Trang chủ / Tin tức / Tin nông nghiệp

Kinh nghiệm trồng khế

Kinh nghiệm trồng khế
Tác giả: NNVN
Ngày đăng: 07/06/2018

Đã hàng chục năm nay, vườn khế nhà ông Phạm Ngọc Mạnh ở thị trấn Nam Sách năm nào cũng bội thu, mặc dầu nhiều vườn kế cận năm được, năm mất mùa do bất lợi của ngoại cảnh (môi trường), do chủ nhân thích thì chăm bón, quên thì để "phóng sinh" v.v...

Nhìn những gốc khế ngọt, khế "rôn rốt", khế chua, cây nào cũng trĩu quả, quả nào cũng nây đều, bóng bẩy, không vết sâu bệnh v.v... nhiều người hỏi ông "bí quyết" trồng khế đều được ông hồ hởi trả lời ngay:

- Thứ nhất đó là phải nhân giống từ cây khế mẹ giống tốt (cho năng suất cao, phẩm chất tốt, sạch bệnh), nhân từ hạt bền cây hơn nhưng lâu cỗi, còn chiết (hoặc ghép lẫn các giống khế thì lấy gốc ghép là cây khế địa phương, cành hoặc mắt ghép là khế đặc sản có đủ các tiêu chuẩn trên).

- Trồng cây giống gốc bụ bẫm sẽ cho cành phát triển, cành lá nhiều gần gốc sẽ cho sai hoa, đậu quả, quả lớn nhanh; gốc cách gốc khoảng 6m là vừa. Đất trồng khế phải tơi hả, xốp. Cần bón thêm phân chuồng hoai mục mỗi gốc lót từ 20-30kg, bón thúc đón hoa và đền quả trước và sau thu hoạch 4-6 tuần để bồi dưỡng và lại sức cho cây.

- Tuyệt đối không lạm dụng phân hóa học (nhất là đạm) vì rất dễ làm cho khế bị sâu bệnh, "tốt lá xấu hoa". Nguy hiểm nhất vẫn là sâu đục thân càng làm cho khế vốn ròn, tự gẫy khi mang quả, nguy hiểm cho người thu hoạch. Chỉ nên lót NPK vi sinh để bồi dục, cải tạo lý hóa tính cho đất mà thôi! (mỗi gốc không quá 3kg rải đều dưới bóng tán rồi xới xáo, kết hợp nhặt cỏ dại).

- Khi đường kính gốc từ 10cm trở lên, vỏ ngoài hóa bần thì quét nước vôi vào đó cho đến các cành la gần gốc để phòng chống sâu bệnh và tăng độ phản xạ ánh sáng giúp các lá khuất tán quang hợp tạo nhiều chất sống cho cây. Kết hợp với tỉa bỏ cành tăm để tập trung nhựa sống cho các cành "chủ".

Thường xuyên giữ ẩm cho đất nền dưới bóng tán, nhưng không để ngập nước vài ba ngày liền sẽ dẫn đến rụng quả hàng loạt, chất lượng kém.


Có thể bạn quan tâm

Nuôi gà thả vườn hiệu quả cao Nuôi gà thả vườn hiệu quả cao

Nắm bắt được nhu cầu ngày càng cao của người dân về gà thịt chất lượng cao, gia đình ông Thị quyết định nuôi gà thả vườn thay vì nuôi nhốt trong chuồng.

06/06/2018
Nông dân Đồng Nai thu nhập ổn định nhờ vườn xoài VietGap Nông dân Đồng Nai thu nhập ổn định nhờ vườn xoài VietGap

Bà Nguyễn Thị Kim Mai ở Đồng Nai thu về khoảng 500 triệu đồng mỗi năm từ khoảng 14ha xoài trồng theo tiêu chuẩnVietGap.

06/06/2018
Triển vọng từ mô hình trồng nhãn Ido ở Cần Thơ Triển vọng từ mô hình trồng nhãn Ido ở Cần Thơ

Nhiều nhà vườn trên địa bàn TP. Cần Thơ vươn lên khá - giàu từ trồng nhãn Ido. Đây là giống nhãn cho năng suất cao, chất lượng trái ngon nên giá bán ở mức cao

06/06/2018
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.