Trang chủ / Gia súc-Gia cầm / Nuôi dê

Mô hình nuôi dê của thanh niên Nguyễn Văn Ngót

Mô hình nuôi dê của thanh niên Nguyễn Văn Ngót
Tác giả: Trúc Ly
Ngày đăng: 10/05/2017

Anh Nguyễn Văn Ngót - Khu phố Thị Trấn Chợ Lách xuất thân trong một gia đình nghèo khó, rời quân ngũ trở về, thanh niên Nguyễn Văn Ngót quê tận Đồng Tháp đã kết hôn cùng chị Lưu Ngọc Hạnh. Do điều kiện kinh tế vợ chồng anh mưu sinh nhiều nơi, làm nhiều nghề nhưng thu nhập bấp bênh.

Muốn vươn lên thoát nghèo phải lựa chọn nghề phù hợp để phát triển, năm 2010, anh Ngót quyết định về quê vợ (Thị Trấn Chợ Lách) lập nghiệp, khởi đầu từ 2 bàn tay trắng, anh về sống chung cùng cha mẹ vợ và khởi nghiệp từ 2 con dê cái.

Sau 3 năm chăm sóc đến nay đàn dê của gia đình anh có 10 con, cao điểm có lúc 20 con . Theo anh Ngót, so với nuôi bò thì nuôi dê có lãi mau hơn, thời gian dê con trưởng thành và cho sinh sản chỉ từ 7 đến 12 tháng, thời điểm này con dê sẽ đạt trọng lượng từ 30-35kg/con. Trung bình một năm dê cái sinh 02 lứa, mỗi lứa từ 2 – 3 con. Về chuồng trại không đòi hỏi diện tích lớn nên cũng không tốn kém nhiều

Thanh niên Nguyễn Văn Ngót chăm sóc đàn dê

Một trong những kinh nghiệm nuôi dê của anh Ngót đó là nuôi dê cần phải chọn cho nó điều kiện sống thích hợp, vì thế ngoài thức ăn là các loại lá cây, cỏ cây, ….anh rất chú trọng về chuồng trại. Điều kiện xây chuồng trại phải thoáng mát, đủ ánh sáng và cao ráo, sạch sẽ, đảm bảo  thoáng mát vào mùa hè và tránh được gió mùa đông.

Riêng về thức ăn, ngoài lá cây, rau cỏ, tận dụng vườn trống anh trồng thêm  rau lang, so đủa và bổ sung thêm nguồn dinh dưỡng cho dê đặc biệt trong thời điểm dê mang thai và cho con bú. Anh Ngót chia sẽ: “ Muốn cho dê phát triển nhanh, sức khỏe tốt, hạn chế bệnh ký sinh trùng về đường tiêu hóa nguồn thức ăn là rất quan trọng, khi cho dê ăn, nên phân cữ, tránh để thức ăn dư thừa, hôi thiu, ẩm móc và  không cho ăn các loại cỏ nhiễm sâu bệnh,…”

Anh Ngót cũng cho biết thêm, nuôi dê sinh sản xem ra khó hơn nuôi dê thịt, từ khâu chọn giống đến khâu chăm sóc. Vì thế ngoài lựa chọn những con giống tốt làm nái, anh Ngót còn nuôi dê thịt bán cho các thương lái trong và ngoài huyện. Hiện tại với giá thu mua từ 90-100 ngàn đồng/kg, mỗi năm anh Ngót xuất bán vài trăm ký thịt và bán dê giống mang lại nguồn thu nhập cho gia đình vài chục triệu đồng.

Bên cạnh việc chăm sóc đàn dê hiệu quả mang lại nguồn thu nhập khá cho gia đình, thanh niên Nguyễn Văn Ngót còn tận dụng nguồn phân dê chăm bón cho vườn cây ăn trái. Tập trung là bưởi da xanh. Nhờ chăm sóc hiệu quả vườn bưởi xanh tốt, mỗi năm cho khoảng 5-6 tấn trái mang lại nguồn thu đáng kể cho gia đình.


Có thể bạn quan tâm

Bệnh rối loạn trao đồi chất thường gặp ở dê Bệnh rối loạn trao đồi chất thường gặp ở dê

Bệnh rối loạn trao đồi chất thường gặp ở dê

19/03/2016
Kỹ thuật chăm sóc nuôi dưỡng dê Kỹ thuật chăm sóc nuôi dưỡng dê

Kỹ thuật chăm sóc nuôi dưỡng dê

19/03/2016
Cách Nuôi Dê Con từ 1-3 tháng tuổi Cách Nuôi Dê Con từ 1-3 tháng tuổi

Cách Nuôi Dê Con từ 1-3 tháng tuổi

19/03/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.