Trang chủ / Tin tức / Tin nông nghiệp

Lúa trắng bông bất thường hộ bị thiệt hại không được hỗ trợ

Lúa trắng bông bất thường hộ bị thiệt hại không được hỗ trợ
Tác giả: Hải Đăng
Ngày đăng: 24/05/2016

Ông Trần Đình Toàn – Phó Giám đốc Sở NNPTNT Ninh Bình cho biết: Đến thời điểm này, diện tích lúa bị trắng bông tại một số xã, huyện của tỉnh chỉ khoảng trên dưới 20ha. Các ruộng bị thiệt hại chủ yếu dưới 30% diện tích. Đối chiếu với Quyết định 142 của Chính phủ thì các hộ bị thiệt hại ở mức dưới 30% sẽ không được hỗ trợ.

“Việc thiệt hại bao nhiêu diện tích không quan trọng mà quan trọng là các chuyên gia, nhà khoa học và cơ quan nhà nước phải đưa ra được nguyên nhân chính thức về hiện tượng bất thường này để khuyến cáo cho nông dân, từ đó tránh được các thiệt hại trong các vụ tới” – ông Toàn nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Trí Hoàn – Viện trưởng Viện Cây lương thực và cây thực phẩm (Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam, Bộ NNPTNT) cho biết: Đến thời điểm này, Viện chưa nhận được thông tin lúa bị bạc trắng bông bất thường ở Ninh Bình, song qua miêu tả của Báo NTNN thì giống lúa này có khả năng bị ảnh hưởng của thời tiết. “Thiên ưu 8 đã được công nhận là giống quốc gia và được Công ty CP Giống cây trồng Trung ương nhập từ Trung Quốc về phân phối ở Việt Nam mấy năm gần đây. Do khả năng chịu nóng kém nên giống này đã từng xuất hiện tình trạng bị lép hạt ở một số địa phương” – ông Hoàn khẳng định.

Về biện pháp khắc phục, ông Hoàn cho biết viện sẽ cử cán bộ giỏi về kiểm tra xác minh nguyên nhân. “Nhưng nếu giống lúa thiên ưu 8 đã bị trắng bông hàng loạt thì rất khó có thể phục hồi” – ông Hoàn khẳng định.

Theo nguồn tin riêng của NTNN/Dân Việt, ngoài Ninh Bình có diện tích lúa bị thiệt hại, mới đây tại hai huyện của TP.Hải Phòng là Thủy Nguyên và Tiên Lãng cũng đã xuất hiện hiện tượng lúa bị trắng bông bất thường. Ông Đinh Công Toản – Phó Giám đốc Sở NNPTNT Hải Phòng xác nhận: “Hiện tượng lúa bị trắng bông bất thường cũng xảy ra với giống thiên ưu 8 vào ngày 16.5. Hiện chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân, nhưng khả năng cao là do thời tiết bất lợi khiến cho lúa bị hỏng”.

Cũng theo ông Toản, diện tích thiệt hại tại hai huyện không lớn, chỉ khoảng vài mẫu, song rất bất thường. Trước mắt Sở đã mời Công ty CP Giống cây trồng Trung ương về kiểm tra để tìm ra nguyên nhân và có chính sách hỗ trợ cho nông dân ổn định sản xuất.

Để tìm hiểu rõ về giống lúa thiên ưu 8 bị trắng bông bất thường, phóng viên đã nhiều lần liên lạc với bà Trần Kim Liên – Tổng Giám đốc  và ông Đỗ Bá Vọng – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Giống cây trồng Trung ương nhưng tất cả đều tắt điện thoại.


Có thể bạn quan tâm

Thái Lan xả kho gạo 11,4 triệu tấn chiêu trò trong kinh doanh? Thái Lan xả kho gạo 11,4 triệu tấn chiêu trò trong kinh doanh?

Nhiều ý kiến cho rằng việc thông tin Thái Lan tuyên bố xả kho gạo tồn kho với hơn 11,4 triệu tấn trong vòng 2 tháng tới là không khả thi, do các vấn đề hậu cần như vận chuyển, nhân công… Hơn nữa, lượng đơn hàng cho số lượng gạo khổng lồ này cũng chưa sẵn sàng.

24/05/2016
Lục bình chết héo, nhà nông chết đứng Lục bình chết héo, nhà nông chết đứng

Xâm nhập mặn không chỉ gây thiệt hại nghiêm trọng đến cây lúa, cây ăn trái, rau màu... mà còn làm cho cây lục bình (bèo tây) ở tỉnh Hậu Giang chết rụi, đẩy hàng trăm hộ dân lâm vào cảnh khốn đốn.

24/05/2016
Nuôi chim yến trong nhà, tiềm năng còn rất lớn Nuôi chim yến trong nhà, tiềm năng còn rất lớn

Từ sự xuất hiện của một nhà yến ở ấp An Hòa, xã Tam Thôn Hiệp, huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh vào năm 2003 đã đặt dấu son cho nghề nuôi chim yến trên cả nước.

24/05/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.