Trang chủ / Tin tức / Tin nông nghiệp

Khoai lang trắng ruột tím xuất xứ từ Australia giá gấp hơn 10 lần so với khoai Việt

Khoai lang trắng ruột tím xuất xứ từ Australia giá gấp hơn 10 lần so với khoai Việt
Tác giả: Hương Nguyễn (tổng hợp)
Ngày đăng: 24/09/2019

Dẫn nguồn tin từ VnExpress, gần đây thị trường xuất hiện loại khoai lang tím Australia với giá khá đắt đỏ.

Được biết, giống khoai lang này có xuất xứ từ Australia, thay vì tím toàn củ như hàng Việt thì khoai lang này có vỏ ngoài màu trắng, bên trong ruột lại màu tím. Khi nướng, hấp hoặc luộc, màu tím bên trong củ khoai càng đậm hơn, ăn dẻo, ngọt bùi và thơm.

Giá khoai lang Việt chỉ 15.000 – 40.000 đồng/kg, nhưng khoai lang ruột tím xuất xứ từ Australia lại có giá cao gấp chục lần. Mặc dù giá ở mức cao nhưng vẫn được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.

Chủ một cửa hàng thực phẩm xách tay hàng nhập khẩu ở quận 3 (Tp.HCM) cho biết, cửa hàng nhập khoai lang tím được hơn một tháng nay, mỗi tuần về khoảng 40 kg nhưng không đủ cung ứng. Loại này, ngoài chứa các loại vitamin, chúng có tác dụng trị bệnh, đẹp da, tốt cho tim mạch nên được nhiều người tin dùng. Vì là hàng xách tay nên cửa hàng bán 370.000 đồng/kg.

Mỗi kg khoai lang tím gồm từ 3-5 củ, có những củ nặng tới cả kg. Nếu khách cần hấp sẵn thì giá một kg là 400.000 đồng. Loại này luộc nhanh chín nên thường được hấp để đảm bảo nguyên hương vị.

Tại Australia, có 4 loại khoai lang được trồng là vàng, trắng, đỏ và tím. Trong đó, 90% khoai lang vàng được bán tại Australia, 8% là hàng màu đỏ, chỉ có 2% là hàng màu tím. Ở các cửa hàng bán thực phẩm nước này, giá mỗi kg khoai lang vỏ trắng ruột tím có giá 8 đôla Australia, khoảng 130.000 đồng.

Theo Stuff, khoai lang tím có nguồn gốc từ Okinawa, Nhật Bản đầu thế kỷ 16. Sau đó chúng lan rộng ra các vùng Nam Mỹ, Tây Ban Nha, Australia...

Nhà nghiên cứu từ Đại học bang Kansas (Mỹ) Soyoung Lim cho biết, khoai tím chứa nhiều hợp chất anthocyanin có tác dụng chống oxy hóa. Hợp chất này tạo ra màu đỏ, xanh hoặc tím trong các loại thực phẩm khác nhau, cũng có thể tìm thấy trong quả việt quất, nho đỏ và bắp cải tím,... nhưng khoai lang tím có hàm lượng chất này cao hơn hẳn.

Các nhà khoa học Mỹ đã kết hợp chiết xuất từ khoai lang tím nướng chín lên tế bào ung thư và thấy rằng, các tế bào ung thư bị ức chế phát triển. Khi vi khuẩn ăn tinh bột có trong khoai lang tím, chúng có thể tự chuyển đổi thành một loại axit béo có lợi, giúp điều tiết chức năng miễn dịch của đường ruột, giúp ức chế chứng viêm mãn tính và khiến các tế bào ung thư tự hủy diệt.

Ngoài ra, khoai lang tím rất giàu protein và các axit amin tốt cho tiêu hóa; các vitamin A, B, C,... cùng nhiều chất tự nhiên khác. Loại thực phẩm này giúp cơ thể chống lại sự mệt mỏi và tốt cho máu, thúc đẩy quá trình thải độc, cải thiện hệ tiêu hóa, phòng ngừa các bệnh dạ dày và ruột.

Năng lượng trong khoai lang tím rất ít, không chứa chất béo và cholesterol, tạo cảm giác nhanh no, từ đó giảm lượng thức ăn hấp thụ trong bữa ăn và có ích cho người muốn giảm cân.

Ở Việt Nam, khoai lang là loại nông sản được trồng và buôn bán phổ biến. Trước kia, đây là loại lương thực cứu đói trong những tháng giáp hạt. Khi ấy, khoai thường được luộc hoặc nướng ăn thay cơm.

Ngày nay khoai lang trở thành cây trồng hàng hoá, với khá nhiều loại giống khác nhau như: khoai lang lòng vàng, khoai nghệ, khoai lang tím, khoai lòng trắng, khoai mật,... Ngoài tiêu thụ tại thị trường nội địa, được dân mua về chế biến thành rất nhiều món ăn hấp dẫn, loại nông sản này còn trở thành hàng hóa xuất khẩu sang Trung Quốc, Nhật Bản,...

Giá của 1kg khoai lang sống bán trên thị trường thường dao động từ 20.000-30.000 đồng/kg tuỳ thời điểm, nhiều trúng vụ giá chỉ còn 10.000-15.000 đồng/kg. Loại nông sản này được bày bán khắp các siêu thị, chợ,... với số lượng lớn.

Trong các loại khoai lang nội địa, khoai lang tím hiện cũng được trồng và bày bán tràn ngập, giá chỉ dưới 20.000 đồng/kg.

Loại khoai này ăn bở nhưng hơi nhạt. Song, so với khoai lang tím Australia, khoai lang tím Việt Nam có giá rẻ hơn nhiều, chỉ bằng 1/15, thậm chí có thời điểm giá chỉ bằng 1/20 giá khoai lang tím Austrlaia.

Tông hợp từ VITIC/Vnexpress, VietnamNet


Có thể bạn quan tâm

Nông dân Lâm Đồng thu lời gần 6 tỷ nhờ quả mâm xôi Nông dân Lâm Đồng thu lời gần 6 tỷ nhờ quả mâm xôi

Với trang trại gần 2.000 m2, anh Huỳnh Trung Quân thu lợi nhuận 5 – 6 tỷ đồng hàng năm, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho hơn 20 lao động.

23/09/2019
Bệnh vàng lá thối rễ cây có múi Bệnh vàng lá thối rễ cây có múi

Bệnh vàng lá thối rễ là do nhiều tác nhân bao gồm Fusarium, Pythium, Phytophthora, Rhizoctonia, tuyến trùng và nhện hại rễ gây ra.

24/09/2019
Cà chua socola, nông sản của cao nguyên Lâm Đồng Cà chua socola, nông sản của cao nguyên Lâm Đồng

Với lớp vỏ màu nâu đặc biệt cùng nhiều công dụng cho sức khỏe, cà chua socola được trồng theo tiêu chuẩn Viet Gap và cho năng suất cao tại Lâm Đồng.

24/09/2019
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.