Trang chủ / Tin tức / Tin nông nghiệp

Không dễ dãi với việc đánh giá nông thôn mới

Không dễ dãi với việc đánh giá nông thôn mới
Tác giả: Trần Thế
Ngày đăng: 17/03/2016

Liên tiếp những ngày qua, các đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM và HĐND TP.HCM đến 5 huyện trên địa bàn giám sát Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2011 - 2015. Ý kiến chung của các đoàn là TP.HCM dù còn một xã chưa đạt tiêu chí thì vẫn chưa hoàn thành Chương trình xây dựng NTM. Chương trình xây dựng NTM phải đi vào thực chất chứ không phải lấy thành tích.

Theo Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM TP.HCM, hiện thành phố còn 3/56 xã chưa đạt 19 tiêu chí, gồm: Xã Tam Thôn Hiệp (Cần Giờ) đang được thẩm định lại tiêu chí thu nhập; và 2 xã Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B (Bình Chánh) còn vướng tiêu chí văn hóa và môi trường. Ông Trần Ngọc Hổ - Chánh Văn phòng Điều phối cho biết, theo quy định 75% số xã đạt chuẩn về NTM thì huyện Cần Giờ và Bình Chánh được xem là đạt chuẩn NTM.

Đại biểu Huỳnh Thành Lập - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM cho rằng, mục tiêu cuối cùng là để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân ngoại thành, làm sao cho khoảng cách thu nhập giữa đô thị và nông thôn ngày càng thu hẹp. Các tiêu chí mà các huyện đạt được hiện mới chỉ là cơ bản, mặc dù nhiều tiêu chí TP.HCM đưa ra cao hơn tiêu chí chung cả nước, vì thế thành phố cần quyết liệt nâng chất các tiêu chí này trong giai đoạn 2016 - 2020.

Ví như, theo báo cáo, chỉ tiêu về nước sạch ở huyện Bình Chánh vẫn còn 49% hộ sử dụng nước giếng đã qua xử lý; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế dù các huyện đạt hơn 75% mức trung bình cả nước nhưng phải nâng cao hơn tỷ lệ này. Ngay cả tiêu chí về môi trường, tỷ lệ người dân ký hợp đồng thu gom rác rất cao (khoảng 99%), nhưng vẫn còn tình trạng vứt rác bừa bãi…

Được biết, TP.HCM chuẩn bị ban hành bộ tiêu chí nâng chất NTM giai đoạn 2016-2020. Theo đó, nhiều tiêu chí dù hiện đã đạt nhưng khi áp dụng bộ tiêu chí mới thì các huyện sẽ phải nỗ lực rất nhiều, như: Thu nhập nâng lên 60 - 70 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo sẽ tăng lên khi chuẩn nghèo không chỉ được nâng thêm mà còn dựa trên nhiều tiêu chí khác như: Khả năng tiếp cận bảo hiểm y tế, đào tạo...

Nhiều đại biểu đã tỏ ra rất quan tâm đến tiêu chí thu nhập trong giai đoạn 2016 – 2020 cho người dân ngoại thành. Làm thế nào để nâng cao thu nhập người dân khi mà những cố gắng thời gian qua gần như đã đạt ngưỡng?


Có thể bạn quan tâm

Đa canh nên nhanh có lãi Đa canh nên nhanh có lãi

Đến thôn Hòa Đại, xã Cát Hiệp, huyện Phù Cát (Bình Định) hỏi anh Nguyễn Thanh Long ai cũng biết. Anh là một người làm kinh tế giỏi và nhiệt tình trong công tác xã hội. Với mô hình đa canh, trồng trọt kết hợp chăn nuôi, gia đình anh mỗi năm có lãi hơn 500 triệu đồng.

17/03/2016
Cây điều Bình Phước qua thời thất thế Cây điều Bình Phước qua thời thất thế

Sau một thời gian thất thế so với cây cao su, hiện nay cây điều tại Bình Phước được nhiều nông dân lựa chọn do giá bán những vụ gần đây duy trì ở mức cao. Để yên tâm hơn với cây điều, nhiều nông dân trên địa bàn đã tìm cách áp dụng các kỹ thuật mới, giúp tăng năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm.

17/03/2016
Người Raglay đã biết trữ thức ăn cho gia súc Người Raglay đã biết trữ thức ăn cho gia súc

Với đồng bào Raglai ở huyện Bác Ái (Ninh Thuận), bên cạnh việc trồng lúa, rau màu thì chăn nuôi là nguồn thu nhập chính của bà con.

17/03/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.