Trang chủ / Gia súc-Gia cầm / Nuôi lợn (Heo)

Lượng vitamin phong phú trong thịt heo

Lượng vitamin phong phú trong thịt heo
Ngày đăng: 08/09/2015

Thịt heo và phụ phẩm từ thịt heo như gan, nội tạng, lưỡi heo chứa nhiều vitamin B. Đặc biệt là các loại vitamin mà rau củ và trái cây hay thiếu như vitamin A và D thì trong thịt heo lại có rất nhiều. Ở những nước mà cơm là thức ăn chính thì người dân rất dễ thiếu vitamin B1.

Những người ăn nhiều cơm từ gạo trắng chà xát vỏ, chỉ ăn một loại thức ăn và uống nhiều rượu bia, vận động viên rất dễ thiếu vitamin B1. Khi vận động, các glycogen trong cơ sẽ được chuyển hóa thành năng lượng vitamin B1 đóng vai trò chất xúc tác cho quá trình chuyển đổi này.

Những người sử dụng đầu óc hay phải suy nghĩ nhiều cũng dễ mất nhiều vitamin B1. Não và các tế bào thần kinh dùng đường trong cơ thể để làm năng lượng, để tạo ra năng lượng này cần rất nhiều vitamin B1 làm chất xúc tác. Chính vì vậy, nếu mỗi ngày ăn lượng thịt heo có nhiều vitamin B1 thì rất có lợi cho sức khỏe.

Ngày nay, con người dùng nhiều loại thực phẩm chứa nhiều chất đường, vì vậy để chuyển hóa hết lượng đường này cần rất nhiều vitamin B1. Nếu thiếu vitamin B1 thì việc chuyển hóa năng lượng trong cơ thể sẽ bị rối loạn, cơ thể sẽ tích tụ các chất gây mệt mỏi dẫn đến các chứng như: chóng mặt, biếng ăn, mệt mỏi, dễ bị kích động... Trường hợp nặng sẽ dẫn tới bệnh tê phù Beriberi, các triệu chứng thần kinh. Người già dễ dẫn tới chứng mất trí nhớ.

Vì vậy, có thể dùng thịt heo để bổ sung vitamin B1 một cách kinh tế nhất. Lượng vitamin B1 trong thịt heo nhiều gấp 6~10 lần so với các loại thịt khác, mỗi ngày chỉ cần ăn 120 gam là đủ cho nhu cầu của cơ thể. Thế nhưng vitamin B1 rất dễ mất khi nấu nướng .Vì vậy, phương pháp chế biến món ăn rất quan trọng nếu luộc thịt heo thì lượng vitamin trong thịt sẽ còn lại nhiều. Khi luộc, hàm lượng vitamin B1 trong thịt heo sẽ còn lại phân nữa.

Thịt heo là loại thực phẩm bổ dưỡng:

Người khỏe mạnh là người tiếp nhận nguồn vitamin và khoáng chất từ thực phẩm tự nhiên chứ không phải từ các loại thuốc hóa học.

Chỉ những người không thể tiếp nhận đủ nguồn vitamin và khoáng chất nên cơ thể mới suy yếu, vì vậy mới sử dụng các loại thuốc này nhằm mục đích điều trị. Nên từ bỏ thói quen sử dụng thuốc bổ sung các khoáng chất và vitamin mà thay vào đó nên sử dụng qua nguồn thực phẩm. Nếu nạp một lượng quá nhiều vitamin

Người khỏe mạnh là người tiếp nhận nguồn vitamin và khoáng chất từ thực phẩm tự nhiên chứ không phải từ các loại thuốc hóa học. Chỉ những người không thể tiếp nhận đủ nguồn vitamin và khoáng chất nên cơ thể mới suy yếu, vì vậy mới sử dụng các loại thuốc này nhằm mục đích điều trị.

