Trang chủ / Rau củ quả / Trồng cải

Kỹ thuật trồng cây rau cải chíp xanh năng suất và chất lượng tốt nhất

Kỹ thuật trồng cây rau cải chíp xanh năng suất và chất lượng tốt nhất
Tác giả: Đức Mậu (T/h)
Ngày đăng: 17/04/2019

Kỹ thuật trồng cây rau cải chíp tươi tốt, năng suất và chất lượng cao nhất cần áp dụng những quy trình sau.

Cải chip có tên tiếng Anh là Bok Choy, hay còn được gọi là cải thìa, có nguồn gốc từ châu Á, được du nhập chủ yếu từ Trung Quốc vào phương Tây. Là một trong số ít loại rau châu Á được các đầu bếp Âu Mỹ ưa chuộng sử dụng trong nhà bếp với màu sắc, hương vị tươi ngon và hình dáng nhỏ nhắn, cải thìa còn hay được gọi là "Bok Choi", "Pak Choy" hay "Pak Choi".

Kỹ thuật trồng rau cải chíp cho năng suất chất lượng cao nhất. Ảnh minh họa

Thời vụ gieo trồng cải chíp

Có thể trồng quanh năm, nhưng trồng vào những tháng này mang lại hiệu quả cao nhất:

Vụ xuân hè: Gieo hạt từ tháng 3 - 4, thu hoạch từ tháng 5 - 6.

Vụ thu đông: Gieo từ tháng 9 - 10, thu hoạch từ tháng 11 - 12.

Kỹ thuật chọn giống rau cải chíp

Nguồn giống: Sử dụng các giống chất lượng cao, có nguồn gốc rõ ràng được cung ứng từ các cơ sở có uy tín. Hạt giống cải chip xanh được bán nhiều tại các cửa hàng bán hạt giống. Tuy nhiên, chú ý nên lựa chọn hạt giống cải chip xanh chất lượng, tỉ lệ nảy mầm cao, không sâu bệnh.

Lượng giống: 3.000 - 3.500 gram/ha.

Kỹ thuật làm đất trồng

Đất trồng rau cải chip phải đảm bảo đủ điều kiện cho sản xuất rau an toàn theo qui định. Đất phù hợp cho cải chíp là loại đất thịt nhẹ, đất cát pha, tơi xốp, giầu mùn và dinh dưỡng, pH từ 5,5 - 6,5.

Cải chip xanh phù hợp với nhiều loại đất từ đất cát đến đất thịt. Đất cần phải cày bừa kỹ, vệ sinh sạch sẽ. Nếu trồng với diện tích lớn, bạn nên tiến hành phơi đất từ 8 – 10 ngày trước khi trồng sẽ giúp đây thông thoáng, tạo điều kiện cho cây sinh trưởng tốt. Để tránh tình trạng ngập lút thì nên tiến hành lên luống, bề mặt luống cao khoảng 40 – 60cm. Nếu tận dụng không gian trong nhà như ban công, sân thượng thì bạn có thể dùng đất  tribat, loại đất chuyên dụng để trồng rau cũng rất tốt.

Xử lý hạt giống trước khi trồng

Ngâm hạt giống vào nước ấm pha với phân bón lá, sau 3 - 4 giờ vớt ra để ráo nước rồi ủ, sau đó đem đi gieo.

Gieo hạt và chăm sóc rau cải chíp

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các thứ, bạn tiến hành gieo hạt. Gieo trực tiếp hạt giống lên luống đất đã chuẩn bị, sau đó phủ một lớp đất mỏng lên trên. Khi hạt nảy mầm mọc thành cây con, nhỏ bỏ bớt cây còi cọc, tạo điều kiện cho cây to phát triển.

Tưới nước: Trong giai đoạn đầu, cây cần đủ độ ẩm để phát triển. Vì vậy chú ý tưới nước 2 lần/ngày cho cây phát triển.

Phòng trừ sâu bệnh

Nên trồng luân canh với cây khác rau họ hoa thập tự như lúa nước và các cây trồng cạn khác nhằm hạn chế nguồn sâu bệnh chuyển tiếp.

Thường xuyên kiểm tra đồng ruộng để phát hiện kịp thời các đối tượng sâu bệnh hại.

