Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Làm Giàu Từ Trang Trại Lúa Và Trồng Màu

Làm Giàu Từ Trang Trại Lúa Và Trồng Màu
Ngày đăng: 28/07/2011

Với sự năng động dám nghĩa, dám làm, từ đôi bàn tay và bằng kiến thức tự tích lũy được qua học tập, giờ anh đã có một trang trại lúa và hoa màu trị giá bạc tỷ. Anh là Lưu Trọng Khánh, thôn Phú Cường, xã Ngọc Vân, huyện Tân Yên (Bắc Giang).

Kể về những ngày đầu manh nha làm trang trại, anh Khánh cho biết: Năm 2004, được người bạn giới thiệu anh tiếp cận với cây cà chua bi. Qua tìm hiểu, anh thấy cây cà chua bi cho hiệu quả kinh tế cao, lại khá thích hợp với khí hậu, thổ nhưỡng trong vùng.

Với mong muốn làm giàu ngay trên chính đồng ruộng quê mình, anh đã mạnh dạn  trồng thử nghiệm 1ha cà chua bi, đồng thời vận động bà con nông dân trong thôn cùng trồng và bảo đảm nếu thất bại sẽ đền 1,5 tạ thóc/sào. Do chăm sóc đúng cách, vụ cà chua bi năm ấy đã cho năng suất từ 1,5 tấn đến 1,6 tấn/sào, sản phẩm được Công ty Cổ phần Thực phẩm thuốc lá Bắc Giang thu mua với giá 1.500đ/kg (quả chín), trừ hết các khoản chi phí, anh có trong tay gần 50 triệu đồng.

Từ kết quả bước đầu đó và với khát vọng làm giàu chính đáng, đã hình thành ở anh ý tưởng mở rộng diện tích, tích tụ ruộng đất để tạo thành ô thửa lớn, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phát triển kinh tế trang trại lúa và hoa màu. Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, trở ngại như nhu cầu về vốn lớn, việc cải tạo xây dựng hệ thống kênh mương nội đồng, các trang thiết bị phục vụ sản xuất và đặc biệt vấn đề quy hoạch vùng sản xuất tập trung…

Nhưng với nghị lực và lòng quyết tâm, được sự giúp đỡ của anh em, bạn bè, sự tạo điều kiện của Trung tâm nghiên cứu đất và phân bón vùng Trung du, sự ủng hộ Hội Nông dân xã Ngọc Vân trong việc vận động hội viên dồn đổi ruộng đất. Năm 2008, anh Khánh đã thuê được diện tích đất rộng 6,5 ha để làm trang trại tổng hợp lúa và hoa màu. Vốn là chân đất xấu, bạc mầu nên ngay sau khi nhận đấu thầu, anh đã đầu tư gần 500 triệu đồng để cải tạo, làm đất đồng thời mua sắm các máy móc nông cụ phục vụ sản xuất như; máy cày, máy tuốt lúa, xe công công...Vụ đông năm 2008, cùng với những cây rau màu truyền thống anh đã đưa vào trồng 8 mẫu khoai tây giống Solara của Đức.

Do có kỹ thuật, sự am hiểu về đặc điểm sinh trưởng của giống khoai tây mới này nên anh có phương pháp chăm sóc thích hợp, nhờ vậy cây sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh, năng suất bình quân đạt 5 tạ/sào, thu 140 triệu đồng và 25 tấn bí đỏ trị giá 62 triệu đồng. Với mong muốn từng bước ổn định sản xuất và dần mở rộng thêm quy mô trang trại lúa và hoa màu để tăng thêm thu nhập và tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương. Năm 2010, ngoài trồng bí đao, cà chua bi anh Khánh còn kết hợp trồng 4 ha lúa lai, qua 2 vụ lúa  trong năm anh thu gần 40 tấn thóc, trị giá hơn 200 triệu đồng.

Sản lượng khoai tây đạt 45 tấn và được Công ty Orion tại Bắc Ninh thu mua toàn bộ với giá từ 3.700đồng - 8.000 đồng/kg anh thu về 315 triệu đồng. Tính tổng thu nhập từ trang trại của gia đình anh đạt gần 600 triệu đồng một năm. Dự định trong thời gian tới, anh sẽ mở rộng hướng đầu tư vào những loại cây trồng có giá trị kinh tế cao như rau sạch, hoa Lyly…

Nhờ mạnh dạn, dám nghĩ dám làm, anh Khánh không chỉ mở ra hướng làm giàu cho gia đình mà còn tạo công ăn việc làm ổn định cho khoảng 30 lao động tại địa phương. Mô hình làm giàu từ trang trại lúa và hoa màu của anh đã trở thành điểm sáng để nông dân trong tỉnh học tập nhân rộng


Có thể bạn quan tâm

Tiếp Sức Cho Người Trồng Mía Tiếp Sức Cho Người Trồng Mía

“Đầu tư phân bón cho nông dân trồng mía” là một trong những chương trình mới vừa được Công ty Cổ phần Mía đường Cần Thơ (Casuco) thực hiện thí điểm tại vùng mía nguyên liệu trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. Bước đầu, người dân thấy được sự hiệu quả, thiết thực từ chương trình mang lại.

01/07/2012
Lạc Không Củ, Nông Dân Điêu Đứng Lạc Không Củ, Nông Dân Điêu Đứng

Hơn nửa tháng nay, hàng trăm hộ nông dân ở xã Nam Dong, huyện Cư Giút, tỉnh Đác Nông mất ăn, mất ngủ vì hàng chục ha đậu lạc (đậu phộng) đã hơn hai tháng tuổi xanh tốt nhưng không có củ. Đây là lần đầu tiên người nông dân trên địa bàn xã Nam Dong trồng lạc không có củ, nhưng chưa rõ nguyên nhân do đâu.

01/07/2012
Mở Hướng Cho Nông Dân Thoát Nghèo Mở Hướng Cho Nông Dân Thoát Nghèo

Nhằm hỗ trợ nông dân (ND) tăng thu nhập, Hội ND Hà Tĩnh đã xây dựng mô hình chăn nuôi gà, lợn theo hình thức liên kết bán công nghiệp. Các mô hình đã bước đầu cho hiệu quả tốt.

02/07/2012
Cách Trừ Ốc Sên Có Hiệu Quả Và Chế Biến Món Ăn Từ Ốc Sên Cách Trừ Ốc Sên Có Hiệu Quả Và Chế Biến Món Ăn Từ Ốc Sên

Có nhiều biện pháp diệt trừ ốc sên, tuỳ vào điều kiện thích hợp của địa phương bà con có thể lựa chọn một số cách sau

11/07/2012
Đẩy Mạnh Phát Triển Thủy Sản Năm 2012 Đẩy Mạnh Phát Triển Thủy Sản Năm 2012

Diện tích nuôi thủy sản toàn huyện Cao Lãnh (Đồng Tháp) năm 2011 là 1540 ha, đạt 100% so với kế hoạch, tăng 40 ha so với năm 2010 dẫn đến sản lượng thủy sản cả năm tăng ước đạt 48.950 tấn, đạt 100,51% kế hoạch, tăng gần 2.000 tấn. Để tạo điều kiện cho ngành thủy sản đạt được những kết quả phấn khởi, huyện Cao Lãnh tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh giống và nhiều giống thủy sản để đảm bảo nuôi trồng thuận lợi.

15/12/2011
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.