Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Lưu ý thời điểm lột vỏ tôm

Lưu ý thời điểm lột vỏ tôm
Tác giả: Ban KHKT
Ngày đăng: 16/10/2021

Hỏi:  Xin tư vấn về thời điểm tôm lột xác và các lưu ý khi tôm lột để nhanh cứng vỏ? (Hoàng Xuân Tình, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa)

Trả lời:

Tôm thường lột xác vào khoảng từ 22h đêm đến 2h sáng. Khi lớp vỏ mới được hình thành không những giúp tôm tăng trưởng mà còn loại bỏ các vết sẹo, tạp chất, vi khuẩn, ký sinh trùng bám trên lớp vỏ cũ.

Chu kỳ lột vỏ ở TTCT: Giai đoạn 1 – 15 ngày tuổi: 24 tiếng/lần; giai đoạn 15 – 30 ngày tuổi: 2 – 3 ngày/lần; giai đoạn 30 – 35 ngày tuổi: 3 – 5 ngày/lần; giai đoạn 45 – 75 ngày tuổi: 7 ngày/ lần; giai đoạn 75 – 90 ngày tuổi: 10 ngày/lần; giai đoạn > 90 ngày tuổi: 2 tuần/lần.

Thức ăn là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quá trình lột xác của tôm nuôi. Thức ăn kém chất lượng, thiếu các chất khoáng và chất đạm khiến tôm chậm lột xác. Trong ao nuôi các điều kiện về ôxy hòa tan, độ mặn, độ pH, độ kiềm không tốt cũng là những yếu tố làm ảnh hưởng đến quá trình tôm lột xác ở tôm. Các tình trạng bệnh như đóng rong, gan tụy, phân trắng, nấm… cũng là tác nhân khiến tôm chậm lột xác hoặc không thể lột xác được.

Để kích thích tôm lột vỏ nên lưu ý những điều sau: Tiến hành thay nước một phần; diệt khuẩn ký sinh, đồng thời xử lý vi sinh; bổ sung thêm các chất dinh dưỡng cho ao tôm, sục khí đầy đủ, liên tục; bổ sung chất khoáng quan trọng tạt xống ao nuôi để tôm được kích thích lột vỏ và làm tôm nhanh cứng vỏ.


Có thể bạn quan tâm

Tác dụng của cây chó đẻ thân xanh trong nuôi trồng thủy sản Tác dụng của cây chó đẻ thân xanh trong nuôi trồng thủy sản

Tính kháng khuẩn và tăng cường đáp ứng miễn dịch của cây chó đẻ thân xanh trong nuôi trồng thủy sản.

14/10/2021
Bột nhuyễn thể tăng tính hấp dẫn và ngon miệng trên thức ăn dành cho tôm Bột nhuyễn thể tăng tính hấp dẫn và ngon miệng trên thức ăn dành cho tôm

Bột nhuyễn thể được xem là chất phụ gia rất tốt trong việc tăng tính dẫn dụ của thức ăn, kích thích động vật thủy sản bắt mồi nhanh hơn.

14/10/2021
Tối ưu tăng trưởng cá biển nuôi bằng việc bổ sung DHA hợp lý Tối ưu tăng trưởng cá biển nuôi bằng việc bổ sung DHA hợp lý

Đầu năm nay, các nhà khoa học Hàn Quốc đã đưa ra mức DHA tối ưu trong chế độ ăn của cá vẹt Nhật Bản. Và qua đó củng cho thấy Axit docosahexaenoic (DHA)

14/10/2021
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.