Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Lãi cao từ nuôi cá lóc trong ao lót bạt

Lãi cao từ nuôi cá lóc trong ao lót bạt
Tác giả: Mạnh Cường
Ngày đăng: 21/10/2017

Ông Ung Tấn Lịch thăm cá lóc nuôi trong ao lót bạt của gia đình. ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Nhờ áp dụng phương pháp lót bạt để nuôi cá lóc, ông Ung Tấn Lịch (Quảng Nam) đã thu về gần 200 triệu đồng/năm.

Tình cờ xem chương trình nhà nông làm giàu, thấy mô hình nuôi cá lóc của một số bà con khá phát triển và có thể làm giàu, ông Lịch (60 tuổi, ở thôn Phú Bình, xã Tam Xuân 1, H.Núi Thành) suy nghĩ “họ nuôi được sao mình không thử”. Năm 2014, ông bàn với vợ rồi bắt tay vào xây dựng mô hình nuôi cá lóc trên chính phần đất trống sau vườn của gia đình. Ông dùng tấm bạt trải lót để giữ nước, rồi xây gạch bao quanh thành bờ ao. Lo xong phần ao nuôi, với hơn 30 triệu đồng tích góp được, ông vào nam mua gần 5.000 con giống về nuôi thử nghiệm.

Vụ nuôi đầu tiên, do chưa có kinh nghiệm, cá lóc chưa quen với điều kiện khí hậu ở địa phương nên việc chăm sóc gặp nhiều khó khăn. Cá phát triển chậm, thường bị chết khiến nhiều thành viên trong gia đình lo lắng, muốn chuyển hướng làm ăn khác. Tuy nhiên, ông Lịch nghĩ do nuôi lứa đầu chưa có nhiều kinh nghiệm, nếu khắc phục được tình trạng này nhất định sẽ thành công, nên quyết tâm đeo đuổi.

Để có kinh nghiệm nuôi thực tế, ông tìm đến một số cơ sở nuôi cá lóc để học hỏi. Sau hơn 6 tháng nuôi, vụ đầu tiên gia đình thu được gần 4 tấn cá thịt. Thấy hiệu quả tốt, ông nhân rộng quy mô nuôi, đến nay gia đình có 5 ao với tổng diện tích gần 200 m2, thả hơn 40.000 con cá lóc. Mỗi ao diện tích 40 m2 ông thả gần 8.000 con. Theo ông Lịch, thức ăn chủ yếu của cá lóc là cá tạp và bột. Mỗi năm gia đình ông xuất bán 2 vụ, mỗi vụ bán ra thị trường gần 20 tấn cá. “Cá nuôi trong vòng 5 - 7 tháng là có thể xuất bán thịt với trọng lượng khoảng 0,5 - 0,8 kg. Với giá ngoài thị trường dao động từ 40.000 - 45.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí giống, thức ăn, gia đình thu về gần 200 triệu đồng/năm. Nếu nắm bắt được kỹ thuật thì nuôi cá lóc không khó. Có thể nói, nuôi cá lóc trong ao lót bạt một vốn, bốn lời”, ông Lịch tính toán.

Với kinh nghiệm của mình, ông chia sẻ nuôi cá lóc trong ao lót bạt có thể chủ động được nguồn nước, đồng thời kiểm soát được các dịch bệnh về cá nên ít khi gặp rủi ro. Trong quá trình nuôi, khâu quan trọng và quyết định đến hiệu quả chính là nguồn nước, phải thay nước cho cá 1 - 2 lần trong ngày. “Cá thường bị chết khi thời tiết thay đổi đột ngột. Vì vậy, để tránh tình trạng này tôi thường xay nhỏ tỏi hòa với thức ăn để giúp cá tăng sức đề kháng. Nếu cá bị nấm hay lở loét thì nên vò nát lá cây bàng ra rồi thả vào ao, việc này sẽ giúp cá nhanh khỏi bệnh”, ông Lịch nói về bí quyết trị bệnh cho cá.


Có thể bạn quan tâm

Trồng đương quy thu tiền tỉ Trồng đương quy thu tiền tỉ

Mạnh dạn phá bỏ vườn cà phê để chuyển sang trồng cây dược liệu đương quy đã giúp gia đình chị Nguyễn Thu Huệ có thu nhập tiền tỉ.

17/10/2017
Ngạc nhiên với cách kiếm tiền tỷ từ trồng dâu tây kỹ thuật mới hiếm từng thấy Ngạc nhiên với cách kiếm tiền tỷ từ trồng dâu tây kỹ thuật mới hiếm từng thấy

Hằng ngày đều đặn cho thu hoạch từ 40 - 150kg tùy thời vụ. Bán trung bình với giá từ 150.000 - 200.000 đ/kg tại vườn. Nếu tính cả năm gia đình ông thu về cả tỷ

18/10/2017
Thu nhập cả trăm triệu đồng mỗi năm nhờ trồng bưởi Đoan Hùng Thu nhập cả trăm triệu đồng mỗi năm nhờ trồng bưởi Đoan Hùng

Nhờ trồng bưởi, không ít hộ dân nơi đây đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu bền vững với thu nhập cả trăm triệu đồng mỗi năm.

19/10/2017
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.