Trang chủ / Cây lương thực / Trồng lúa

Lúa TBR97 và BC15 vững vàng trước khí hậu khắc nghiệt

Lúa TBR97 và BC15 vững vàng trước khí hậu khắc nghiệt
Tác giả: Lê Khánh
Ngày đăng: 25/08/2020

Thời tiết vụ hè thu ở Quảng Nam năm nay tương đối khắc nghiệt, nhưng các giống lúa mới TBR97 và BC15 mới (chuyển gen kháng đạo ôn) vẫn phát triển tốt, năng suất cao.

Giống BC15 kháng đạo ôn vừa cho năng suất cao, chất lượng gạo thơm ngon lại khắc phục được nhược điểm nhiễm đạo ôn của giống BC15 thường.

Vụ HT 2020, Cty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed – Chi nhánh miền Trung - Tây Nguyên đã triển khai nhiều mô hình giống lúa mới trên các cánh đồng ở xứ Quảng. Qua đánh giá trên các đồng ruộng, những giống lúa này rất được bà con nông dân hài lòng về khả năng thích ứng với khí hậu cũng như năng suất.

Có thể nói, vụ HT năm nay, thời tiết không thuận lợi đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất lúa của bà con nông dân tỉnh Quảng Nam. Bước vào đầu vụ, thời tiết nắng nóng kéo dài đã khiến cho nhiều diện tích khô hạn vì không đủ nước tưới. Điều này đã dự báo đến khả năng sụt giảm về năng suất của cây lúa trong vụ này.

Đến thời điểm hiện nay, chỉ còn 1 thời gian ngắn nữa bà con sẽ bước vào kỳ thu hoạch. Thực tế khảo sát trên đồng ruộng đã khiến cho người dân bất ngờ khi các giống mà Cty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed – Chi nhánh miền Trung - Tây Nguyên triển khai mô hình đều không những vượt qua được giai đoạn khó khăm mà còn cho kết quả ngoài mong đợi. Trong đó có 2 giống lúa đáng chú ý là TBR97 và BC15 kháng đạo ôn.

Tại cánh đồng lúa ở xã Quế Phú (huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam), giống lúa TBR97 đã chứng tỏ được sự vượt trội. Trong khi những giống lúa khác mà bà con canh tác xung quanh bị lép hạt rất nhiều thì TBR97 lại trổ bông rất đều, hạt chắc mẩy. Bà con nông dân tại đây cho rằng, với điều kiện thời tiết, khi hậu như năm nay mà giống lúa đạt được như vậy là quá thành công.

Chị Nguyễn Thị Niềm (trú thôn Mộc Bài, xã Quế Phú) cho biết, năm nay gia đình chị sản xuất thử 2 sào (1 sào 500m2) lúa TBR97 trên đồng ruộng nhà mình. Đây là lần đầu tiên gia đình chị sử dụng giống lúa này. Do chưa hiểu về đặc tính của giống, chị hạn chế bón phân vì sợ cây cây phát triển mạnh, dễ bị đỗ ngã.

Thế nhưng qua quá trình sinh trưởng, chị Niềm nhận thấy đây là giống lúa có thân thấp, cứng cây, chống chịu được đỗ ngã. Thời gian sinh trưởng của giống cũng rất ngắn, từ 90 – 92 ngày, thích hợp cho vụ HT. Từ khi xuống giống đến nay, chị Niềm chưa thấy cây lúa xuất hiện loại sâu bệnh hại nào.

“Lúa không thấy sâu bệnh gây hại nên nhà tôi chỉ phun 1 lần thuốc chứ không phải 3 lần như các giống trồng trước đây. Cùng với đó, lượng phân bón cũng ít hơn nên chi phí sản xuất giảm đi đáng kể. Thế nhưng, lúa vẫn phát triển tốt và cho năng suất cao. Nếu như các giống trước, mỗi sào tôi chỉ thu được khoảng 2,2 tạ thì với giống TBR97 năm nay có thể đạt gần 3 tạ”, chị Niềm nói.

Ngoài giống TBR97 thì giống BC15 kháng đạo ôn được canh tác ở Quảng Nam và các tỉnh miền Trung cũng đem lại hiệu quả rất cao. Trước đây, khi chưa được chuyển gen kháng đạo ôn thì BC15 cũng là 1 trong những giống mà bà con nông dân thường xuyên lựa chọn để sản xuất vụ HT. Bởi BC15 không những năng suất cao mà chất lượng gạo cũng thơm ngon.

Ông Phạm Hữu Huế, Phó Giám đốc Cty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed - Chi nhánh miền Trung - Tây Nguyên cho biết, trước đây với giống BC15 thường thì có năng suất nhưng trong vụ ĐX thường hay bị ảnh hưởng bởi bệnh đạo ôn. Tuy nhiên, BC15 mới được chuyển gen kháng đạo ôn đã khắc phục được nhược điểm này nên thời gian qua, nhiều bà con đã lựa chọn để sản xuất cho vụ ĐX.

Giống BC15 kháng đạo ôn đã canh tác ở Quảng Nam và các tỉnh miền Trung được 4 vụ cả Đông Xuân và HT tại nhiều địa phương trong tỉnh Quảng Nam. Cả 4 vụ vừa qua chưa hề thấy bệnh đạo ôn gây hại trên giống này. Bình thường, vụ ĐX, BC15 kháng đạo ôn đạt năng suất trên dưới 80 tạ/ha còn vụ HT khoảng 65 – 70 tạ/ha.

Còn với giống TBR97 đã được sản xuất ở Quảng Nam được 3 vụ ở nhiều huyện như Điện Bàn, Phú Ninh, Quế Sơn, Nông Sơn. Vụ ĐX, TBR97 cho năng suất ổn định khoảng 75 tạ/ha, còn vụ HT đạt khoảng 65 tạ/ha. TBR97 là giống lúa mới rất triển vọng của Cty, dự kiến vào tháng 10 năm nay, TBR97 sẽ được công nhận chính thức”, ông Huế nói.


Có thể bạn quan tâm

Xử lý rơm rạ sau thu hoạch bằng chế phẩm vi sinh Xử lý rơm rạ sau thu hoạch bằng chế phẩm vi sinh

Vừa qua, Trung tâm Khuyến nông Hưng Yên đã tổ chức trình diễn mô hình: Sử dụng chế phẩm vi sinh Sumitri xử lý rơm rạ trên ruộng lúa sau thu hoạch.

14/08/2020
Để cây lúa giữ xanh lá đòng, vững vàng năng suất Để cây lúa giữ xanh lá đòng, vững vàng năng suất

Để lúa có được năng suất cao thì rất khó chỉ ra nhân tố nào quyết định mà phải có sự kết hợp kỹ lưỡng và chặt chẽ trong toàn quy trình canh tác.

18/08/2020
Nguyên nhân khiến lúa bị đổ, ngã và cách khắc phục Nguyên nhân khiến lúa bị đổ, ngã và cách khắc phục

Lúa bị đổ, ngã làm tăng chi phí do thu hoạch khó khăn hơn và giảm năng suất, tăng tỷ lệ thất thoát, chất lượng giảm do bị ướt, dính bùn.

25/08/2020
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.