Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Làm thế nào chúng ta có thể cứu ngành công nghiệp tôm toàn cầu khỏi dịch bệnh tàn phá?

Làm thế nào chúng ta có thể cứu ngành công nghiệp tôm toàn cầu khỏi dịch bệnh tàn phá?
Tác giả: 2LUA.VN biên dịch
Ngày đăng: 31/05/2021

Sự ổn định, an toàn sinh học, không thay nước nuôi trồng thủy sản là biện pháp khắc phục duy nhất cho sự mất mát thảm khóc lặp đi lặp lại do dịch bệnh trong ngành công nghiệp tôm, theo chuyên gia RAS về tôm ở Panama, theoTiến sĩ Bill McGraw .

Ngành công nghiệp tôm của Hoa Kỳ vẫn còn nhỏ bé, mặc dù một số đột phá nghiên cứu chính về tôm đang diễn ra trong nước. 

Sự bùng nổ và phá sản có thể mô tả rõ nhất lịch sử của ngành nuôi tôm công nghiệp, ngành mà đang bị mắc kẹt một cách tàn nhẫn, kiên quyết chống lại thay đổi. Ở đất nước của tôi cư trú-Panama - nghề nuôi tôm không thay đổi trong 50 năm, dựa vào hệ thống chuyên sâu, mật độ thấp, 5 con tôm trên mỗi mét vuông. Panama cũng giống như hầu hết các nước trên thế giới, đã trải qua những thiệt hại to lớn do vi rút gây hội chứng đốm trắng rất dễ lây lan trong những năm 1990 và mặc dù các biên giới được cho là vẫn đóng cửa do khả năng dịch bệnh xâm nhập, sản xuất tôm vẫn tương đối trì trệ ở một quốc gia có tiềm năng to lớn. 

Hoa Kỳ vẫn là nước đi đầu trong việc nghiên cứu bệnh tôm - trên thực tế, đây là quốc gia đầu tiên phát triển các dòng di truyền sạch bệnh.  Tôm không có mầm bệnh cụ thể (SPF) được sản xuất trong các trại giống đã thúc đẩy ngành nuôi tôm công nghiệp của Hoa Kỳ tiến lên trong suốt đầu những năm 1980, dẫn đến sản lượng cao nhất mọi thời đại là 2.700 tấn vào cuối năm 1994. Nhưng những năm sau đó đã mang đến thảm họa của hai loại  đốm trắng và virus Taura, làm giảm 2/3 tổng sản lượng tôm nuôi. 

Các vụ bùng phát được cho là do lây lan bệnh từ tôm châu Á, sau đó lây bệnh từ ao này sang ao khác thông qua thay nước. 

Sản lượng tăng trở lại và đến năm 2003 đạt sản lượng 5 500 tấn - một tiến bộ do việc lai tạo giống kháng bệnh trong việc thuần hóa  nuôi tôm trong bể nuôi ngoài trời. Sản lượng năm đó vẫn là mức cao nhất trong mọi thời đại của Hoa Kỳ.  Đáng tiếc, theo sau đó là sự sụt giảm liên tục, lần này là do sự tràn ngập của hàng nhập khẩu giá rẻ và tình trạng này vẫn tiếp tục cho đến ngày nay. 

Kỹ thuật không trao đổi nước (tuần hoàn nước) vẫn còn hạn chế trong giai đoạn nghiên cứu ở Mỹ do chi phí cao của đất ven biển, thức ăn, nhân công và điện , cũng như nhu cầu cung cấp nhiệt cho các hệ thống trong ít nhất năm tháng mỗi năm. Sản lượng hiện tại trên toàn quốc ở mức thấp là 1.700 tấn.  Gần như tất cả điều này đến từ các ao ngoài trời, vì những nỗ lực nuôi tôm chuyên sâu  trong nhà đã dẫn đến thất bại liên tục trong hơn 25 năm qua.

Trong khi đó, ở Panama, ngành công nghiệp nuôi trồng tôm hiện đại bắt đầu gần giống như ở Mỹ (1975-1980), do tập đoàn thức ăn vật nuôi khổng lồ Purina thành lập.  Cũng giống như ở Mỹ, Panama đã phải hứng chịu những đợt bùng phát bệnh đốm trắng tàn phá trong những năm 1990, kết quả là sản lượng nuôi trồng tôm ở đây giảm 90%. Mặc dù công nghệ không thay nước đã có sẵn ở Panama, nhưng tiềm năng lợi nhuận to lớn vẫn chưa được khai thác do thiếu đầu tư, không có sự hỗ trợ của chính phủ và không có con đường khả thi để có được di truyền SPF thích hợp cần thiết cho tốc độ tăng trưởng cao hơn. 

