Trang chủ / Tin tức / Tin nông nghiệp

Mang nông sản Đồng Bằng Sông Cửu Long ra thế giới

Mang nông sản Đồng Bằng Sông Cửu Long ra thế giới
Tác giả: Hữu Ký
Ngày đăng: 28/06/2016

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: ĐBSCL có vị trí đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam khi chiếm khoảng 12% diện tích; 20% dân số và trên 15% GDP của cả nước; đóng góp gần 41% giá trị sản xuất nông nghiệp; gần 70% kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản, 90% sản lượng gạo xuất khẩu (khoảng 7-8 triệu tấn/năm), cung cấp khoảng 1/5 sản lượng gạo thương mại toàn cầu. Tỷ lệ hộ nghèo là 3,9%, thấp hơn bình quân cả nước (4,45%).

Nhưng hiện nay, tác động của BĐKH tại khu vực nhanh và mạnh hơn dự báo. Tình trạng nước biển dâng, xâm nhập mặn, hạn hán gây ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất và đời sống của nhân dân vùng ĐBSCL. Phạm vi xâm nhập mặn vào sâu trong đất liền từ 100 đến 120 km. Đã có trên 230 ngàn ha lúa Đông Xuân, 9,4 ngàn ha cây ăn quả, trên 5 ngàn ha nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng; 250 ngàn hộ dân thiếu nước ngọt sinh hoạt. Tổng sản lượng lúa vụ Đông Xuân vừa qua giảm trên 400 ngàn tấn. Điều này ảnh hưởng đến an ninh lương thực của Việt Nam và cả thế giới.

Trong khi đó, vấn đề tồn tại ở khu vực hiện nay đó là thiếu sự liên kết giữa các tỉnh, thiếu quy hoạch liên kết khu vực. Trong tương lai, Thủ tướng đề nghị các tỉnh, thành phải tích hợp gắn xây dựng NTM cho hiệu quả với việc ứng phó BĐKH.

Thủ tướng đưa ra tầm nhìn cho ĐBSCL phải trở thành nền nông nghiệp thông minh, bền vững, có giá trị gia tăng cao, không chỉ ở Đông Nam Á, mà cả châu Á trong tương lai.

Để làm được điều đó, Thủ tướng đề nghị các tỉnh hình thành liên kết vùng, tránh tình trạng cạnh tranh nội bộ; ưu tiên ứng dụng công nghiệp hóa, hiện đại hóa vào nông nghiệp; xây dựng thương hiệu sản phẩm, lấy chất lượng và giá trị gia tăng làm cốt lõi. Theo Thủ tướng, ĐBSCL có các loại trái cây đặc trưng với hương vị độc đáo, giá trị dinh dưỡng cao như bưởi năm roi của Hậu Giang, Sóc Trăng, bưởi da xanh Bến Tre, quýt Hồng Lai của Đồng Tháp, thanh long ở Tiền Giang… Các địa phương phải đưa được nông sản của mình đi khắp thế giới, trở thành những loại trái cây cao cấp, hiện diện trong những hệ thống siêu thị Mỹ, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản...


Có thể bạn quan tâm

Bón phân hợp lý cho lúa chất lượng cao Bón phân hợp lý cho lúa chất lượng cao

Trước bối cảnh biến đổi khí hậu diễn biến khó lường, nhiều đối tượng sâu bệnh phát sinh và gây hại, việc sản xuất lúa chất lượng cao cũng đòi hỏi một chế độ phân bón hợp lý hơn.

28/06/2016
Chăn nuôi dẫn bàn trước trồng trọt Chăn nuôi dẫn bàn trước trồng trọt

Theo báo cáo mới nhất của Bộ NNPTNT, trong 6 tháng đầu năm, nếu ngành trồng trọt suy giảm mạnh tới 3% do ảnh hưởng của rét đậm và hạn-mặn thì ngược lại, chăn nuôi bứt phá với mức tăng trưởng tới 4,7%, trong đó lợn và gia cầm là 2 lĩnh vực có mức tăng mạnh nhất.

28/06/2016
Từ tay trắng thành tỷ phú nhờ mê.. cam sành Từ tay trắng thành tỷ phú nhờ mê.. cam sành

Từ tay trắng, anh Phạm Hoàng Lộc (ngụ ấp Phú Nghĩa, xã Phú Hữu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) đã “liều mình” vay vốn, thuê đất trồng cam sành và tạo lập nên sự nghiệp vững chắc.

28/06/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.