Trang chủ / Gia súc-Gia cầm / Nuôi lợn (Heo)

Lợi ích của việc bổ sung methionin lỏng cho lợn nái

Lợi ích của việc bổ sung methionin lỏng cho lợn nái
Tác giả: Dolores I. Batanon-Alavo & Yves Mercier
Ngày đăng: 08/03/2017

Methionin lỏng bổ sung vào chế độ ăn của lợn nái đang cho con bú dẫn đến nồng độ chất béo và đường lactose trong sữa cũng như sự hấp thu các chất dinh dưỡng trong ruột lợn con tốt hơn. Ngoài ra, những yếu tố này giúp trọng lượng cơ thể  lợn con tăng cao hơn trước và sau cai sữa.

Các nhà dinh dưỡng phải tìm giải pháp để nuôi lợn nái hiện đại, có năng suất sinh sản cũng như tỷ lệ lợn con lúc cai sữa cao và phát triển các chiến lược mới để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng ngày càng tăng. Nuôi con bú là một giai đoạn quan trọng, bởi vì lượng sữa lợn nái và chất lượng đóng một vai trò trung tâm trong sự phát triển của lợn con đang bú. Các thử nghiệm được công ty dinh dưỡng động vật Pháp Adisseo thực hiện chứng minh rằng bổ sung thêm methionine trong chế độ ăn dẫn đến sự cải tiến ở chất lượng sữa.

So sánh methionin

Gần đây, một thử nghiệm đã được thực hiện tại Trung Quốc về lợn nái đẻ lứa đầu lai để so sánh chế độ ăn của lợn nái đang cho con bú với nguồn cung cấp thêm methionine và chế độ ăn kiểm soát chứa methionine 0,25%, ở một mức độ phù hợp với các khuyến nghị của Hội đồng nghiên cứu quốc gia Liên Hợp Quốc (NRC). Ba nguồn methionine có sẵn cho các ngành công nghiệp thức ăn chăn nuôi. Trong thử nghiệm này, 2 hình thức methionine được so sánh: một dạng bột, DL-methionine (1,34 kg / tấn) và dạng lỏng: DL-hydroxy methionine, DL-HMTBA (1,51 kg / tấn).

So với chế độ ăn kiểm soát và chế độ ăn DL-methionine, chế độ ăn có chứa DL-HMTBA mang đến sự cải thiện đáng kể chất béo và hàm lượng lactose trong sữa của lợn nái (Hình 1), nguồn cung cấp năng lượng thứ 2 cho lợn con. Các tác giả cũng đã chứng minh rằng một thành phần của sữa tốt hơn kích thích biểu hiện gen và làm tăng khả năng hấp thụ ở ruột của lợn con.

Kết quả là hàm lượng sữa dinh dưỡng cao hơn về chất dinh dưỡng và axit amin, trọng lượng cơ thể của lợn con đang bú vào ngày thứ 14  ở nhóm DL-HMTBA cao hơn đáng kể (510 g) so với nhóm đối chứng và có xu hướng cao hơn (310 g) so với nhóm DL-methionine.

Hình 1 – Hàm lượng chất béo và đường lactose trong sữa của lợn nái cho ăn với các nguồn methionine khác nhau.

Trọng lượng cơ thể tăng

Những dữ liệu mới xác nhận rằng methionin lỏng mang lại hiệu quả tốt hơn mà trước đó đã được quan sát bởi nhà nghiên cứu Hao Li và nhóm của ông, trực thuộc Đại học Tứ Xuyên nông nghiệp, Trung Quốc. Trong thử nghiệm này, cả lợn nái và lợn con nhận được chế độ ăn với mức tăng các axit amin chứa lưu huỳnh qua DL-HMTBA hoặc DL-methionine, các nhà khoa học đã chứng minh rằng trọng lượng cơ thể của lợn con 35 ngày tuổi cao hơn đáng kể khi lợn nái và lợn con nhận methionine DL-HMTBA so với DL-methionine, cũng xem hình 2.

Hình 2 – Lợn con trọng lượng 35 ngày (kg).

Hơn nữa, những lợn con có hình thái đường ruột tốt hơn, với chiều cao lông nhung và độ sâu lông nhung cao hơn (Hình 3), dẫn tới khả năng hấp thụ tốt hơn. Ngoài ra, trong giai đoạn sau cai sữa, ảnh hưởng của chế độ ăn theo tình trạng glutathione jejunal cho thấy phương pháp DL-HMTBA thể hiện quá trình khử oxi hóa tốt hơn so với các phương pháp điều trị khác (bởi vì glutathione giảm cao hơn và glutathione oxy hóa thấp hơn để giảm tỷ lệ glutathione ).

Hình 3 - tế bào ruột quanh hồi tràng của lợn con. Khi lợn nái và lợn con nhận được lượng methionine tăng, đặc biệt là thông qua DL-HMTBA, lợn con có một hình thái đường ruột tốt hơn đáng kể, với chiều cao và chiều sâu lông nhung cao hơn, dẫn đến khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn.

Lượng thức ăn cao

Một phát hiện thú vị là lợn con cai sữa nhận được nguồn methionin DL-HMTBA trong thức ăn của chúng, cho thấy lượng thức ăn cao hơn vào những ngày sau cai sữa (P <0,05) so với những con trong nhóm đối chứng hoặc dl-methionin, dẫn đến tăng cân trung bình hàng ngày cao.>

Các nhà nghiên cứu cũng kết luận rằng tiêu thụ methionin tăng như DL-HMTBA có thể làm giảm bớt căng thẳng liên quan đến cai sữa sớm. So với nhóm đối chứng, chiều cao và chiều sâu lông nhung cao hơn, cũng như số lượng tế bào hình trụ được quan sát trong-HMTBA D minh chứng về tác dụng tích cực của nó đối với căng thẳng cai sữa.

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Nông nghiệp Tứ Xuyên đã kết luận rằng cai sữa sớm gây chậm phát triển có thể bị suy yếu thông qua những thay đổi về hàm lượng axít amin plasma và hiệu suất tăng trưởng, khả năng chống oxy hóa đường ruột ở lợn con khi tăng tiêu thụ methionin DL-HMTBA.

Những quan sát này cung cấp những hiểu biết mới về cơ chế lưu huỳnh amino acid chuyển hóa, với những tác động dinh dưỡng và dấu hiệu sức khỏe quan trọng.

Tài liệu tham khảo có sẵn theo yêu cầu.

Các tác giả có thể truy cập dolores.batonon-alavo@adisseo.com và yves.mercier@adisseo.com.


Có thể bạn quan tâm

Cách tính giá thành thức ăn phối trộn Cách tính giá thành thức ăn phối trộn

Chọn được công thức phối trộn đảm bảo chất lượng, đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng của gia súc, gia cầm với chỉ phí thấp nhất.

10/12/2016
Tất cả các bệnh bắt đầu ở ruột Tất cả các bệnh bắt đầu ở ruột

Vấn đề sau cai sữa ở lợn con có thể dễ dàng xảy ra từ 7-10 ngày. Tuy nhiên, một số trang trại quản lý tốt, có thể mất 1 hoặc 2 ngày. Hiểu biết những gì đang xảy

19/12/2016
Nuôi lợn bền vững mà không cần đậu nành Nuôi lợn bền vững mà không cần đậu nành

Toàn bộ dây chuyền sản xuất lợn ở bang Mecklenburg-Tây Pomerania nước Đức đang nỗ lực hợp tác để thoát khỏi sự phụ thuộc vào nhập khẩu đậu tương.

19/12/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.