Trang chủ / Tin tức / Tin nông nghiệp

Lúa cứng cáp, ít sâu bệnh, ít đổ ngã nhờ tưới ngập - khô xen kẽ

Lúa cứng cáp, ít sâu bệnh, ít đổ ngã nhờ tưới ngập - khô xen kẽ
Tác giả: Võ Thị Mỹ Kim
Ngày đăng: 30/03/2022

Kỹ thuật tưới ngập - khô xen kẽ (AWD) giúp nông dân tiết kiệm được lượng nước tưới, rễ lúa ăn sâu vào đất giúp lúa cứng cây, ít đổ ngã và ít sâu bệnh.

Lúa rất sạch bệnh nhờ áp dụng kỹ thuật tưới ngập - khô xen kẽ. Ảnh: Mỹ Kim.

Vụ đông xuân 2021 - 2022, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền và Trung tâm Khuyến nông An Giang đã hợp tác triển khai mô hình “Canh tác lúa thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu” tại 3 điểm: Châu Thành, Châu Phú và Thị Tân Châu (tỉnh An Giang).

Tham gia mô hình, nông dân được tiếp cận với sản phẩm phân bón chuyên dùng trên lúa, áp dụng các quy trình canh tác lúa thông minh như giảm mật độ gieo sạ, hạn chế phun thuốc BVTV trong 40 ngày đầu giúp giảm tác hại đến môi trường và sức khỏe cho con người, qua đó tăng hiệu quả kinh tế, giảm chi phí sản xuất.

Một trong những kỹ thuật nông dân đã áp dụng và bước đầu đem lại hiệu quả đó là kỹ thuật tưới ngập - khô xen kẽ (AWD) giúp nông dân tiết kiệm được lượng nước tưới, giúp lúa cứng cây, ít đổ ngã và ít sâu bệnh.

Nông dân Nguyễn Văn Sơ tham gia mô hình chia sẻ: Áp dụng biện pháp tưới ngập - khô xen kẽ cho thấy ruộng lúa đã hạn chế được cỏ dại, rễ lúa ăn sâu vào đất, thân lúa cứng cáp, giai đoạn mạ cây con đẻ nhánh rất tốt, với việc bón phân chuyên dùng Đầu Trâu TEA1 giúp cây lúa hấp thụ phân bón tốt hơn, nhờ đó lượng phân bón cũng ít hao hụt hơn.


Có thể bạn quan tâm

Loài bọ có tập tính giả chết, đang vào mùa phát sinh gây hại quế Loài bọ có tập tính giả chết, đang vào mùa phát sinh gây hại quế

Bọ cánh cứng có tập tính giả chết nên có thể rung cây để chúng rơi xuống đất, nhặt gom tiêu diệt. Đây là biện pháp mang lại hiệu quả cao, an toàn.

30/03/2022
Nuôi ngan khó hơn gà, nhưng ít khi thua lỗ Nuôi ngan khó hơn gà, nhưng ít khi thua lỗ

Ngan là vật nuôi rất mẫn cảm với thời tiết, nhưng khi nắm vững kỹ thuật khắc phục, đầu tư nuôi ngan sẽ ít thua lỗ hơn.

30/03/2022
Phân hữu cơ không thay thế được phân bón Phân hữu cơ không thay thế được phân bón

Giá trị của phân hữu cơ hay còn gọi là phân xanh có lẽ không phải như những gì hầu hết mọi người vẫn thường nghĩ, cho dù nó cũng làm giàu cho đất.

30/03/2022
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.