Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Kinh Nghiệm Nuôi Bê Trên Đệm Lót Sinh Học

Kinh Nghiệm Nuôi Bê Trên Đệm Lót Sinh Học
Ngày đăng: 22/01/2015

Nhờ áp dụng phương pháp nuôi bê trên đệm lót sinh học, ông Trần Bảo Minh ở ấp Tân Thới 2, xã Tân Hiệp, huyện Hóc môn, Tp. Hồ Chí Minh đã thu được kết quả cao trong sản xuất.

Qua quá trình nuôi bê trên đệm lót sinh học, ông Minh thấy hình thức nuôi này có nhiều ưu điểm nổi bật như: chuồng bê hoàn toàn không có mùi hôi thối, phân bê thải ra được xử lý ngay bởi đệm lót. Nếu như trước kia ông nuôi bê trên nền xi măng, đến ngày thứ 2 đã phải tắm cho bê vì phân thải ra hàng ngày dính bẩn trên cơ thể, làm cho bê bị dễ bị lạnh, dễ phát sinh bệnh hô hấp, tiêu chảy, thì nay ông nuôi bê không cần phải tắm.
Ngoài ra, nuôi bê trên đệm lót sinh học, bê được giữ ấm bởi đệm lót nên bê không bị ho. Bê được nuôi trên đệm lót có bộ lông phát triển tốt, không bị rụng lông, không bị viêm rốn như nuôi trên nền xi măng theo cách truyền thống. Nuôi bê theo cách này đã giúp ông tiết kiệm chi phí làm chuồng vì không phải làm nền xi măng và tiết kiệm nhân công chăm sóc bê như: tắm, rửa chuồng và vệ sinh chuồng trại hàng ngày.
Ông Minh chia sẻ kinh nghiệm làm đệm lót cho bê như sau: Để nuôi 3 con bê, ông làm chuồng có diện tích 9m2 (rộng 1,5m, dài 6m) Nền chuồng bằng đất, xung quanh được xây cao lên 30cm, đổ trấu cao 30cm.
Trước khi đưa bê vào chuồng nuôi 7 ngày, ông ủ 200gr men Balasa No, 1,5kg cám gạo với 20 lít nước, khuấy đều, đậy kín ủ 1 ngày, sau 1 ngày khuấy đều hỗn hợp này và tưới đều lên lớp trấu dày 30cm, sau đó dùng cào đảo đều, ủ lại bằng bạt kín 5 ngày, ngày thứ 6 bỏ bạt và cho bê vào. Bê mới sinh ra được cắt rốn, thoa cồn Iốt đậm đặc; sử dụng bột làm khô và ấm cho bê AdvandDry thoa đều trên khắp cơ thể bê, sau đó cho vào chuồng đệm lót sinh học ngay.
Sau 3 tháng nuôi, đàn bê của ông sinh trưởng và phát triển rất tốt. So sánh với bê cùng sinh ra của hộ bên cạnh nuôi theo cách nuôi truyền thống thì tốc độ tăng trưởng bê của ông cao hơn 20%. Cách làm hiệu quả của ông Minh được nhiều bà con nuôi bò lân cận biết đến và học hỏi, làm theo.
Bà con có nhu cầu tham khảo phương pháp nuôi nuôi bê trên đệm lót sinh học của ông Trần Bảo Minh xin liên hệ với ông theo địa chỉ: Ấp Tân Thới 2, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn, Tp. Hồ Chí Minh. Số điện thoại: 01886761718.


Có thể bạn quan tâm

An Giang phát triển thủy sản ứng dụng công nghệ cao An Giang phát triển thủy sản ứng dụng công nghệ cao

Theo Sở Khoa học và Công nghệ, nhu cầu lượng giống tôm càng xanh để nuôi trong toàn tỉnh An Giang khá cao, khoảng 40 – 50 triệu con giống. Tuy nhiên, khả năng cung cấp giống của tỉnh rất thấp khoảng 15 triệu con, do vậy người nuôi phải nhập từ các tỉnh lân cận khu vực ĐBSCL, như: Cần Thơ, Đồng Tháp, Tiền Giang, Bến Tre….

29/05/2015
Đầu tư bài bản, nắm vững quy trình để nuôi tôm bền vững Đầu tư bài bản, nắm vững quy trình để nuôi tôm bền vững

Dịch bệnh xảy ra và diễn biến phức tạp ngay trong vụ nuôi đầu năm khiến tôm chết hàng hoạt, hoặc chậm phát triển. Về nguyên nhân dịch bệnh, ông Nguyễn Minh Đức, Chi cục trưởng Chi cục Nuôi trồng Thủy sản (NTTS) tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết:

29/05/2015
Kim Sơn (Ninh Bình) nắng nóng, cảnh báo nguy cơ dịch bệnh trên tôm nuôi Kim Sơn (Ninh Bình) nắng nóng, cảnh báo nguy cơ dịch bệnh trên tôm nuôi

Đến thời điểm này, vùng nuôi thủy sản nước lợ ven biển huyện Kim Sơn (Ninh Bình) đã kết thúc công tác thả giống, tập trung vào chăm sóc và quản lý ao nuôi. Tổng lượng tôm giống nuôi thả năm nay khoảng 140 triệu con, trong đó có 85 triệu con tôm sú và 55 triệu con tôm thẻ.

29/05/2015
Nhiều hộ ương nuôi cá giống có lãi Nhiều hộ ương nuôi cá giống có lãi

Theo Liên trạm Thủy sản Ô Môn-Thới Lai-Cờ Đỏ (TP Cần Thơ), hiện giá cá tra giống loại 2cm có giá bán 26.000 - 27.000 đồng/kg. Với giá bán này các hộ ương cá tra giống có lãi khoảng 6.500 đồng/kg, một số hộ nuôi đang thả nuôi mới, tuy nhiên tỷ lệ cá ương nuôi sống rất thấp. Giá các giống cá ruộng nhìn chung không tăng so với cùng kỳ do chưa vào vụ thả nuôi cá ruộng.

29/05/2015
Xôn xao Cửa Hội (Nghệ An) Xôn xao Cửa Hội (Nghệ An)

Từ đầu năm đến nay, đã có hơn 6.000ha tôm nuôi của bà con huyện Hồng Dân (Bạc Liêu) bị thiệt hại. Tập trung nhiều ở các xã Ninh Thạnh Lợi, Ninh Thạnh Lợi A và Vĩnh Lộc A. Tôm nuôi bị thiệt hại chủ yếu từ 1 - 2 tháng tuổi.

29/05/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.