Trang chủ / Tin tức / Tin nông nghiệp

Lào Cai khắc phục thiệt hại nông nghiệp do mưa lũ cơ hội chuyển đổi sản xuất

Lào Cai khắc phục thiệt hại nông nghiệp do mưa lũ cơ hội chuyển đổi sản xuất
Tác giả: Việt Phương
Ngày đăng: 19/09/2016

Do ảnh hưởng của cơn bão số 1 và số 2, từ ngày 27.7 tới 10.8, trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã xảy ra mưa lớn trên diện rộng, kèm theo dông lốc, sét đánh, sạt lở đất gây thiệt hại lớn về người, tài sản và sản xuất nông nghiệp, tập trung phần lớn ở các huyện Bát Xát, Sa Pa và TP.Lào Cai... Trong đó về nông nghiệp có 10.150ha lúa và hoa màu bị thiệt hại, mất trắng 393ha, 273ha phải cải tạo chuyển đổi sang cây trồng khác, 1.127ha ao hồ nuôi thủy sản bị ngập vỡ, mất trắng 230ha, ngoài ra thiệt hại về chăn nuôi bò, lợn, gà... cũng rất lớn. 

Ngoài việc cung cấp con giống, cây trồng, phân bón, Trung tâm Khuyến nông quốc gia còn huy động tối đá nguồn nhân lực kỹ thuật, cán bộ khuyến nông để hỗ trợ bà con nông dân  nhanh chóng khôi phục sản xuất, kịp thời vụ.

Huyện Bát Xát có 5 xã  chịu nhiều thiệt hại về nông nghiệp là Quang Kim, Cốc San, Phìn Ngan, Mường Vi, Bản Qua. Trong đó 2 xã Quang Kim và Cốc San thiệt hại rất nặng với 29,2/100,7ha diện tích nuôi trồng thủy sản bị mất trắng (30%), có 133,2ha đất lúa (Quang Kim 84,2ha và Cốc San 49ha) phải chuyển đổi sang cây trồng khác. Những thiệt hại này khiến đời sống bà con nhân dân rất khó khăn.

Ngày 17.9, Trung tâm Khuyến nông quốc gia đã phối hợp Trung tâm Khuyến nông Lào Cai tổ chức bàn giao 10.000 con gà giống, 30.000 cá giống cho 2 xã Quang Kim và Cốc San nhằm khôi phục sản xuất nông nghiệp và chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Con giống sẽ được chia đều cho 50 hộ trong 2 xã.

Tại hội nghị trước đó vào ngày 16.8 giữa Trung tâm Khuyến nông quốc gia và lãnh đạo UBND tỉnh Lào Cai đã thống nhất kế hoạch khôi phục và phát triển sản xuất tại 2 xã Quang Kim và Cốc San: Cung cấp 100% giống và 50% phân bón đối với diện tích cây màu chuyển đổi sản xuất gồm 73,5ha ngô tẻ và 24ha khoai lang; cung cấp 100% con giống gồm 10.000 con gà ri lai và 30.000 cá giống để đẩy mạnh phát triển mô hình chăn nuôi.

Phát biểu tại hội nghị bàn giao ngày 17.9, bà Hạ Thúy Hạnh nhấn mạnh: “Trung tâm Khuyến nông quốc gia sẽ là cầu nối giữa người nông dân, chính quyền địa phương và các doanh nghiệp, để làm sao bà con nông dân nhận được sự hỗ trợ tốt nhất về mặt con giống, kỹ thuật để vực lại sản xuất. Bão lũ còn tiếp diễn và sẽ ngày một trở nên phức tạp, khó dự đoán hơn, vì vậy chúng ta phải tìm cách phòng chứ không chỉ chống đỡ nữa. Giải pháp là chuyển dịch cơ cấu sản xuất, tập trung chăn nuôi, thay trồng lúa bằng trồng cách loại cây như ngô, khoai”.

Ông Đoàn Anh Khoa- Chủ tịch UBND huyện Bát Xát cho biết: “Chúng tôi rất phấn khởi vì nhận được sự quan tâm của các ban ngành Trung ương, đặc biệt là Trung tâm Khuyến nông quốc gia đã cung cấp con giống, mở lớp khuyến nông giúp cho bà con khắc phục khó khăn sau bão lũ. Đây cũng là cơ hội để chúng tôi thay đổi phương pháp sản xuất nông nghiệp manh mún, nhỏ lẻ, tự cung tự cấp, tập trung sản xuất và phát triển chăn nuôi tập thể, sử dụng khoa học kỹ thuật vào nông nghiệp”.


Có thể bạn quan tâm

Nhà nông học lớp 4 chế tạo hàng loạt nông cụ Nhà nông học lớp 4 chế tạo hàng loạt nông cụ

Ông Đặng Văn Bảy ở thôn 14, xã Hòa Ninh, huyện Di Linh (Lâm Đồng) là 1 trong 63 gương “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2016”.

19/09/2016
Ra mắt 10 loại dưa lưới nhà kính đầu tiên Ra mắt 10 loại dưa lưới nhà kính đầu tiên

Ngày 17.9, Công ty VinEco – Tập đoàn Vingroup sẽ chính thức ra mắt thị trường vụ trái cây nhà kính đầu tiên gồm 10 loại dưa lưới. Sản phẩm được sản xuất theo công nghệ hiện đại của Tập đoàn Netafim (Israel) và được phân phối độc quyền trong hệ thống siêu thị Vinmart và Vinmart+ trên toàn quốc.

19/09/2016
Cây dưa sống khỏe, “trẻ lâu” nhờ NPK Văn Điển Cây dưa sống khỏe, “trẻ lâu” nhờ NPK Văn Điển

Với trình độ thâm canh cao và nhanh nhạy tiếp thu các tiến bộ kỹ thuật, bà con nông dân tỉnh Hưng Yên từ 5 năm trở lại đây đã dần xoá bỏ tập quán bón phân đơn họ chuyển sang bón phân NPK Văn Điển cho các loại cây trồng nói chung, trong đó có bón cho cây dưa nói riêng rất hiệu quả.

19/09/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.