Trang chủ / Tin tức / Tin nông nghiệp

Làm rau an toàn gắn với GMP, VietGAP

Làm rau an toàn gắn với GMP, VietGAP
Tác giả: San Nguyễn
Ngày đăng: 10/01/2017

Mới triển khai nhưng các dự án liên kết chuỗi sản xuất rau gắn với ứng dụng công nghệ cao tại huyện Sa Pa (Lào Cai) đã cho thấy hiệu quả. 

Trong ảnh: Thu nhập từ trồng rau cao gấp 4 – 5 lần so với trồng lúa khiến người dân càng thêm tin tưởng.

Ở khắp xã Sa Pả, những triền ruộng bậc thang trước đây đã được thay thế bằng những ruộng bắp cải, xu hào… xanh mướt. Ông Hạng A Chu – Trưởng thôn Giàng Tra, là một trong những người đầu tiên chuyển đổi diện tích sản xuất lúa kém năng suất của gia đình sang trồng rau theo hướng an toàn.

“Trước cấy lúa, tôi chỉ thu được chưa đến 20 triệu đồng/vụ. Mà cả năm cũng chỉ làm được 1 vụ, nhưng trồng rau có thể trồng được nhiều vụ, giá trị kinh tế cao lại ổn định về đầu ra, nên chúng tôi rất yên tâm sản xuất. Tham gia mô hình, chúng tôi được cán bộ khuyến nông tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch và bảo quản sản phẩm rau; đầu ra cho sản phẩm được HTX Nông nghiệp Mai Anh đảm nhận” – ông Chu cho hay.

Ban Quản lý dự án đã đầu tư nhà màng có diện tích 500m2, khung cột thép, vòm mái, xung quanh có lưới chắn; đầu tư 300 khay nhựa để vận chuyển rau sau thu hoạch; xây dựng 10 bể chứa rác thải. Đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn quy trình sản xuất rau an toàn, quy trình áp dụng các biện pháp quản lý an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh rau theo hướng GMP, VietGAP; chọn nguồn đất, nước tưới, giống, phân bón, phòng trừ sâu bệnh (thuốc vi sinh và thảo mộc); các phương pháp sơ chế, kiểm tra, vận chuyển, bảo quản và sử dụng sản phẩm cho người dân.

Rau sau khi thu hoạch được đưa tới Khu sơ chế của HTX Nông nghiệp Mai Anh. Trải qua các công đoạn: Sàng rung tách nước, hệ thống rửa, sục ôzôn, hàn túi... những cây rau bắp cải, cải thảo mập mạp, xanh mướt, sạch sẽ được đóng túi và mang đi tiêu thụ ở trong và ngoài tỉnh.

Ông Đỗ Đức Thiện - Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Sa Pa, đơn vị trực tiếp thực hiện dự án cho biết: Dự án bắt đầu từ 9.2016, bước đầu người dân các xã hưởng lợi từ dự án đã thay đổi nhận thức trong cách sản xuất rau an toàn và làm quen với việc trồng rau chuyên canh. Phần lớn các hộ đã được cấp chứng nhận sản xuất rau an toàn.


Có thể bạn quan tâm

Gạo sạch Niêu Vàng - ngon từ giống, sạch từ tâm Gạo sạch Niêu Vàng - ngon từ giống, sạch từ tâm

Tổng Công ty Giống cây trồng Thái Bình (Thaibinh Seed) đã tổ chức lễ kỷ niêm 45 năm thành lập và ra mắt gạo thơm “Niêu Vàng” thành quả gần nửa thế kỷ nghiên cứu

09/01/2017
Bí kíp sản xuất nông sản an toàn bán giá rẻ nhưng vẫn lãi cao Bí kíp sản xuất nông sản an toàn bán giá rẻ nhưng vẫn lãi cao

Muốn nông sản sạch đến với đông đảo người tiêu dùng ngoài cách canh tác đảm bảo an toàn thì giá cả hợp lý cũng là một yếu tố rất quan trọng

10/01/2017
Săn gà Săn gà "Sách đỏ" chơi Tết

Có vóc dáng vừa phải, khỏe mạnh, đặc biệt thịt rất thơm ngon, da giòn. Cũng vì thế nên cứ vào dịp cuối năm, gà “Sách đỏ” được người dân săn lùng ráo riết.

10/01/2017
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.