Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mẹo Trồng Rau Không Dùng Thuốc Bảo Vệ Thực Vật

Mẹo Trồng Rau Không Dùng Thuốc Bảo Vệ Thực Vật
Ngày đăng: 11/09/2012

Ông Tỉnh cho biết từ khi làm bẫy bắt và ngăn không cho côn trùng vào vườn, thì rau của ông không cần dùng thuốc bảo vệ thực vật vẫn luôn xanh tốt.
 
Ông Phạm Văn Tỉnh, ở tổ 2 Kim Hải, phường Kim Dinh, TP. Bà Rịa đã thành công trong việc khống chế sâu bệnh trong trồng rau mà không cần sử dụng thuốc bảo vệ thực vật với mô hình vườn rau khá lạ lẫm.
 
Vừa dẫn chúng tôi đi thăm vườn rau nào là cải xanh, cải ngọt, cải lông phụng… xanh mơn mởn ông Tỉnh vừa khẳng định với chúng tôi là ông không dùng thuốc bảo vệ thực vật để phun cho rau. “Tôi nói trồng rau mà không dùng thuốc bảo vệ thực vật thì mọi người không tin, cứ nghĩ tôi chỉ nói cho hay, nhưng đó là sự thật” - ông Tỉnh khẳng định.
 
Ông Tỉnh cho biết, toàn bộ số tiền mà ông đầu tư cho cái “mẹo” trồng rau của mình chỉ từ 5 - 6 triệu đồng/2.000 m2 nhưng hiệu quả mang lại thật bất ngờ mà không phải ai cũng nghĩ ra. Xung quanh vườn rau được rào lưới (loại lưới đánh cá mà muỗi không chui vào được) cao khoảng 3m dùng để ngăn không cho bướm và các loại côn trùng khác bay vào.

Trong vườn có đào một cái hố tròn đường kính 1m luôn đầy nước, bên dưới để một cái vợt. Phía trên vợt để một bóng điện và một quạt máy loại công suất lớn dụ bướm, bọ nhảy, châu chấu... vào bẫy để tiêu diệt. Ông Tỉnh chia sẻ kinh nghiệm, sở dĩ rau có sâu ăn lá là do bướm, bọ nhảy đẻ trứng vào cây rau. Vì vậy, trước tiên phải ngăn không cho bướm, bọ nhảy xâm nhập vào vườn. Nếu chẳng may có con nào lọt vào “vùng cấm” thì ban đêm sẽ bật đèn dụ chúng vào bẫy và diệt gọn.
 
“Trước đây, với 4.000 m2 trồng rau phải phun thuốc 3 lần/tháng. Mỗi lần phun mất hơn 200.000 đồng. Không những vậy, mỗi lần phun thuốc xong tôi cảm thấy mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt vì tiếp xúc với hóa chất” - ông Tỉnh nói. Ông Tỉnh cho hay, chính từ cách làm đơn giản này mà mỗi tháng ông Tỉnh tiết kiệm rất nhiều chi phí mà lại an toàn sức khỏe cho bản thân, cho người sử dụng khi chăm và ăn rau không có thuốc bảo vệ thực vật.


Có thể bạn quan tâm

Hỗ Trợ Người Trồng Lúa 500.000 Đồng/ha/năm Hỗ Trợ Người Trồng Lúa 500.000 Đồng/ha/năm

Từ ngày 1.7.2012, hàng năm, ngân sách nhà nước sẽ hỗ trợ 500.000 đồng/ha/năm cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sản xuất lúa trên đất chuyên trồng lúa nước.

14/05/2012
Triệu Phú Nuôi Chim Cút Triệu Phú Nuôi Chim Cút

Với niềm đam mê nuôi chim chóc từ thuở còn để chỏm, cộng với tính ham học hỏi, anh Lê Hữu Dũng ở thôn Kim Đâu, xã Cam An, huyện Cam Lộ, Quảng Trị đã trở thành triệu phú từ nghề nuôi chim cút.

12/02/2011
Mô Hình Trồng Lạc Giống Mới Thâm Canh Năng Suất Cao Ở Quảng Ngãi Mô Hình Trồng Lạc Giống Mới Thâm Canh Năng Suất Cao Ở Quảng Ngãi

Vụ đông xuân 2011 - 2012, Trạm khuyến nông huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) đã xây dựng mô hình trồng lạc giống mới L14 thâm canh năng suất cao. Mô hình được thực hiện với quy mô 3 ha tại xứ đồng Tre, thôn Thọ Tây, xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh), với 35 hộ nông dân tham gia.

14/05/2012
Mô Hình Kinh Tế Hiệu Quả Tại Xã Vùng Cao Đồng Văn Mô Hình Kinh Tế Hiệu Quả Tại Xã Vùng Cao Đồng Văn

Từ một hộ nghèo ở xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu, Quảng Ninh, bằng sự chăm chỉ và mạnh dạn đi đầu trong việc chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, mô hình nuôi dê và lợn rừng của gia đình anh nông dân Lương Văn Say đã đem lại hiệu quả kinh tế cao

04/03/2011
Nông Dân Nam Đông Làm Giàu Nông Dân Nam Đông Làm Giàu

Năng động, biết tận dụng lợi thế đất đai để trồng rừng, chăn nuôi, nhiều ND ở huyện miền núi Nam Đông, Thừa Thiên - Huế đã làm giàu trên chính quê hương của mình.

15/05/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.