Trang chủ / Cây lương thực / Trồng lúa

Kỹ Thuật Trồng Lúa Cạn Cho Năng Suất Cao

Kỹ Thuật Trồng Lúa Cạn Cho Năng Suất Cao
Ngày đăng: 03/08/2013

Chọn giống: Nên chọn các giống lúa mới lai tạo có năng suất cao, chịu hạn tốt như các giống LC90-5; LC90-4; LC10-4; C22...

* Chọn giống: Nên chọn các giống lúa mới lai tạo có năng suất cao, chịu hạn tốt như các giống LC90-5; LC90-4; LC10-4; C22...

* Thời vụ gieo: Từ 20/5 đến 20/6 cần gieo đúng thời vụ để lúa sinh trưởng phát triển tốt.

* Làm đất: ở miền núi canh tác trên đồi gò có độ dốc lớn cho nên bà con cần ngăn chia lô ra nhiều khoanh nhỏ hẹp chiều ngang và chạy dài theo đường đồng mức, đắp bờ nhỏ cao 20-30 cm rãnh 30-40 cm theo đường vành nón.

- Cày xới và cuốc đất vài lần trước khi vào thời vụ gieo hạt làm cho đất tơi thoáng, dọn sạch cỏ dại nhất là cỏ tranh, cỏ ấu, cỏ vừng, và tàn dư thực vật khác.

- Xới xáo 2 - 3 lần, rạch hàng sâu theo đường đồng mức, khoảng cách gieo hàng cách hàng 20 cm, hốc cách hốc 8 - 10 cm, mỗi hốc gieo 5-8 hạt, đảm bảo mật độ 200 cây/m2

* Gieo hạt : Với lúa cạn gieo khi ẩm độ đất đã bảo đảm cho hạt lúa nẩy mầm (18-32 % ). Không nên để hạt giống nằm lâu trong đất gây thối hoặc chim chuột phá hại

- Khi gieo hạt bà con nông dân nên gieo các hàng chạy theo đường đồng mức, dễ cho việc làm cỏ và chăm sóc. Không nên gieo vãi trên mặt ruộng vì như vậy thường tốn giống hơn và gây khó khăn cho việc chăm sóc làm cỏ sau này. sau khi gieo phải phủ một lớp đất mỏng dày 0,5-1 cm.

* Chăm sóc, bón phân:

- Sau khi gieo 20-25 ngày lúa mọc cần Tiến hành dặm tỉa, nhổ cỏ bằng tay hoặc xới bằng cuốc vào những ngày nắng.

- Phân bón cho lúa cạn rất cần vì đất trồng lúa cạn thường nghèo dinh dưỡng.

- Lượng phân bón cho 1 sào lúa cạn:

Phân chuồng hoai mục 300-500kg

Đạm 6-7 kg

Lân 10-15 kg

Kali 6-8 kg

Cách bón:

- Bón lót toàn bộ phân chuồng và phân lân + 2 kg đạm + 2 kg kali trướcc khi gieo hạt

- Bón thúc đẻ nhánh 2kg đạm + 2 kg kali vào giai đoạn lúa 4 lá

- Khi lúa bắt đầu làm đòng bón nốt số phân còn lai

- Khi bón phân thúc cho lúa có thể kết hợp làm cỏ, vun xới.

* Sâu bệnh: Lúa cạn thường bị một số sâu, bệnh phá hại sau. Sâu đục thân, bọ xít dài, rầy xanh đuôi đen, sâu năn, sâu cuốn lá nhỏ… Bệnh vàng sinh lý, bệnh đạo ôn, bệnh khô vằn. Bà con cần kiểm tra thường xuyên nương ruộng để kịp thời xử lý.


Có thể bạn quan tâm

Các Loại Phân Đạm Và Cách Sử Dụng Các Loại Phân Đạm Và Cách Sử Dụng

Phân urê có tỷ lệ đạm cao nhất (44 - 48%); có khả năng thích nghi rộng, phát huy tác dụng trên nhiều loại đất và các loại cây trồng khác nhau, thích hợp trên đất chua phèn. Urê được dùng để bón thúc. Có thể pha loãng theo nồng độ 0,5 - 1,5% để phun lên lá.

31/07/2013
Hạn Chế Ngộ Độc Phèn Cho Ruộng Lúa Hạn Chế Ngộ Độc Phèn Cho Ruộng Lúa

Diện tích đất phèn các loại ở ĐBSCL đến khoảng 1,5 triệu ha, tập trung chủ yếu ở Đồng Tháp Mười, Tứ Giác Long Xuyên, Tây Sông Hậu và ở một số tỉnh duyên hải miền Tây Nam bộ.

08/08/2013
Biện Pháp Phòng Trừ Sâu Cuốn Lá Nhỏ Hại Lúa Biện Pháp Phòng Trừ Sâu Cuốn Lá Nhỏ Hại Lúa

SCLN thường xuyên gây hại trên đồng ruộng, nếu chúng xuất hiện với mật độ cao sẽ gây hại nặng đến bộ lá lúa, làm cho lá trắng bạc, xơ xác gây ảnh hưởng lớn đến khả năng quang hợp, cây lúa sinh trưởng kém, giảm năng suất. Bên cạnh đó, vết thương do sâu gây ra cũng tạo điều kiện cho nấm bệnh và vi khuẩn tấn công gây hại.

17/08/2013
Biện Pháp Phòng Trừ Sâu Năn Hại Lúa Biện Pháp Phòng Trừ Sâu Năn Hại Lúa

Ầu trùng mới xâm nhập vào điểm sinh trưởng làm cho gốc dảnh lúa tròn và to lên. Ấu trùng ăn tại điểm sinh trưởng làm cho đọt lúa phát triển thành ống như lá hành, có màu xanh nhạt, phía đầu ống tròn được bịt kín bắng một nút cứng do mô lá tạo thành. Ống tròn có thể dài bằng lá dễ nhận hoặc rất ngắn khó phát hiện. Dảnh lúa bị biến thành ống hành sẽ không trỗ bông được nhưng có thể mọc thêm chồi mới để bù lại.

20/08/2013
Kỹ Thuật Che Phủ Khi Trồng Ngô Trên Đất Dốc Kỹ Thuật Che Phủ Khi Trồng Ngô Trên Đất Dốc

Không cần cày bừa mà chỉ dọn cỏ dại, khụng đốt tàn dư cỏ dại và cây trồng vụ trước. Mang vật liệu đến để che phủ bổ sung cho kín mặt đất với bề dày 10 - 15 cm. Chờ 10 - 15 ngày để lớp phủ xẹp xuống rồi tiến hành gieo thẳng qua lớp phủ.

24/08/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.