Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mô Hình Trồng Lúa Trên Đất Nhiễm Phèn, Mặn Đạt Hiệu Quả Cao

Mô Hình Trồng Lúa Trên Đất Nhiễm Phèn, Mặn Đạt Hiệu Quả Cao
Ngày đăng: 07/05/2014

Mới đây, tại xã Cát Khánh, huyện Phù Cát (Bình Định), Trung tâm Khuyến nông - khuyến ngư cùng Trạm Khuyến nông huyện Phù Cát đã tổ chức Hội thảo đầu bờ tổng kết mô hình (MH) trồng lúa trên ruộng nhiễm phèn, mặn. MH thực hiện trong vụ Đông Xuân 2013-2014, diện tích 1 ha, 10 hộ tham gia, gieo sạ giống lúa OM 5953 là giống lúa có khả năng chịu điều kiện ruộng phèn, mặn.

Kết quả, lúa trong MH sinh trưởng phát triển tốt, đẻ nhánh khỏe, tỉ lệ hạt lép thấp; sâu bệnh không đáng kể, năng suất 71,8 tạ/ha, cao hơn đối chứng (giống lúa ĐV 108) 9,1 tạ/ha; lãi 21,7 triệu đồng/ha, cao hơn đối chứng 6,6 triệu đồng/ha; là cơ sở thực tiễn và động lực để nhân rộng MH trong thời gian tới.

Hội thảo cũng đi sâu phân tích tác dụng và hiệu quả những tiến bộ KHKT áp dụng vào MH, nhất là việc gieo sạ giống lúa thích hợp với mật độ thích hợp, bón nhiều phân hữu cơ, phân lân để hạ độ phèn mặn.


Có thể bạn quan tâm

Hiệu Quả Bước Đầu Từ Trồng Cây Thức Ăn Chăn Nuôi Hiệu Quả Bước Đầu Từ Trồng Cây Thức Ăn Chăn Nuôi

Những năm qua ở Thanh Hoá, chăn nuôi các loại gia súc, như: Trâu, bò thịt, bò sữa, dê... để sinh sản, lấy thịt, lấy sữa đang là hướng đi đúng, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nhiều địa phương. Tuy nhiên, việc thiếu vùng trồng nguyên liệu làm thức ăn cho chăn nuôi, đặc biệt là chăn nuôi gia súc đang là một trong những nguyên nhân khiến khả năng sinh sản và cho thịt của con nuôi bị hạn chế.

18/09/2014
Vĩnh Long Khuyến Khích Sử Dụng Trên 70% Giống Lúa Nguyên Chủng Vĩnh Long Khuyến Khích Sử Dụng Trên 70% Giống Lúa Nguyên Chủng

Chi cục Bảo vệ thực vật tăng cường việc dự báo các đợt rầy nâu di trú để hướng dẫn nông dân xuống giống né rầy đồng loạt, tập trung; phấn đấu trong vụ lúa này có khoảng 90% diện tích gieo sạ được áp dụng kỹ thuật “3 giảm, 3 tăng” nhằm giảm chi phí sản xuất và tăng lợi nhuận.

18/09/2014
“Nông Trại Nescafé” Tặng 30.000 Cây Cà Phê Giống Cho Người Dân Trồng Cà Phê “Nông Trại Nescafé” Tặng 30.000 Cây Cà Phê Giống Cho Người Dân Trồng Cà Phê

Sẽ có khoảng 30.000 cây cà phê được người chơi “Nông trại Nescafé” gửi đến nông dân, bên cạnh 7 triệu cây giống mà dự án Nescafé Plan đã cung cấp từ năm 2011. Là khẳng định vừa được Nescafé thông tin đến báo chí thông qua việc ra mắt trò chơi trực tuyến thú “Nông trại Nescafé” cho những người yêu cà phê trên khắp Việt Nam.

18/09/2014
Nhân Rộng Mô Hình “Ruộng Lúa – Bờ Hoa” Ở Tiền Giang Nhân Rộng Mô Hình “Ruộng Lúa – Bờ Hoa” Ở Tiền Giang

Ông Lê Văn Nhỏ, nông dân sản xuất giỏi ở xã Tân Phú, huyện Cai Lậy đã 4 năm gắn bó với mô hình này chia sẻ: Thời gian qua, làm chương trình công nghệ sinh thái, tôi thấy rất hiệu quả, giảm được chi phí thuốc trừ sâu do giữ được côn trùng có ích. Theo tôi, để xây dựng nông thôn mới, chúng ta nên tham gia mô hình công nghệ sinh thái cho đồng ruộng tươi đẹp…”.

18/09/2014
Thống Nhất (Đồng Nai) Có Gần 30 Hécta Tiêu Bị Nhiễm Bệnh Thống Nhất (Đồng Nai) Có Gần 30 Hécta Tiêu Bị Nhiễm Bệnh

Trước tình hình này, Trạm Bảo vệ thực vật huyện khuyến cáo bà con nông dân cần giữ vườn tiêu thông thoáng, chăm sóc cho cây tiêu sinh trưởng và phát triển tốt, bón phân hữu cơ ủ hoai mục và bón cân đối hàm lượng NPK, có bổ sung thêm các nguyên tố trung vi lượng, vệ sinh vườn sau thu hoạch, xây dựng và thực hiện các biện pháp quản lý dịch bệnh ngay từ đầu vụ.

18/09/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.