Trang chủ / Gia súc-Gia cầm / Nuôi bò

Kỹ Thuật Sử Dụng Urê Cho Bò Sữa

Kỹ Thuật Sử Dụng Urê Cho Bò Sữa
Ngày đăng: 23/12/2012

Lợi ích và nguyên tắc sử dụng urê cho bò sữa

- Riêng bò sữa (và gia súc nhai lại nói chung) sử dụng được urê, vì trong dạ dày cỏ của chúng có các quần thể vi sinh vật có khả năng biến đổi, phân giải nitơ trong urê và tổng hợp nên chất đạm của cơ thể vi sinh vật. Có thể nói, vi sinh vật “ăn” urê để sinh trưởng và phát triển thành số lượng rất lớn, sau đó dịch chuyển xuống dạ múi khế, rồi tại đây bị tiêu hóa và trở thành nguồn đạm có giá trị sinh vật học cao, cung cấp cho cơ thể bò sữa.

- Urê đã được sử dụng khá lâu và rất rộng rãi trong chăn nuôi gia súc loài nhai lại. Sử dụng urê vừa rẻ vừa cho hiệu quả; ta không cần cho bò sữa ăn thêm các loại thức ăn có chứa đạm động vật mà chúng vẫn được cung cấp nguồn đạm có giá trị; có thể sử dụng urê bằng cách trộn vào thức ăn hỗn hợp, trộn với rỉ mật đường, trộn với một số thành phần làm bánh dinh dưỡng, kể cả trộn ủ cùng với cỏ hoặc rơm.

Nguyên tắc sử dụng urê

- Cung cấp đầy đủ chất bột đường dễ lên men vào khẩu phần của bò sữa, giúp cho vi sinh vật dạ cỏ có đủ năng lượng để sử dụng khí amoniac (phân giải ra từ urê) và tổng hợp nên chất đạm (không làm thế thì bò dễ bị ngộ độc và bị chết).

- Với những bò trước đó chưa ăn urê, thì cần có thời gian làm quen (5-10 ngày) và cho ăn ít một.

- Chỉ sử dụng urê cho bò sữa trưởng thành (không sử dụng cho bê, vì dạ cỏ của bê chưa phát triển hoàn chỉnh).

- Bổ sung urê vào khẩu phần, lúc đầu có thể bò sữa không thích ăn, vì vậy, cần trộn lẫn urê với một số loại thức ăn khác (có thể cho thêm rỉ mật đường để bò dễ ăn, và cho ăn làm nhiều lần trong ngày, ăn ít một).

- Lưu ý là không được hòa urê vào nước cho bò uống trực tiếp.


Có thể bạn quan tâm

Tiêu chí chọn bò cái sinh sản làm giống Tiêu chí chọn bò cái sinh sản làm giống

Một con bò cái sinh sản tốt phải đạt các yêu cầu sau:

08/01/2016
Kỹ thuật chăm sóc bê sơ sinh Kỹ thuật chăm sóc bê sơ sinh

Người nuôi bò phải am tường nhiều việc để bê con có thể mạnh khỏe phát triển ngay từ khi mới sinh ra, đặc biệt là bê cái, “máy in tiền” của người nuôi bò. Những việc nhỏ nhặt tưởng chừng đơn giản nhưng nếu không chú tâm cũng sẽ làm nông dân “lỗ vốn” nếu bê con nhiễm bệnh, không đủ dinh dưỡng phát triển, không cho sữa năng suất cao sau này.

08/01/2016
Biện pháp phòng trị cảm nắng, cảm nóng cho trâu bò Biện pháp phòng trị cảm nắng, cảm nóng cho trâu bò

Những ngày nắng, nóng có nhiệt độ lên cao trên dưới 40 độ C, với trâu bò, nhất là ở bò sữa rất dễ mắc chứng bệnh cảm nắng, cảm nóng, nếu không có biện pháp chữa trị kịp thời con vật có thể chết làm thiệt hại kinh tế.

08/01/2016
Bò Charolais Bò Charolais

Bò Charolais là một giống bò thịt có nguồn gốc từ vùng Charolles của nước Pháp, đây là một trong số giống lâu đời, có nguồn gốc từ Jurassic và phát triển mạnh ở vùng Charolles, miền Trung nước Pháp.

08/01/2016
Thức ăn cho bò sữa Thức ăn cho bò sữa

Bò sữa là loại động vật nhai lại, có dạ dày bốn túi, có khả năng tiêu hóa và sử dụng nhiều loại thức ăn. Nhìn chung, thức ăn dùng nuôi bò sữa đều rẻ tiền, dễ kiếm, đa dạng hơn so với thức ăn nuôi lợn và gia cầm.

08/01/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.