Trang chủ / Cây lương thực / Trồng ngô

Kỹ Thuật Trồng Giống Bắp Lai BIOSEED 9696.

Kỹ Thuật Trồng Giống Bắp Lai BIOSEED 9696.
Ngày đăng: 28/10/2013

Đặc tính :

- Ngắn ngày  - Năng suất cao. - Hạt màu cam, Bắp đá.- Chống chịu sâu bệnh tốt. - Thân to, cứng chắc, rễ nhiều, ăn sâu.- Mỗi bắp có 14-18 hàng. Thời vụ: Cây bắp có thể trồng được quanh năm, trong mùa khô lẫn mùa mưa. Tuy nhiên cần lưu ý những vấn đề sau : - Phải có đủ nước tưới trong mùa khô - Không bị ngập úng trong mùa mưa. Sửa soạn đất : - Trên đất lúa mùa nổi không cần làm đất. - Trên đất rẫy hoặc ruộng cần cày bừa hoặc xới sâu từ 15-25cm. - Trong vụ Hè Thu và Thu Đông cần đào mương xẻ rãnh để thoát nước. Mật độ gieo và lượng giống cho 1 ha: Lượng giống cần cho 1 ha: 15kg. - Trồng theo khoảng cách 75x25cm. Mỗi lỗ gieo 1 hạt. Để phòng ngừa côn trùng cắn phá cây bắp lúc còn non, có thể xử lý đất bằng các loại thuốc hột như Basudin 10H, Furadan 3H,… với liều lượng 1- 1,5 kg/ 1.000 ( hoặc trộn thuốc với tro để lấp hạt lúc gieo). Bón phân: Lượng phân cho 1 ha: - Urê : 300 kg - DAP : 100 – 150 kg ( hoặc 300 kg supe lân) - Kcl : 50 – 100 kg. Cách bón: - Bón lót toàn bộ phân DAP (hoặc Supe lân ) + ½ phân KCl lúc gieo hạt (trộn đều vào trong đất, cách hàng bắp từ 5 – 7cm). - Bón thúc lần 1 : ½ lượng phân Urê lúc 15 – 20 ngày sau khi gieo (lúc bắp cao đến đầu gối). - Bón thúc lần 2 : ½ lượng phân Urê còn lại + ½ KCL lúc bắp sắp trổ cờ ( 40 ngày sau khi gieo). Tưới nước : Tưới nước tuỳ theo yêu cầu của cây bắp. Không để bắp bị khô hạn hay ngập úng. Khi bắp đã lớn thì có thể áp dụng phương pháp tưới thấm hoặc tưới tràn. Chú ý : Giai đoạn 20 ngày trước khi bắp phun râu và 20 ngày sau khi bắp phun râu, không để ruộng bắp bị thiếu nước. Làm cỏ: Giữ ruộng bắp sạch cỏ để hạn chế sự cạnh tranh của cỏ dại. Làm cỏ lần đầu 15 –20 ngày sau khi gieo và lần hai 35-40 ngày sau khi gieo. Phòng trừ sâu bệnh: - Phòng trừ rầy mềm bằng cách xịt các loại thuốc thông thường như Methyl Parathion 50 ND, Azodrin 50DD, Padan 95 SP…. - Phòng trừ sâu đục thân, đục trái bằng cách bỏ các loại thuốc hột như Furadan 3H, Basudin 10H lên ngọn cây bắp. Bỏ 2 lần vào lúc 20 – 25 ngày sau khi gieo và 40-50 ngày sau khi gieo. Mỗi lần bỏ từ 3-5 hạt trên cây. - Đối với bệnh đốm vằn chỉ nên phun thuốc khi bệnh có chiều hướng lây lan. Dùng 1 trong 2 loại thuốc Validacin 3DD hoặc Anvil 5S. - Đối với bệnh rỉ lá : dùng thuốc Zineb 75 BHN phun khi phát hiện có bệnh.

Có thể bạn quan tâm

Kỹ Thuật Trồng Ngô Bao Tử Kỹ Thuật Trồng Ngô Bao Tử

Ngô bao tử là cây có giá trị cao, cả trong tiêu dùng và xuất khẩu, có chất lượng dinh dưỡng cao, có nhiều vitamin E, các chất khoáng và protein. Là loại bao tử an toàn, do thu hoạch vào giai đoạn bắp non (bao tử) - giai đoạn sinh trưởng mạnh nhất, ít bị sâu bệnh nên không phải dùng thuốc bảo vệ thực vật, phần ăn được bọc kín trong lá bi nên tồn dư chất độc do nấm không có và hàm lượng NO3 trong sản phẩm cũng rất thấp.

28/10/2013
Kỹ Thuật Đơn Giản Làm Tăng Năng Suất Ngô Kỹ Thuật Đơn Giản Làm Tăng Năng Suất Ngô

Để làm tăng năng suất ngô, ngoài các biện pháp kỹ thuật chủ yếu như chọn giống tốt, sạch sâu bệnh, bón phân hợp lý và khoa học, tưới tiêu và chăm sóc phù hợp với từng giai đoạn sinh trưởng của ngô….thì một số biện pháp kỹ thuật tuy đơn giản nhưng lại có ý nghĩa rất lớn trong việc tăng năng suất ngô, sau đây xin giới thiệu đến bà con nông dân:

28/10/2013
Kỹ Thuật Trồng Bắp Non Kỹ Thuật Trồng Bắp Non

Tuy nhiên, trồng bắp non không phải chỉ đơn giản là trồng bắp rồi thu hoạch lúc non là được, mà nó đòi hỏi phải tuân thủ theo một quy trình kỹ thuật riêng, kết hợp với giống bắp thích hợp mới cho ra sản phẩm bắp non vừa ngon vừa đẹp mẫu mã và đạt năng suất cao đúng quy cách phẩm chất với yêu cầu ăn tươi và chế biến đóng hộp.

28/10/2013
Kỹ Thuật Trồng Ngô Năng Suất Cao Kỹ Thuật Trồng Ngô Năng Suất Cao

Bắp là loại cây lương thực có tỷ lệ tinh bột, protein và lipid khá cao ở hột. Bắp nếp (Zea mays var. ceratira) được trồng phổ biến ở nước ta với các giống: bắp nếp Nù, bắp nếp Long Khánh, bắp nếp tím Ban Mê Thuột…Ở Vĩnh Long với bắp nếp Nù nổi tiếng được trồng nhiều ở huyện Bình Minh, Vũng Liêm, Trà Ôn,…

28/10/2013
Phương Pháp Bảo Quản Ngô Chống Nấm Mốc Phương Pháp Bảo Quản Ngô Chống Nấm Mốc

Tiến sĩ Nguyễn Thùy Châu - Viện Cơ điện và Công nghệ sau thu hoạch (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) vừa nghiên cứu thành công giải pháp chống nấm mốc trên ngô một cách hữu hiệu: sử dụng chế phẩm Bacillus Pumillus.

28/10/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.