Trang chủ / Gia súc-Gia cầm / Nuôi thỏ

Kỹ thuật chăm sóc thỏ sơ sinh đạt tỷ lệ sống cao

Kỹ thuật chăm sóc thỏ sơ sinh đạt tỷ lệ sống cao
Tác giả: NCN
Ngày đăng: 22/03/2016

Nếu được bú đầy đủ thì da phẳng và 5-8 ngày đầu mới thấy bầu sữa thỏ mẹ căng phình ra, có màu hồng ở khoang bụng, thỏ con nằm yên tĩnh trong tổ ấm, chỉ thấy lớp lông phủ trên đàn con động đậy đều.

Nếu thỏ con đói sữa thì da nhăn nheo, bụng lép và đàn con động đậy liên tục.

Nguyên nhân chủ yếu thỏ con chết là do đói sữa, dẫn đến suy dinh dưỡng, chết dần từ khi mở mắt.

Ngoài ra thỏ con còn bị chết lạnh ở mùa đông do mất nhiệt khi mới đẻ và đôi khi bị viêm ruột, ỉa cứt vàng do nhiễm trùng khi bú mẹ.

Thỏ con bị đói sữa có thể do mẹ ít sữa, có khi thỏ mẹ có sữa nhưng không cho con bú do bị viêm tuyến sữa hoặc không quen cho con bú.

Do đó từ khi thỏ đẻ, hàng ngày phải kiểm tra đàn con có no không, có mắc bệnh gì không, đồ lót ổ đẻ có khô sạch không, đàn con có bị phân tán không để kịp thời có biện pháp khắc phục.

Thỏ mẹ chỉ cần cho con bú một lần trong ngày đêm là đủ no.

Nhiều khi mẹ vào ổ bới đàn con, nằm trong ổ ỉa đái, ăn cả đồ lót ổ, hoặc có khi sợ hãi nhảy vào ổ đẻ giẫm đạp cả đàn con làm chúng không yên tĩnh.

Do đó sau khi thỏ đẻ một ngày nên đưa ổ đẻ có nắp đậy kín ra khỏi chuồng thỏ mẹ, buổi sáng sớm hàng ngày mới đưa ổ đẻ vào chuồng thỏ mẹ mở nắp ra để thỏ mẹ nhảy vào cho con bú.

Như vậy đàn con rất chóng no, thỏ mẹ thoải mái trong lồng, cả mẹ và con đều yên tĩnh không làm ảnh hưởng lẫn nhau, ổ đẻ không bẩn do nhiễm phải phân, nước tiểu của thỏ mẹ, đàn con ít nhiễm bệnh.

Thỏ mẹ có 8-10 vú, nhưng khi đẻ trên 10 con thì chỉ nên nuôi 7-8 con là tốt nhất.

Hàng ngày phải kiểm tra ổ đẻ và sức khoẻ của đàn con, bỏ ra khỏi ổ phần lót bị bẩn, ướt và những con bị chết.

Mùa đông cần bổ sung đồ lót đảm bảo đàn thỏ con luôn có tổ ấm.

Khi được 18-21 ngày thì bỏ ổ đẻ, để đàn con trong lồng với mẹ, lúc này đàn con đã cứng cáp, biết tập ăn thức ăn của mẹ và lượng sữa mẹ bắt đầu giảm dần.

Lúc 23-25 ngày tuổi cơ thể thỏ con hấp thu được 50% dinh dưỡng từ thức ăn của thỏ mẹ.


Có thể bạn quan tâm

Nuôi thỏ con và những điều bạn cần biết Nuôi thỏ con và những điều bạn cần biết

Với chăn nuôi thỏ, việc chăm sóc thỏ trưởng thành là điều vô cùng dễ dàng và không đòi hỏi nhiều kỹ thuật phức tạp. Tuy nhiên, cách nuôi thỏ con lại hoàn toàn khác, đòi hỏi bạn cần phải trang bị một số kiến thức nhất định trong việc chăn nuôi. Dưới đây là một vài điểm quan trọng nhất trong số đó.

22/03/2016
Kỹ thuật nuôi thỏ con Kỹ thuật nuôi thỏ con

Phương pháp nuôi thỏ con an toàn, hiệu quả

22/03/2016
Thức ăn nuôi thỏ Thức ăn nuôi thỏ

Có cần cho thỏ ăn theo bữa? Nuôi thỏ với số lượng ít trong phạm vi gia đình thì cho ăn không đúng giờ giấc cũng được. Nghĩa là mỗi sáng dậy cứ cho cỏ vào máng cho thỏ ăn tự do, còn trong ngày lúc nào rỗi rảnh thì cứ châm tiếp cỏ thêm cho thỏ ăn tự do cả ngày là có thể yên tâm. Cho ăn theo cách này thì thỏ nuôi có thể lúc đói, lúc no, lại không có giờ ăn giờ nghỉ rõ ràng.

22/03/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.