Khó có thể đưa ra số liệu chính xác cho ngành tôm Panama hiện tại.  Vì không có số liệu thống kê về thủy sản, nên tất cả các số liệu về khai thác tự nhiên đều được ước tính từ số liệu thống kê xuất khẩu. Do đó, số liệu sản xuất tôm của Panama có thể phản ánh những gì mà chính quyền mong muốn hơn là sản lượng thực tế đầu ra của ngành này. 

Trên phạm vi toàn thế giới, dịch bệnh trên tôm đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hầu hết các khu vực sản xuất tôm.  Hiện nay, 52% tổng số tôm được tiêu thụ trên toàn cầu là từ nuôi trồng thủy sản - do đó, an ninh lương thực là một vấn đề nghiêm trọng khi thảo luận về dịch bệnh trong nuôi tôm.

Châu Á, nơi phát triển 80% tổng số tôm trên thế giới, báo cáo rằng nhiều dịch bệnh khiến lợi nhuận giảm 20 tỷ USD trong cuối thập kỷ và 10 tỷ USD trong thập kỷ trước.  Ecuador, nhà sản xuất tôm lớn nhất ở Tây Bán cầu, đã chứng kiến xuất khẩu giảm 70% vào khoảng năm 2001 do vi rút đốm trắng. Nhà sản xuất tôm lớn thứ hai ở Nam Mỹ, Brazil, báo cáo sản lượng giảm 30% trong năm 2016 do bệnh đốm trắng. Trong cùng năm đó, Úc cũng bị bùng phát dịch bệnh đốm trắng. 

Sản lượng bị phá hủy do dịch bệnh không chỉ giới hạn ở nuôi tôm. Đối với một loài cá được nuôi nhiều nhất trên thế giới, cá rô phi, tình trạng hiện tại cũng rất ảm đạm.  Virus hồ cá rô phi, có thể gây tử vong lên đến 90%, đã được xác định ở các nước sản xuất cá rô phi lớn là Colombia, Ecuador, Ai Cập và Israel, ngành công nghiệp cá hồi cũng phải đối mặt với nhiều thách thức dịch bệnh khác nhau, từ một loạt các vật trung gian khác nhau. 

Theo một luận án của Sylvia Bolanos thuộc Đại học Miami, sự tồn tại của ngành công nghiệp tôm ở Panama sẽ đòi hỏi sự kết hợp hoàn toàn theo chiều dọc, nuôi ghép với các loài khác và giới thiệu sản phẩm tôm sinh thái giá cao hơn cho các thị trường ở Mỹ.  Ngoài ra, một yêu cầu hiển nhiên sẽ là ngăn chặn một đợt bùng phát dịch bệnh khác như virus đốm trắng "các trang trại ở Panama chưa bao giờ thực sự hồi phục" từ đó, theo Bolanos. 

Nếu không sử dụng công nghệ an toàn sinh học, không thay nước, đại dịch virus tiếp theo có thể sẽ tấn công châu Mỹ Latinh. Câu hỏi không phải là nếu mà là khi nào. Chỉ có sự chuyển đổi mô hình sang các phương thức nuôi trồng thủy sản bền vững hơn mới ngăn chặn được điều này.


Có thể bạn quan tâm

Người nông dân kiếm nhiều tiền hơn trong việc chăn nuôi cá da trơn như thế nào? - Phần 1 Người nông dân kiếm nhiều tiền hơn trong việc chăn nuôi cá da trơn như thế nào? - Phần 1

Những người nông dân có thể kiếm nhiều tiền hơn trong việc chăn nuôi cá da trơn như thế nào: Phần 1

28/05/2021
Người nông dân kiếm nhiều tiền hơn trong việc chăn nuôi cá da trơn như thế nào? - Phần 2 Người nông dân kiếm nhiều tiền hơn trong việc chăn nuôi cá da trơn như thế nào? - Phần 2

Mức độ thành công mà chúng ta đạt được trong việc chăn nuôi cá da trơn thường được gắn liền với trình độ thực hành quản lý mà chúng ta quyết định áp dụng

28/05/2021
Thu nhập cao từ nuôi hàu sữa Thu nhập cao từ nuôi hàu sữa

Để mô hình nuôi hàu phát triển bền vững, chị Ngân đã thực hiện 2 phương pháp gồm: nuôi gối đầu và nuôi treo giàn, đối với nuôi gối đầu

29/05/2021
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.