Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Khó Khăn Trong Việc Nhân Rộng Mô Hình Nuôi Heo Trên Đệm Lót Sinh Học

Khó Khăn Trong Việc Nhân Rộng Mô Hình Nuôi Heo Trên Đệm Lót Sinh Học
Ngày đăng: 03/08/2013

Mô hình nuôi heo trên đệm lót sinh học triển khai ở huyện Lai Vung (Đồng Tháp) từ năm 2009 đến nay, qua áp dụng cho thấy mô hình thật sự mang lại hiệu quả, giải quyết khoảng 90% ô nhiễm môi trường, giảm chi phí, công lao động đầu tư trong chăn nuôi. Mô hình thích hợp cho những hộ chăn nuôi gia đình gần khu dân cư.

Tuy nhiên, theo Trạm Thú y huyện Lai Vung, việc nhân rộng mô hình này đang gặp khó, do nguyên liệu sử dụng làm đệm lót là mạt cưa bị khan hiếm. Cụ thể, một chuồng chăn nuôi có diện tích khoảng 20m2 thì cần sử dụng khoảng 2 tấn mạt cưa để làm đệm lót và trong thời gian khoảng 2 năm chăn nuôi phải thay lớp mạt cưa cũ bằng lớp mạt cưa mới, trong khi lượng mạt cưa trên địa bàn huyện có hạn, không đủ để cung ứng cho nhiều hộ áp dụng mô hình và giá cũng ngày càng tăng, hiện tại khoảng 25 ngàn đồng/bao 50kg vận chuyển đến tận nhà, tăng 10 ngàn đồng/bao so trước đó.

Những khó khăn này đã làm hạn chế số hộ chăn nuôi áp dụng mô hình đệm lót sinh học. Từ năm 2009 đến nay, toàn huyện Lai Vung chỉ có hơn 30 hộ áp dụng, đáng nói là 2 năm gần đây không tăng thêm hộ nào, trong khi tình hình ô nhiễm môi trường do chăn nuôi heo ở vùng nông thôn của huyện Lai Vung vẫn đang là vấn đề bức xúc.


Có thể bạn quan tâm

Chuyện Làm Ăn Rủi Ro Cao... Thường Lời Lớn Chuyện Làm Ăn Rủi Ro Cao... Thường Lời Lớn

Hai mặt hàng đều đang đối mặt với những dịch bệnh có tên, mà nếu xảy ra thì chỉ có nước bỏ đi. Nhà vườn thanh long, hiện ai chẳng lo bệnh đốm trắng xuất hiện. Ban đầu chỉ trên dăm ba cây nhưng chỉ trong dăm ba ngày, lan ra cả nghìn cây trong vườn.

02/01/2014
Kỹ Thuật Nuôi Trĩ Đỏ Kỹ Thuật Nuôi Trĩ Đỏ

Mô hình nông trại “Vườn chim Việt” của anh Trần Nhữ Giáp ở xóm Đòng, xã Nhân Thịnh, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam.

30/04/2014
Nuôi Ghép Ốc Hương Và Hải Sâm Cát Bước Đầu Đạt Hiệu Quả Nuôi Ghép Ốc Hương Và Hải Sâm Cát Bước Đầu Đạt Hiệu Quả

Nuôi ghép ốc hương và hải sâm cát trong ao đất - đề tài khoa học cấp cơ sở của kỹ sư Nguyễn Thị Hương (Trạm Khuyến nông - Khuyến lâm - Khuyến ngư TP. Cam Ranh, Khánh Hòa) đang bước đầu đạt hiệu quả, mở ra hướng đi mới cho người nuôi trồng thủy sản trên địa bàn.

03/01/2014
Chi Cục Nuôi Trồng Thủy Sản Triển Khai Kế Hoạch Năm 2014 Chi Cục Nuôi Trồng Thủy Sản Triển Khai Kế Hoạch Năm 2014

Về sản xuất giống thủy sản, phấn đấu sản lượng tôm sú giống đạt 4 tỷ con, tôm thẻ chân trắng đạt 15 tỷ con, giống ốc hương 60 triệu con, giống thủy sản nước ngọt 30 triệu con và giống các loại thủy sản khác 10 triệu con.

03/01/2014
Hướng Phát Triển Mới Cho Chăn Nuôi Bò Sữa Hướng Phát Triển Mới Cho Chăn Nuôi Bò Sữa

Tận dụng lợi thế vùng nguyên liệu của địa phương, giai đoạn 2001-2005, ngành chăn nuôi bò sữa trên địa bàn tỉnh đã có bước phát triển khá, số lượng đàn bò sữa đạt gần 2.800 con (trong đó chăn nuôi tập trung 1 trang trại với quy mô 2.300 con; 19 trại gia đình quy mô từ 16 đến 30 con/trại, đạt gần 500 con).

03/01/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.