Trang chủ / Rau củ quả / Đậu tương

Làm Mạ Cho Đậu Tương Hè

Làm Mạ Cho Đậu Tương Hè
Ngày đăng: 31/07/2013

Thời vụ trồng đậu tương hè giữa hai vụ lúa năm nay rất ngắn, 15/6 - 25/6. Trồng đậu trên những chân ruộng thu hoạch lúa muộn sau 25/6, để đảm bảo thời vụ cho cây trồng sau, bà con cần làm mạ đậu tương. Làm mạ đậu tương hè, cho phép rải vụ, rút ngắn được thời vụ được 5 - 7 ngày.

Xin giới thiệu kinh nghiệm làm mạ đậu tương hè:

Lượng giống đậu tương cần 1,5 – 2 kg/sào Bắc bộ. Thường sử dụng các giống ngắn ngày như: DT 99 và DT 12 có thời gian sinh trưởng 72 - 75 ngày. Làm mạ đậu tương: Cần 5 - 6 m2 đất mạ cho 1 sào Bắc bộ. Dùng cát 70% + đất màu 30%, tạo độ xốp, trộn thành lớp đất dày 10cm trên nền đất cứng. Sử dụng 1,5 – 2 kg giống tốt để làm mạ cho 1 sào Bắc bộ. Trải đất + cát dày 8cm, dùng ô doa tưới đẫm nước.

Gieo hạt đậu cách nhau 1 - 1,5 cm rồi dùng đất cát phủ dày 1 - 1,5 cm. Dùng bình bơm bông sen phun ẩm nhẹ. Chú ý không để đọng nước trên bề mặt. Nếu gặp mưa cần dùng bạt nilon che đậy kín tránh chẩm hạt. Sau khi hạt nẩy mầm 3 ngày tưới nhẹ mỗi ngày một lần đảm bảo độ ẩm: 70 - 75% độ ẩm đất. Tiến hành nhổ khi cây 6 - 10 ngày tuổi, có 1 - 2 lá (bứng đất rũ nhẹ). Chú ý cấy đậu tương vào buổi chiều để cây đỡ chột, cấy 2 - 3 cây/hốc theo khoảng cách như đã định. Đất ướt dùng thêm một nắm đất khô bỏ vào gốc ấn nhẹ cho chặt gốc, đất khô lấp đất nhỏ xung quanh rồi dùng ô doa tưới đẫm, chăm sóc như hướng dẫn trong qui trình.

Trước khi nhổ cấy 1 - 2 ngày, bà con cần phun phòng dòi đục thân và bệnh lở cổ rễ hại cây con bằng thuốc Padan 95SP hoặc Regent 800WG + Anvil 5 - 10EC hoặc Validamycin 3 - 5SL.

Chăm sóc đậu tương cấy bằng cây con cần khẩn trương, tưới 3 - 4 kg đạm ure + 10 – 15 kg supe lân + 2 kg kali clorua làm 3 - 4 lần, mỗi lần cách nhau 5 - 7 ngày sau khi cây đậu đã bén rễ hồi xanh, hoà loãng phân khoáng với nước sạch, để tưới. Sau khi tưới phân khoáng cần dùng o doa tưới lại nước sạch lên tán lá để rửa phân cho khỏi cháy lá non.


Có thể bạn quan tâm

Bệnh Rỉ Bệnh Rỉ

Triệu chứng bệnh Đây là một bệnh rất phổ biến ở các vùng trồng đậu nành, gây hại với các mức độ khác nhau, trên hầu hết các giống đang canh tác. Bệnh có thể xuất hiện trên tất cả các mùa vụ tại Đồng bằng sông Cửu long, nhưng bệnh thường phát triển mạnh vào vụ Hè Thu, khi có mưa nhiều, lớp không khí ở mặt đất có độ ẩm cao. Bệnh thường nặng ở các ruộng đậu nành xen canh với bắp.

29/10/2013
Các Bệnh Hại Hạt Và Cây Con Trên Cây Đậu Tương Các Bệnh Hại Hạt Và Cây Con Trên Cây Đậu Tương

Một số bệnh hay gặp trên cây cà chua và cách khắc phục Hạt đậu tương Hạt giống từ khi còn được mang trên cây sắp thu họach, đến giai đọan tồn trữ và được mang ra trồng, có thể bị nhiễm nhiều lọai bệnh hạt mang mầm bệnh bên trong hoặc trên lớp vỏ hạt.

29/10/2013
Kinh Nghiệm Trồng Đậu Tương Kinh Nghiệm Trồng Đậu Tương

- Làm cỏ: Sau khi rải hạt giống, dùng thuốc trừ cỏ Dual 720 EC để phun diệt cỏ suốt vụ. Liều lượng sử dụng là 1-1,2 lít/hécta. Nên phun thuốc diệt cỏ trước khi phủ rơm. Nếu trồng trên đất lúa, sau gieo hạt được 10-15 ngày nếu có nhiều lúa mọc lên bị rầy di chứng từ vụ lúa trước dùng thuốc Onecide hoặc Nabu để diệt.

29/10/2013
Kỹ Thuật Trồng Đậu Nành Không Làm Đất Kỹ Thuật Trồng Đậu Nành Không Làm Đất

Năm 2010, Phòng NN-PTNT huyện Châu Thành (Kiên Giang) đã triển khai mô hình trồng đậu nành trên nền đất lúa theo phương pháp “không làm đất” trên diện tích hơn 10ha mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ưu điểm của phương pháp này là rút ngắn được thời gian mùa vụ, giảm chi phí…

29/10/2013
Phương Pháp Bảo Quản Hạt Đậu Nành (Đậu Tương) Phương Pháp Bảo Quản Hạt Đậu Nành (Đậu Tương)

Các loại đậu đỗ nói chung do lớp vỏ mỏng nên khả năng bảo vệ kém, lại chứa nhiều protein và chất béo (2 - 20%) nghĩa là những chất dễ phân giải. Mặt khác đậu đỗ lại là nguồn thức ăn rất tốt cho vi sinh vật và côn trùng phá hoại mạnh, rất dễ bị mốc, oxy hoá, lượng axit béo tăng lên, phẩm chất của đậu đỗ giảm xuống. Thuỷ phần của hạt 15 - 16% và bảo quản trong điều kiện nhiệt độ cao sẽ rất dễ dẫn đến hiện tượng tự bốc nóng.

28/08/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.