Nho
Trang chủ / Cây ăn trái / Nho

Mô Hình Tưới Nhỏ Giọt Trên Cây Nho

Mô Hình Tưới Nhỏ Giọt Trên Cây Nho
Ngày đăng: 24/12/2011

Ninh Thuận là tỉnh có lượng mưa hàng năm rất thấp (trung bình 730mm), trong khi đó lượng bốc hơi rất lớn (từ 1.650- 1.850 mm) đã gây nên hiện tượng thiếu nước tưới trong sản xuất nông nghiệp. Từ năm 2005, UBND tỉnh và Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn đã giao Trung tâm Khuyến nông xây dựng và triển khai mô hình tưới nhỏ giọt trên cây nho. Trung tâm đã mời Công ty tư vấn và chuyển giao công nghệ Trường Đại học Thủy lợi – Chi nhánh Miền trung làm tư vấn thiết kế và giám sát mô hình. Mô hình được lắp đặt và vận hành từ tháng 1 năm 2006, thực hiện tại 4 hộ trồng nho, sau 2 năm thực hiện đến nay mô hình đã hoàn thành.

Theo kỹ sư Lê Tiến Dũng, người trực tiếp theo dõi và tổng kết mô hình, tưới nhỏ giọt là phương pháp tiết kiệm nước triệt để nhất, chỉ mất khoảng 30% lượng nước so với tưới tràn truyền thống. Hệ thống tưới nhỏ giọt có thể sử dụng phân bón trực tiếp vào nguồn nước tưới, rất thuận lợi cho việc cung cấp phân bón hàng ngày cho cây trồng, giảm thiểu phân bón bị thất thoát do bốc hơi hoặc bị rửa trôi do bón nhiều cùng lúc. Tưới nhỏ giọt không gây ra hiện tượng úng cục bộ như tưới tràn, giúp bộ rễ cây nho phát triển khoẻ, tăng cường khả năng sinh trưởng và phát triển của cây. Mặt khác, tưới nhỏ giọt luôn giữ được ruộng nho khô ráo, hạn chế cỏ dại, tăng độ xốp của đất, cải thiện được lý tính của đất.

Về mặt kinh tế, mô hình tưới nhỏ giọt làm giảm chi phí sản xuất đối với cây nho, cụ thể là giảm về công tưới, giảm công chăm sóc làm cỏ, giảm được lượng phân bón hoá học (không bị lãng phí). Do đó nếu ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt, người trồng nho có thể làm giảm giá thành sản xuất, tăng hiệu quả kinh tế của cây nho.


Có thể bạn quan tâm

Kỹ Thuật Trồng Và Chăm Sóc Nho Kỹ Thuật Trồng Và Chăm Sóc Nho

Cây nho (Vitis vinifera) hiện được trồng phổ biến ở các nước thuộc vùng ôn đới và bán ôn đới. Ở nước ta nho được trồng tập trung ở Ninh Thuận với diện tích khoảng 2.500ha

12/02/2011
Bón Phân Cho Nho Bón Phân Cho Nho

Nghiên cứu về bón phân cho nho từ trước đến nay chỉ làm sơ sài và những chỉ dẫn dưới đây dựa vào kết quả điều tra của Nha Hố (Ninh Thuận) trên 30 vườn nho chọn theo tính chất điển hình.

24/12/2011
Kỹ Thuật Trồng Nho Rượu Giống Nho Làm Rượu Kỹ Thuật Trồng Nho Rượu Giống Nho Làm Rượu

Hiện nay có nhiều giống nho làm rượu vang, mỗi giống có đặc trưng về màu, mùi, vị khác nhau. Căn cứ điều kiện khí hậu, thời tiết, đất đai và nhu cầu tiêu thụ chúng tôi xin giới thiệu một số đặc điểm cơ bản hai giống nho làm rượu được tỉnh ta chọn trồng.

12/02/2011
Bệnh Nấm Cuống Hại Nho Và Biện Pháp Phòng Trừ Bệnh Nấm Cuống Hại Nho Và Biện Pháp Phòng Trừ

Trả lời: Hiện nay, bệnh nấm cuống nho đang phát sinh gây hại phổ biến trên vùng nho Ninh Thuận. Nhiều vườn nho bị hư hại nặng, thiệt hại lớn đến năng suất.

15/05/2012
Phân Hữu Cơ Sinh Học Cho Nho Sạch Phân Hữu Cơ Sinh Học Cho Nho Sạch

Ninh Thuận và một phần diện tích của Bình Thuận có điều kiện tự nhiên rất thuận lợi cho việc trồng nho. Tuy nhiên, đến nay toàn tỉnh Ninh Thuận chỉ còn khoảng 1.800 ha nho (giảm khoảng 400 ha so với năm 2004) ^và diện tích này ngày càng giảm do sâu bệnh.

24/12/2011
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.