Nên từ bỏ thói quen sử dụng thuốc bổ sung các khoáng chất và vitamin mà thay vào đó nên sử dụng qua nguồn thực phẩm. Nếu nạp một lượng quá nhiều vitamin C vào trong cơ thể, chúng sẽ thải qua đường nước tiểu.

Nhưng nếu quá nhiều vitamin A và D thì chúng sẽ tích tụ trong cơ thể , gây ảnh hưởng tới các cơ quan khác. Khoáng chất cũng tương tự như vậy. Do vậy, không nên sử dụng thuốc như là nguồn bổ sung vitamin chính ,mà thay vào đó nên sử dụng phong phú các loại thực phẩm.

Lượng vitamin B2 phong phú trong thịt heo có tác dụng giải độc cho cơ thể. V itamin B2 còn được gọi là vitamin cho da. Đặc biệt , nữ giới rất quan tâm tới việc phòng chống thiếu vitamin B2. Nếu thiếu vitamin B2 sẽ bị các chứng viêm da quanh miệng. M ay mắn là trong thịt heo có rất nhiều vitamin B2.

Các loại vitamin B6 và B12 liên quan tới việc trao đổi chất để hình thành chất đạm có rất nhiều trong gan heo. Trong gan không chỉ chứa nhiều loại vitamin B2, B6, B12 tan trong nước mà còn có các loại vitamin tan trong chất béo như A, D. Đặc biệt, gan chứa nhiều vitamin A có các thành phần giúp sáng mắt. Nếu thiếu vitamin A sẽ bị ảnh hưởng tới da, sức đề kháng giảm, xương và răng trẻ em phát triển chậm, trẻ chậm lớn.

Thịt heo cũng chứa nhiều vitamin D giúp phát triển xương. Ngoài ra, chúng còn có vitamin K có tác dụng giống vitamin D chống loãng xương. Ngoài gan heo thì thận, tim, nội tạng cũng có thể giúp cung cấp nhiều loại chất đạm và khoáng chất mà rau xanh khó cung cấp đủ.

® Kiến Khức Chăn Nuôi giữ bản quyền nội dung trên website này


Có thể bạn quan tâm

Những yếu tố ảnh hưởng đến việc chăn nuôi heo nái mắn đẻ Những yếu tố ảnh hưởng đến việc chăn nuôi heo nái mắn đẻ

Hiện nay nhiều mô hình chăn nuôi chủ yếu lấy con nuôi thịt hướng nạc, vì vậy các khâu kỹ thuật như chọn giống, thức ăn, nuôi dưỡng, chăm sóc đều có những yêu cầu mới theo một quy trình nuôi từ lúc chọn con đực, cái giữ làm giống đến khi sinh sản và nuôi con, vậy những yếu tố đó là gì?

16/03/2016
Nâng Cao Chất Lượng Heo Thịt Nâng Cao Chất Lượng Heo Thịt

http://nguoichannuoi.vn/nang-cao-chat-luong-heo-thit-fm802.html

16/03/2016
Chẩn đoán lâm sàng phân biệt 4 bệnh đỏ của lợn Chẩn đoán lâm sàng phân biệt 4 bệnh đỏ của lợn

Hàng ngày, cán bộ thú y cơ sở khi điều trị cho lợn rất ít gặp những triệu trứng lâm sàng điển hình như lý thuyết đã học. Vậy làm thế nào để chẩn đoán cho đúng? Với kinh nghiệm trong nhiều năm gắn bó với thực tế, tôi xin được nêu một số biện pháp phân biệt.

17/03/2016
Học cách chăm sóc heo con nhanh lớn sau cai sữa Học cách chăm sóc heo con nhanh lớn sau cai sữa

Học cách chăm sóc heo con nhanh lớn sau cai sữa

17/03/2016
Bí quyết giúp nái đẻ vượt cạn thành công Bí quyết giúp nái đẻ vượt cạn thành công

Bí quyết giúp nái đẻ vượt cạn thành công

17/03/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.