Áp dụng biện pháp thủ công như ngắt ổ trứng, bắt giết sâu non khi mật độ sâu thấp (áp dụng với sâu xanh bướm trắng, sâu khoang); phát hiện và tỉa bỏ những cây bị bệnh thối gốc, thối nhũn đem tiêu huỷ.

Quây nilon kín quanh ruộng (cao 0,9 - 1,2m) trước khi gieo hạt, để ngăn chặn bọ nhảy vào  gây hại.

Một số đối tượng sâu, bọ phá rau cải chip như: Bọ nhảy, sâu tơ, sâu xanh bướm trắng, sâu khoang và bệnh thối gốc. Riêng bọ nhảy cần kiểm tra và xử lý triệt để tránh lây lan và phát sinh mạnh ở các giai đoạn sau.

Sử dụng thuốc BVTV hóa học thế hệ mới, thuốc nguồn gốc sinh học để phòng trừ khi mật độ sâu bệnh cao như:

Bọ nhảy: Mật độ 3 - 5 con/m2 xử lý bằng các loại thuốc có hoạt chất Acetamiprid (Mopride 20WP, ...), hoạt chất Nereistoxin (Vithadan 95WP,...).

Sâu xanh bướm trắng, sâu khoang: Mật độ > 2 con/m2, sâu tơ: 7 - 10 con/m2, rệp muội: >20% cây bị hại cấp 1-2 xử lý bằng các loại thuốc có hoạt chất Lufenuron (Match 050EC, ...), hoạt chất Indoxacarb(DupontTM Ammate 150SC, DupontTM Ammate 30WDG, ...), hoạt chất Emamectin benzoate (Dylan 2EC, Silsau super 3EC, Tasieu 2WG,...), hoạt chất Abamectin (Kuraba 3.6EC, Vertimec 1.8EC, Reasgant 2WG…).

Bệnh thối gốc, thối nhũn: > 5% số cây bị hại xử lý các loại thuốc có hoạt chất Metalaxyl (Alfamil 25WP ...); hoạt chất Validamycin (Validacin 5L, Valivithaco 3SC…), hoạt chất Kasugamycin (Kamsu 2L, ...).

Kỹ thuật bón phân cho rau cải chíp

Sau 7 ngày khi gieo hạt, nên dùng phân hữu cơ hòa cùng nước và tưới lên cây. Lần 2 bón phân sau 15 – 17 ngày kể từ ngày gieo hạt. Có thể bổ sung thêm phân bón lá Better KNO3 khi cần thiết.

Rau cải chíp trồng quanh năm và dễ chăm sóc. Ảnh minh họa

Thu hoạch rau cải chip

Sau 30 – 32 ngày kể từ khi gieo trồng, cải chip xanh có thể tiến hành thu hoạch. Đặc điểm của cải chip xanh là bộ lá giòn, dễ gãy nên nhẹ nhàng và tránh gây tổn thương. Thu hoạch bằng cách cắt bỏ gốc.

Chú ý: Khi thu hoạch cần loại bỏ các lá gốc, lá già, lá bị sâu bệnh, không để dập nát, để nơi khô mát, sau đó đóng vào bao bì sạch để vận chuyển đến nơi tiêu thụ.


Có thể bạn quan tâm

Kỹ thuật trồng và chăm sóc rau xà lách cho năng suất bội thu Kỹ thuật trồng và chăm sóc rau xà lách cho năng suất bội thu

Kỹ thuật trồng và chăm sóc rau xà lách cho năng suất bội thu và chất lượng tốt đảm bảo sức khỏe người sử dụng.

28/03/2018
Hướng dẫn phòng trừ sâu bệnh hại quan trọng trên cây rau họ thập tự Hướng dẫn phòng trừ sâu bệnh hại quan trọng trên cây rau họ thập tự

Trên cây rau họ thập tự thường xuất hiện một số sâu bệnh hại: sâu tơ, sâu xanh bướm trắng, sâu khoang, bọ nhảy, bệnh thối nhũn, bệnh đốm vòng, bệnh thối hạch…

10/01/2019
Bí kíp tự trồng bắp cải tại nhà để tình yêu cuộn tròn trong lá Bí kíp tự trồng bắp cải tại nhà để tình yêu cuộn tròn trong lá

Trồng bắp cải không dễ như trồng một số loại rau khác, song nếu nắm được đúng cách thì bạn hoàn toàn có thể có tự trồng bắp cải tốt um cho khu vườn đông nhà

13/02/2019
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.