Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Kỹ thuật nuôi trai lấy ngọc trong ao của chàng trai 9x

Kỹ thuật nuôi trai lấy ngọc trong ao của chàng trai 9x
Tác giả: Vũ Đậu
Ngày đăng: 03/07/2018

Sau 2 năm khởi nghiệp, anh Trương Đình Tùng bắt đầu lên kế hoạch thu hoạch những mẻ ngọc đầu tiên.

Tùng đã thực hiện thành công kỹ thuật cấy ngọc phức tạp khi nuôi trai nước ngọt. Ảnh: NVCC

Anh Trương Đình Tùng, 26 tuổi, (thôn Dạo Lưới, xã Đông Hưng, huyện Lục Nam, Bắc Giang), một trong những người triển khai thành công mô hình nuôi trai lấy ngọc trong môi trường nước ngọt. Trước đây, đa phần mọi người chỉ biết tới mô hình nuôi trai lấy ngọc trong môi trường nước mặn.   

Anh Tùng tốt nghiệp chuyên ngành xây dựng nhưng không theo nghề. Năm 2015, trong lần đi chơi nhà bạn ở Ninh Bình, anh biết đến mô hình nuôi trai trong ao.

Nhận thấy tiềm năng của mô hình, anh Tùng ở lại một năm tại trang trại nuôi trai của bạn để học, tích lũy kinh nghiệm. Tháng 6/2016, Tùng trở về quê quyết tâm khởi nghiệp.  

Khi đưa ra quyết định, bố mẹ anh phản đối kịch liệt, cho rằng anh không học  qua trường lớp liên quan đến nông nghiệp, sẽ không có kiến thức về nghề nuôi trai. Bố mẹ Tùng giải thích, từ xưa đến nay, chưa thấy ai nuôi, cấy ghép trai lấy ngọc từ nước ngọt bao giờ. Họ không tin con trai mình có thể làm được điều đó. 

Bỏ qua những lời ngăn cản của gia đình, Tùng quyết tâm khởi nghiệp. Chàng trai trẻ tận dụng ao nhà cạnh hồ Suối Nứa, nguồn nước quanh năm trong mát.Tùng nuôi 10.000 con trên diện tích mặt nước 5 sào với nguồn trai giống từ Yên Dũng, Bắc Giang. 

Thời gian đầu, anh Tùng gặp phải nhiều khó khăn. Thời tiết không ủng hộ, nhiệt độ ngoài khu nuôi cao, trai bị chết nhiều. Khi phát hiện ra vấn đề, Tùng nhanh chóng thay đổi phương thức nuôi, điều chỉnh kỹ thuật và chọn lọc, thử nghiệm để tìm được môi trường phù hợp. 

Những viên ngọc sáng đẹp hình thành thành công nhờ kỹ thuật nuôi, cấy tỉ mỉ. Ảnh: VNCC

Chàng trai 9X này chia sẻ, thông thường, để có ngọc trai đẹp, chất lượng, phải mất 2 năm từ khi cấy ghép cho đến lúc thu hoạch.Tuy nhiên, từ khi phát triển ao nuôi tới nay, Tùng vẫn chưa thu một mẻ ngọc nào vì để lâu ngọc sẽ mang lại giá trị kinh tế cao hơn. 

Hiện tại, số lượng trai cá thể trong ao nuôi của Tùng khoảng 15.000 con. Thời gian tới, anh sẽ lên kế hoạch thu hoạch những đợt đầu tiên. Tuy nhiên, việc thu hoạch sẽ được tiến hành rải rác qua nhiều giai đoạn bởi trai nuôi gối vụ, thời điểm thu hoạch cũng sẽ khác nhau.  

Theo tính toán của anh Tùng, đầu tư chi phí cho một con trai không phải là lớn nhưng lợi nhuận thu về khá cao. Tùng ước tính, chi phí mua, cấy ghép một con trai hết khoảng 35 nghìn đồng.   

Song, giá bán hiện tại trên thị trường một viên ngọc trai loại trung bình có giá từ 400-800 nghìn đồng. Nếu ngọc trai loại đẹp có thể dao động từ 2-4 triệu đồng. Theo đánh giá của chàng trai trẻ, thị trường xuất khẩu của mặt hàng này tiềm năng nên anh luôn có động lực để đầu tư vào ao nuôi.  


Có thể bạn quan tâm

Kinh nghiệm nuôi ngọc trai bóng đẹp của chàng trai 26 tuổi Kinh nghiệm nuôi ngọc trai bóng đẹp của chàng trai 26 tuổi

Theo anh Trương Đình Tùng, để thu được ngọc trai sáng, đẹp ngoài việc nuôi trong môi trường nước sạch thì cần cấy ngọc công phu, tỉ mỉ.

02/07/2018
Thực vật phù du – vai trò và phương thức quản lý trong ao nuôi Thực vật phù du – vai trò và phương thức quản lý trong ao nuôi

Thực vật phù du là một thành phần quan trọng trong hệ sinh thái ao nuôi trồng thủy sản, có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng nước trong ao nuôi

03/07/2018
Thị trường tôm châu Á: Thoát cơn khủng hoảng giá Thị trường tôm châu Á: Thoát cơn khủng hoảng giá

Ngành tôm toàn cầu chính thức bước vào cuộc khủng hoảng giá, thị trường ảm đạm nhưng các hãng chế biến và người nuôi tại nhiều quốc gia nuôi tôm chính

03/07/2018
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.