Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Không Có Trung Quốc Vẫn Không Lo Thiếu Thị Trường Gạo

Không Có Trung Quốc Vẫn Không Lo Thiếu Thị Trường Gạo
Ngày đăng: 12/08/2014

Trung Quốc vừa tạm ngưng nhập khẩu gạo VN theo đường tiểu ngạch, nhưng theo các chuyên gia việc này không ảnh hưởng nhiều đến xuất khẩu lúa gạo của VN.

Tuy nhiên, động thái này một lần nữa cho thấy tính chất bất thường và rủi ro khi buôn bán kiểu biên mậu với Trung Quốc.

Nhiều doanh nghiệp thua lỗ

Theo Hiệp hội Lương thực VN (VFA), trong tháng 7 vừa qua VN xuất khẩu được 615.844 tấn gạo các loại. Trong đó, có tới trên 32% tổng lượng gạo là xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Tính chung trong bảy tháng đầu năm nay, có gần 2 triệu tấn gạo các loại của VN sang thị trường này.

Xuất khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc không thể kiểm soát nổi đã mất cân đối nguồn hàng khiến nhiều doanh nghiệp bị thua lỗ.

Thế nhưng mới đây, Trung Quốc chính thức tạm ngưng nhập khẩu gạo VN theo đường tiểu ngạch. Theo TS Nguyễn Đức Thành - giám đốc Trung tâm nghiên cứu và chính sách VEPR, để thay thế gạo VN,  Trung Quốc nhập khẩu gạo từ Campuchia cho thấy họ đã có sự chuẩn bị từ trước cho hành động này.

Trong ba năm trở lại đây xuất khẩu gạo của VN phụ thuộc rất lớn vào thị trường Trung Quốc, nhưng họ không chấp nhận hợp đồng cấp chính phủ mà nhập khẩu thông qua hệ thống thương lái, mua bán tiểu ngạch. Thương lái Trung Quốc đến tận ĐBSCL như thương lái trong nước để xuất khẩu qua biên giới.

TS Lê Văn Bảnh, viện trưởng Viện Lúa ĐBSCL, cho biết vụ hè thu năm nay là lần đầu tiên sau nhiều năm vụ hè thu ở ĐBSCL không phải mua tạm trữ. Đến nay nông dân đã thu hoạch được một nửa diện tích vụ này (khoảng 800.000ha) nhưng lúa làm ra đến đâu được tiêu thụ hết đến đó, giá lúa theo đó cũng lên mức cao nhất trong vòng ba năm qua.

VN có thêm nhiều hợp đồng lớn từ các thị trường truyền thống khác như Philippines, Indonesia, Malaysia... ngay từ đầu vụ hè thu nên tác động của lệnh cấm nhập khẩu gạo của phía Trung Quốc sẽ không lớn.

Tuy nhiên, TS Bảnh cũng cảnh báo dù tác động trong thời điểm hiện tại là không lớn nhưng đây là một trong những bằng chứng nữa cho thấy các doanh nghiệp VN nên cân nhắc từ bỏ thói quen buôn bán tiểu ngạch với Trung Quốc.

Đồng quan điểm này, ông Võ Hùng Dũng - giám đốc Phòng Thương mại và công nghiệp VN chi nhánh Cần Thơ - cũng cho rằng quyết định này của Trung Quốc không tác động nhiều đến tình hình tiêu thụ gạo của VN. “Ngay cả trong trường hợp Trung Quốc ngưng mua theo đường chính ngạch thì cũng không ảnh hưởng đến xuất khẩu gạo của VN” - ông Dũng khẳng định.

Lý giải điều này, ông Dũng cho rằng do VN đã ký được các hợp đồng lớn với các thị trường Philippines, Malaysia, Indonesia... và có khả năng xuất khẩu nữa vào các thị trường này trong thời gian tới nên không lo lắng về đầu ra từ nay đến cuối năm.

Giá lúa gạo tăng cao

Thông tin từ Hiệp hội Lương thực VN (VFA), tháng 7 vừa qua, giá gạo xuất khẩu tăng mạnh từ mức 420 USD/tấn của tháng 6 lên đến 465 USD/tấn (loại 5% tấm). Hiện giá xuất khẩu gạo của VN đã giảm nhẹ (còn khoảng 450 USD/tấn loại 5% tấm) nhưng vẫn ở mức cao hơn so với ba năm trở lại đây.

Ngày 11-8, theo một số thương lái tại An Giang, giá lúa tươi tại ruộng đang được mua bán với giá 4.700-5.400 đồng/kg theo từng chủng loại (5.700-6.400 đồng/kg lúa khô). Dù giảm nhẹ khoảng 100-200 đồng/kg so với hồi đầu tháng nhưng so với giá thành bình quân lúa vụ hè thu 2014 toàn vùng ĐBSCL do Bộ Tài chính công bố là 4.370 đồng/kg thì người dân vẫn có lời trung bình trên 30%.

Theo VFA, thị trường gạo thế giới đang ở trong tình trạng không bình thường, vừa thừa vừa thiếu, tạo ra một xu hướng bất ổn và khó dự báo. Trong đó, Thái Lan đang tồn kho 18 triệu tấn gạo nhưng không có gạo xuất khẩu vì chính phủ ngưng cung cấp để kiểm kê xác định lại số lượng gạo này, trong khi ngoài thị trường còn chờ thu hoạch mới.


Có thể bạn quan tâm

Nhân rộng mô hình chăn nuôi gà trên nền đệm lót sinh học Nhân rộng mô hình chăn nuôi gà trên nền đệm lót sinh học

Trung tâm Khuyến nông khuyến ngư tỉnh đã triển khai xây dựng các mô hình chăn nuôi gà trên nền đệm lót sinh học để chuyển giao tiến bộ KHKT mới đến bà con nông dân, đem lại kết quả khả quan, được người chăn nuôi chấp nhận, có khả năng nhân rộng cao.

23/10/2015
Bất ngờ rau quả Bất ngờ rau quả

Tăng trưởng thương mại nông sản vào thị trường Trung Quốc đang giúp giảm nhập siêu từ thị trường này. Trong đó, nhóm hàng rau, quả giữ vai trò động lực.

23/10/2015
Nam Định công bố dịch cúm A/H5N6 Nam Định công bố dịch cúm A/H5N6

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Nam đã ký quyết định công bố dịch cúm gia cầm A/H5N6 tại xã Hiển Khánh, huyện Vụ Bản và xã Trực Phú, huyện Trực Ninh.

23/10/2015
Phát hiện heo, gà nhiễm khuẩn Salmonella tại Hà Nội, TP HCM Phát hiện heo, gà nhiễm khuẩn Salmonella tại Hà Nội, TP HCM

Theo báo cáo mới nhất của Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, kết quả phân tích ngẫu nhiên mẫu thịt heo và gà ở hai thành phố lớn đều cho thấy các mẫu nhiễm khuẩn Salmonella (gây ngộ độc thực phẩm) với tỉ lệ khá cao, từ 10% đến 20%.

23/10/2015
Giá cao su lại giảm Giá cao su lại giảm

Trong hơn hai tuần qua, giá cao su trên thị trường thế giới giảm liên tiếp khiến giá cao su trong nước cũng giảm theo.

23/10/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.