiết, chiều dài thân, góc ngực, dài ức, dài đùi, khối lượng mỡ bụng, khối lượng mề, khối lượng tim, khối lượng gan, khối lượng thịt ức, tỉ lệ khối lượng ức, khối lượng xương đùi.

Điều này chứng tỏ gen GH có vai trò quan trọng trong sự hình thành và phát triển thân thịt ở gà Tàu Vàng.

Đây là cơ sở để thiết kế các chỉ thị phân tử hỗ trợ chọn lọc và nhân giống gà Tàu Vàng nói riêng và gà địa phương nói chung ở Việt Nam trong thời gian tới.

Trích từ tài liệu Hội nghị KHCNSH 2013 - Trường Đại học Cần Thơ


Có thể bạn quan tâm

Kỹ thuật chăn nuôi gà tây Huba thịt (Phần 2) Kỹ thuật chăn nuôi gà tây Huba thịt (Phần 2)

Trong chăn nuôi gà tây lấy thịt, ngoài việc chăm sóc nuôi dưỡng thoả mãn đầy đủ các nhu cầu sinh lý cho gia cầm phát triển đòi hỏi mỗi giai đoạn khai thác

18/12/2018
Phòng và trị bệnh ký sinh trùng đường máu ở gà Phòng và trị bệnh ký sinh trùng đường máu ở gà

Hiện nay, bệnh ký sinh trùng đường máu đã và đang xảy ra trên các đàn gà ở nhiều nơi, gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi, đặc biệt là nhiều trang trại

28/12/2018
Công thức khẩu phần ăn nuôi gà Công thức khẩu phần ăn nuôi gà

Nếu khẩu phần ăn đó đủ chất bổ dưỡng với tỷ lệ pha trộn hợp lý giữa các chất đạm, bột đường, chất béo, khoáng chất, vitamin thì gà sẽ sinh trưởng tốt, khỏe mạnh

04/01/2019
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.