Trang chủ / Hải sản / Tôm thẻ chân trắng

Lãi cao từ nuôi cá sặc rằn

Lãi cao từ nuôi cá sặc rằn
Ngày đăng: 05/05/2015

Môi trường thích nghi rộng

Cá sặc rằn thích hợp ở những vùng có khí hậu nhiệt đới nóng ẩm, lượng mưa hàng năm nhiều. Ở nước ta, cá sống thích hợp nhất ở vùng ĐBSCL như Bến Tre, Cần Thơ, An Giang, Cà Mau… Cá có thể sống được ở điều kiện oxy thấp, môi trường nước bẩn, cũng như môi trường có pH thấp (4 - 4,5). Môi trường thích hợp cho cá phát triển là pH từ 6,5 - 8, nhiệt độ từ 24 - 300C. Cá đực có vây lưng dài và nhọn, thân hình thon, bụng nhỏ. Cá cái có vây lưng tròn và ngắn, thường không vượt quá cuốn vây đuôi. Trong tự nhiên, cá đẻ trong ruộng lúa, ao nuôi, nơi có nhiều cây cỏ thủy sinh.

Cá thành thục sinh dục khoảng 7 tháng tuổi, cá sặc rằn thường đẻ vào mùa mưa từ tháng 4 đến tháng 10. Sức sinh sản của cá cái từ 200.000-300.000 trứng/kg. Tuy nhiên trong điều kiện nuôi trong ao, có cho ăn, cá đẻ quanh năm nhưng tập trung vẫn là những tháng mùa mưa.

Sặc rằn là loại cá dễ nuôi, thích nghi rộng, có thể tự tìm thức ăn trong điều kiện nuôi quảng canh và đặc biệt là có nhiều lợi thế khi so sánh với các giống thủy sản khác vì cho hiệu quả kinh tế cao và là đặc sản của nhiều vùng. Hiện nay, ở nhiều địa phương của Bến Tre, An Giang, Cà Mau đã có nhiều hộ đầu tư nuôi cá sặc rằn đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Hiệu quả

Cá sặc rằn có thể nuôi quảng canh hay thâm canh. Nhiều hộ nuôi quảng canh để tận dụng mương trong vườn để nuôi hoặc ruộng cấy lúa…, có thể nuôi đơn hay nuôi ghép theo phương pháp quảng canh hay nuôi theo mô hình VAC kết hợp với một số loại cá khác. Thức ăn chủ yếu là bèo, rong tảo trong ao, rải thêm cám và chỉ bổ sung ít thức ăn, mật số nuôi 1 - 2 con/m2.

Năng suất nuôi có thể đạt từ 100 - 300 kg/ha/năm cũng mang lại hiệu quả khá tốt cho nông hộ. Sau 18 - 24 tháng, cá đạt trọng lượng 100 - 150 g/con thì có thể thu hoạch được, năng suất khoảng 2,5 tấn/1.000m2/vụ, trọng lượng trung bình 100 - 150 g/con.

Giá bán bình quân cá tươi 60.000 – 80.000 đồng/kg hoặc cá khô tùy theo từng loại từ 120.000 - 300.000 đồng/kg. Với diện tích mặt nước 1.000m2 có thể thu 150.000.000 đồng, trừ chi phí đầu tư, lợi nhuận đạt khoảng 100.000.000 đồng.

Nổi tiếng là người nuôi cá sặc rằn thu tiền tỉ, ông Lê Minh Đức ở khóm 7, thị trấn Trần Văn Thời, Cà Mau được nhiều người biết đến. Hàng năm, ông thả nuôi hơn 200.000 con cá sặc rằn giống trên diện tích 10.000m2. Nguồn cá giống ông tự cho sinh sản nhân tạo đạt chất lượng tốt. Sau hơn 18 tháng chăm sóc, sản lượng khai thác khoảng 25 tấn cung cấp cho thị trường, ông Đức thu về trên 1,8 tỷ đồng. Mô hình nuôi cá của ông được nhiều bà con trong và ngoài tỉnh học hỏi, nhân rộng.

Cá sặc rằn là đối tượng thủy sản dễ nuôi, ít bệnh, nguồn cá giống dễ tìm, có khả năng tự sinh sản nhân tạo để chủ động nguồn giống, nhu cầu thị trường lớn, tiêu thụ ổn định... Tùy từng điều kiện, người nuôi có thể nuôi quảng canh hay thâm canh, góp phần chuyển đổi cơ cấu vật nuôi ở địa phương.

Tags: ca sac ran, nuoi ca sac, thuy san


Có thể bạn quan tâm

Kỹ thuật nuôi cua thương phẩm bằng thức ăn công nghiệp từ nguồn giống sinh sản nhân tạo Kỹ thuật nuôi cua thương phẩm bằng thức ăn công nghiệp từ nguồn giống sinh sản nhân tạo

Cách đây 3 năm, nghề nuôi cua xanh người dân chủ yếu thu gom từ nguồn giống tự nhiên trong đầm phá để nuôi và phụ thuộc vào tự nhiên nên không đảm bảo về chất lượng và số lượng. Hiện nay, cua xanh đã có con giống sinh sản nhân tạo nên giá giống rẻ và chủ động hơn trước.

01/08/2015
Điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cơ sở nuôi trồng thủy sản Điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cơ sở nuôi trồng thủy sản

Kể từ ngày 10/02/2015, các cơ sở nuôi trồng thủy sản nhỏ lẻ thuộc phạm vi quản lý của Bộ Nông nghiệp và PTNT cần phải thực hiện các điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm theo quy định tại Thông tư số 51/2014/TT-BNNPTN.

01/08/2015
Hướng dẫn phòng, chống bệnh sữa trên tôm hùm Hướng dẫn phòng, chống bệnh sữa trên tôm hùm

Bệnh sữa gây thiệt hại lớn nhất cho nghề nuôi tôm hùm ở các tỉnh Nam Trung bộ hiện nay. Tôm mắc bệnh bị chết rải rác hoặc chết hàng loạt, tỷ lệ chết có thể lên đến hơn 70%. Theo báo cáo của các địa phương từ năm 2011 đến nay bệnh sữa đã gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng cho người nuôi tôm hùm. Để hạn chế dịch bệnh này có hiệu quả, Cục Thú y hướng dẫn các biện pháp phòng, chống như sau:

01/08/2015
Hướng dẫn chẩn đoán bệnh của động vật thủy sản ở châu Á Hướng dẫn chẩn đoán bệnh của động vật thủy sản ở châu Á

“Hướng dẫn chẩn đoán bệnh của động vật thủy sản ở châu Á” hoặc “Hướng dẫn chẩn đoán bệnh ở châu Á” là một tài liệu hướng dẫn chẩn đoán toàn diện, cập nhật về các mầm bệnh và loại bệnh đã được liệt kê trong Hệ thống báo cáo hàng quí về bệnh động vật thủy sản của NACA/FAO/OIE, bao gồm cả một số bệnh khác ở khu vực châu Á.

01/08/2015
Quy trình thực hành quản lý tốt trong nuôi tôm Quy trình thực hành quản lý tốt trong nuôi tôm

Trong vài năm qua, các quy trình thực hành quản lý tốt BMP (viết tắt Better Management Practices) đã và đang được đồng nhất hóa và phát triển trên cơ sở khoa học để bảo vệ môi trường, nâng cao năng suất và hiệu quả kinh tế đối với ngành nuôi tôm.

01/08/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.