Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Lưu ý trong nuôi ba ba

Lưu ý trong nuôi ba ba
Tác giả: Ban KHKT
Ngày đăng: 07/08/2020

Hỏi: Các giống ba ba được nuôi hiện nay? (Đỗ Xuân Nam, xã Khai Thái, huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội)

Trả lời:

Hiện, có 3 giống ba ba người nuôi có thể tham khảo, cụ thể:

Ba ba trơn: Đặc điểm của giống này là không có những nốt sần, bụng màu vàng, thỉnh thoảng lại có những chấm màu đen giống như đốm hoa. Loại giống này thích hợp sống ở vùng nước nhọt như sông, hồ, ao… ở khu vực miền Bắc.

Ba ba gai: Giống này dễ nhận biết. Trên mai có nhiều nốt gai sần theo đặc trưng tên gọi, dùng tay sờ vào mai sẽ thấy nháp tay, càng về phía cuối mai những nốt sần gai càng nhiều và nổi rõ. Giống này cũng thích hợp với môi trường nước ngọt, các vùng sông suối, ao hồ miền Bắc.

Ba ba miền Nam: Giống này ở phần vỏ có vòng gai sần, phân bố chủ yếu ở khu vực Tây Nguyên đổ vào phía Nam. Giống này khá hung dữ.

Tuy nhiên, trong cả 3 loại giống thì ba ba gai được nhân giống nuôi phổ biến hơn cả vì chúng nhanh lớn, sản lượng thịt tốt.

Hỏi: Thức ăn nào được sử dụng để nuôi ba ba? (Huỳnh Văn Sâm, xã Châu Lăng, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang)

Trả lời:

Nguồn thức ăn của ba ba khá phong phú, được chia ra thành 3 nhóm chính:

Thức ăn có nguồn gốc từ động vật tươi sống: Bao gồm các loại cá biển vụn, cá chốt, cá linh, cá tạp, cá mè, cá mương; các loài động vật nhuyễn thể như ốc sên, ốc vặn, ốc bươu vàng, ốc nhồi, hến, trai, don, dắt; Các loại tôm cua rẻ tiền; côn trùng như nhộng tằm, giun đất, giun quế; phế phẩm từ các lò mổ gia súc, gia cầm...

Thức ăn khô: Một số loại thức ăn khô rẻ tiền như cá nhạt, tôm nhạt đã qua xử lý, sấy khô làm thức ăn dự trữ cho ba ba vào mùa khan hiếm hoặc thời tiết thay đổi làm thiếu nguồn thức ăn tươi sống.

Nguồn thức ăn từ phụ phẩm: Nhiều hộ nuôi ba ba sử dụng thức ăn sản xuất công nghiệp, các loại cám viên để vỗ béo ba ba lấy thịt. Tuy nhiên, hiện nay nước ta vẫn chưa sản xuất được thức ăn công nghiệp chuyên dùng nuôi baba, do đó, tuy chứa hàm lượng đạm rất cao, có thể lên tới 50 - 55% nhưng phần lớn là nhập khẩu nên chi phí rất đắt.

Ngoài ra, người nuôi có thể sử dụng các loại bột ngũ cốc, chế phẩm sinh học… để tự sản xuất thức ăn cho ba ba nhằm tối giản chi phí, nâng cao hiệu quả chăn nuôi.


Có thể bạn quan tâm

Các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tôm đất bố mẹ Các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tôm đất bố mẹ

Tôm đất là đối tượng thủy sản rất quan trọng về mặt giá trị dinh dưỡng, giá cả thị trường và lợi ích kinh tế, là loại thực phẩm có giá trị kinh tế

05/08/2020
Nuôi cá lồng gắn với bảo vệ môi trường sinh thái Nuôi cá lồng gắn với bảo vệ môi trường sinh thái

Mô hình nuôi cá lồng trên sông tại xã Song Giang, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh đang phát triển mạnh, mang lại hiệu quả vượt trội về kinh tế

06/08/2020
Tại sao thay thế dầu cá lại cấp bách hơn bột cá? Tại sao thay thế dầu cá lại cấp bách hơn bột cá?

Bạn có biết lượng cá cần để sản xuất một tấn dầu cá cao hơn rất nhiều so với khi sản xuất một tấn bột cá không?

06/08/2020
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.