Trang chủ / Trồng nấm / Nấm mèo

Kỹ thuật chăm sóc túi giá thể nấm mèo sau khi cấy giống

Kỹ thuật chăm sóc túi giá thể nấm mèo sau khi cấy giống
Tác giả: TTUDKHCN tỉnh BÌnh Dương
Ngày đăng: 29/09/2016

Nuôi ủ tơ nấm

Nhà ủ cần phải sạch và thoáng mát, ít ánh sáng nhưng không tối, không bị dột mưa hoặc nắng chiếu, không để chung với đồ đạc sinh hoạt gia đình, không ủ chung với giàn nấm đang tưới hoặc mới thu hoạch xong, bịch đem ủ, có thể xếp lên kệ hoặc treo lên giàn, không chồng chất lên nhau thành nhiều lớp, không xếp bịch vào các ngăn hoặc tủ quá kín có thể làm tơ bị ngộp.

Thời gian ủ tơ kéo dài khoảng 20 - 25 ngày là tơ ăn đầy túi giá thể. Quá trình nuôi ủ cần theo dõi và kiểm tra thường xuyên nhằm loại bỏ những túi bị nhiễm nấm mốc và khuẩn.

Tưới đón nấm

Bịch đã đầy tơ được chuyển vào nhà trồng để chuẩn bị thu hoạch.

Nhà trồng nấm mèo không cần cao (khó giữ ẩm), thường từ 1,7m - 2,5m, cũng không nên che rợp quá, thông thoáng.

Diện tích vừa phải sao cho mỗi lần tưới chỉ đưa vào một đợt bịch, sạch sẽ và đu ánh sáng (không chiếu nắng), có khả năng giữ ẩm (không bị gió lùa) ít bị khói, bụi, mương cống.

Túi giá thể sau thời gian ủ thường bám bụi nên cần rửa sạch bên ngoài trước khi tiến hành rạch túi.

Các túi được treo thành giàn để tiện cho việc tưới nước và thu hái.

Khoảng cách giữa 2 bịch tối thiểu cách nhau 30cm.

Thường sau khi rạch không nên tưới nước trong 6 giờ, cho tơ nấm ở các miệng phục hồi và đan lại.

Sau đó tưới nhẹ, chủ yếu là giữ ẩm trong 5 - 7 ngày cho đến khi thịt nấm bắt đầu nhú ra phủ kín miệng bịch. Lúc này lượng nước tưới cũng như số lần tưới tăng để tai nấm không bị khô.

Tai nấm giữ ẩm tốt sẽ lớn rất nhanh.

Từ dạng tách, sau 7 ngày có thể chuyển sang trưởng thành. Khi hái nên tính toán để hái từng chùm, không nên tách lẻ, dễ gây nhiễm hoặc làm động cuống ảnh hưởng các tai còn lại.

Dùng tay để hái nấm và cần hái sát gốc, không chừa lại thịt nấm (có thể là nguồn nhiễm cho các đợt sau).


Có thể bạn quan tâm

Nấm mộc nhĩ (nấm mèo) chữa mỡ máu cao Nấm mộc nhĩ (nấm mèo) chữa mỡ máu cao

Ăn mộc nhĩ sẽ giúp ngăn chặn được bệnh tắc hoặc vỡ mạch máu ở người tăng huyết áp, hạn chế tai biến nhồi máu cơ tim.

29/09/2016
Kỹ thuật trồng nấm mèo trong nhà đơn giản, cho năng suất cao nhất Kỹ thuật trồng nấm mèo trong nhà đơn giản, cho năng suất cao nhất

Nấm mèo là loại nấm ăn được có giá trị bổ dưỡng rất cao, chứa nhiều hoạt chất giúp tăng cường hệ miễn dịch, giải độc và làm giảm sự lão hóa. Kỹ thuật trồng nấm mèo đơn giản nên được người dân ưa chuộng.

29/09/2016
Kỹ thuật trồng nấm mèo trên gỗ khúc Kỹ thuật trồng nấm mèo trên gỗ khúc

Nguyên liệu: Gô các loại cây lá rộng và gỗ mềm, nên đốn vào thời điểm vừa rụng lá, chưa ra hoa hoặc chuẩn bị mọc lá non, cưa thành khúc 0,8m - 12m, loại bỏ những cây có vỏ xù xì, bị dập nát, nhiễm mốc, khong để gỗ dính bùn đất, để 5 – 10 ngày cho cây ráo nhựa rồi mới cấy giống, khi chuẩn bị cấy giống, nếu cây quá khô nên ngâm nước 1-2 giờ, sau đó dựng cây trong 24 giờ rồi mới sử dụng. Trường hợp cây không có nhựa, có thể đốn cây và làm ngay.

29/09/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.