Trang chủ / Rau củ quả / Bầu bí

Kỹ thuật trồng cây bầu hồ lô trong vườn nhà ra quả quanh năm

Kỹ thuật trồng cây bầu hồ lô trong vườn nhà ra quả quanh năm
Tác giả: An Dương
Ngày đăng: 29/12/2017

Quả bầu hồ lô có hình dáng đặc biệt tượng trưng cho trời và đất và mang lại điềm lành cho ngôi nhà của bạn. Kỹ thuật trồng cây bầu hồ lô có thể áp dụng theo phương pháp gieo hạt.

Bầu hồ lô không chỉ có giá trị kinh tế mà còn mang lại điểm lành cho ngôi nhà của bạn. Ảnh minh họa

Kỹ thuật trồng cây bầu hồ lô có thể trồng được quanh năm nhưng vào mùa nắng cây ít sâu bệnh và ra nhiều quả hơn mùa mưa. Ngoài giá trị kinh tế, cây bầu hồ lô cũng mang lại điềm lành cho ngôi nhà của bạn.

Bầu hồ lô có tên khoa học là Lagenari vugaris, thuộc họ thực vật Cucurbitaceae (Bầu bí). Tuổi thọ trung bình của cây bầu hồ lô là 5 tháng, là cây thân mềm có tua bám. Đặc biệt, cây bầu hồ lô có sức sống mạnh và lớn rất nhanh. Chỉ cần một chậu đất với một giàn nhỏ trên sân thượng, ngoài ban công hay cửa sổ cũng đủ để cây cho quả.

Đất trồng

Cây bầu hồ lô thích hợp với nhiều loại đất nhưng tốt nhất nên mua loại đất sinh học sạch, giầu dinh dưỡng để cây phát triển tốt và khỏe mạnh, hạn chế sâu bệnh.

Chọn chậu trồng

Trồng bầu hồ lô chậu càng to cây càng phát triển mạnh nên chậu trồng bầu hồ lô nên chọn đường kính 30cm hoặc lớn hơn, nếu bạn dùng chậu 30cm chỉ nên trồng 1 cây trong 1 chậu, nếu bạn trồng bằng thùng xốp cỡ to thì trồng 2-3 cây vào 1 thùng.

Hạt giống

Hiện có 2 giống phổ biến là giống ngắn ngày (thu hoạch sau 42 ngày gieo trồng) và giống thường (thu hoạch sau 50-55 ngày kể từ khi gieo trồng)

Kỹ thuật trồng cây bầu hồ lô

Trước khi tiến hành kỹ thuật trồng cây bầu hồ lô bạn cần phải ươm hạt. Do vỏ của hạt bầu hồ lô dày và cứng nên bạn có thể ngâm hạt giống vào nước ấm nhẹ từ 4-12h trước khi gieo.

Trước khi ươm hạt bạn xới cho đất tơi xốp, đặt hạt giống lên đất ở tư thế nằm ngang và phủ lên một lớp đất dầy 1-2cm. Lưu ý chỉ phủ nhẹ đất lên và không nén chặt xuống để hạt mầm có thể thoải mái cựa mình khi nhú lên.

Kỹ thuật trồng cây bầu hồ lô có thể trồng được quanh năm. Ảnh minh họa

Khi gieo hạt xong bạn chỉ cần phun nước hoặc tưới nhẹ để đảm bảo đất đủ độ ẩm cho hạt giống nẩy mầm, sau 7-14 ngày hạt sẽ nhú mầm và mọc thành cây con.

Sau khi hạt bầu đã nẩy mầm được 7 ngày cây con sẽ có khoảng 3-4 lá thật và có chiều cao từ 20-30cm. Lúc này bạn có thể mang cây con ra trồng được. Khi đánh cây con khỏi chậu ươm bạn nhẹ tay vì rễ bầu rất nhạy cảm. Khoảng cách trồng giữa 2 cây thích hợp từ 20cm trở lên.

Chăm sóc bầu hồ lô

Kỹ thuật trồng cây bầu hồ lô đã đơn giản, việc chăm sóc giàn bầu cũng không mất quá nhiều thời gian. Khi cây cao khoảng 1m bạn có thể dùng bã chè đắp quanh gốc và tưới nước vo gạo và nước sạch hàng ngày. Sau 1-2 tháng bạn có thể bổ sung thêm đất mới vào gốc để bầu có thêm dinh dưỡng.

Sau 1 tháng kể từ khi trồng, bầu hồ lô sẽ cho ra hoa và đậu trái. Ảnh minh họa 

Sâu bệnh

Trồng bầu hồ lô thường gặp bệnh thối nhũn. Nếu gặp trường hợp này bạn cần dùng thuốc sinh học như sau: giã nát củ riềng rồi trộn với nước theo tỷ lệ 1:1, lọc sạch rồi phun lên cây trồng. Cách này khá hiệu quả lại không độc hại, rất phù hợp khi trồng cây tại nhà. Nếu các lá có rệp, nấm mốc, bạn có thể pha thuốc xanh metylen với betadine nồng độ cực nhẹ phun lên lá.

Ra hoa và thụ phấn

Sau 1 tháng kể từ khi trồng, bầu hồ lô sẽ cho ra hoa và đậu trái. Tuy nhiên để đạt được năng suất cao, nên tự thụ phấn cho hoa. Chọn một bông hoa đực nở to và hạt phấn đã bung ra xung quanh, ngắt hoa đực đó, lấy nhị của hoa đực cho tiếp xúc nhụy của hoa cái, lúc này bạn sẽ thấy phấn hoa của nhị bông đực dính lên thùy của hoa cái, vậy là được. Nếu sau khi thụ phấn gặp trời mưa, nên dùng nilong trùm hoa cái vừa thụ phấn sẽ tốt hơn. 

Thu hoạch bầu hồ lô

Trái bầu lúc còn non ăn rất ngon, các bạn có thể chọn quả còn non, khi lông tơ trên quả còn chưa rụng hoặc lấy ngón tay búng nhẹ lên quả bầu nếu tiếng kêu đục là quả còn non, tiếng kêu thanh là quả đã già.


Có thể bạn quan tâm

Kỹ thuật trồng bí ngô tí hon với thùng xốp cho quả sai lúc lỉu ăn mệt nghỉ Kỹ thuật trồng bí ngô tí hon với thùng xốp cho quả sai lúc lỉu ăn mệt nghỉ

Kỹ thuật trồng cây bí ngô tí hon tại nhà có thể áp dụng trên sân thượng, trong thùng xốp vô cùng đơn giản.

27/12/2017
Tìm hiểu cách trồng bí ngồi cho năng suất cao Tìm hiểu cách trồng bí ngồi cho năng suất cao

Cây bí ngồi có cái tên khá đặc biệt, cùng họ với loài bí thông thường và có kỹ thuật trồng cây cũng tương tự họ Bầu bí. Người dân có thể tự trồng loài thực vật

29/12/2017
Mê mẩn với giàn bầu Thiên Nga cực lạ mắt nhờ kỹ thuật trồng đơn giản Mê mẩn với giàn bầu Thiên Nga cực lạ mắt nhờ kỹ thuật trồng đơn giản

Kỹ thuật trồng bầu Thiên Nga tại nhà cũng không khác gì so với các loại bầu thông thường. Điểm thu hút người trồng ở loại quả này đó là hình thù lạ mắt

29/12/2017
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.