Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Kháng sinh tự nhiên từ tinh dầu và hợp chất thơm

Kháng sinh tự nhiên từ tinh dầu và hợp chất thơm
Tác giả: Dũng Nguyên - Theo Fishnutrition
Ngày đăng: 29/12/2021

Với hiệu lực kìm hãm và tiêu diệt vi khuẩn, tinh dầu và hợp chất thơm của chúng góp phần quan trọng vào việc mang lại sự phát triển bền vững cho nuôi trồng thủy sản

Cá bơn olive (Paralichthys olivaceus)

Đa tác động

Tinh dầu đã được công nhận là những hợp chất hiệu quả trong việc hỗ trợ sức khỏe của cá và giảm các tác động có hại của vi khuẩn mang mầm bệnh. Các nghiên cứu mới đây (Sutili 2017, Reverter 2014, Mittal 2018 và Zeng 2015) ghi nhận lợi ích đa dạng của tinh dầu và tiềm năng thay thế bền vững cho các hóa chất và kháng sinh.

Một trong nhiều lợi ích của tinh dầu là hiệu lực kìm hãm và diệt nhiều loại vi khuẩn, tùy vào hàm lượng và chất lượng của các hợp chất thơm trong tinh dầu. Hoạt tính của tinh dầu đa dạng gồm biến đổi màng lipid, ức chế phân chia tế bào, ức chế tổng hợp enzyme ATP, sự giao tiếp giữa vi khuẩn và hình thành màng sinh học… (Mittal et al, 2018). Những hoạt tính này ngăn chặn các rủi ro kháng thuốc – một trong những hiểm họa lớn nhất hiện nay do lạm dụng kháng sinh. Ngoài ra, tinh dầu cũng tác động tích cực lên cộng đồng vi khuẩn đường ruột, chức năng tiêu hóa và hiệu lực kháng ôxy hóa.

Vào thập niên 90, hãng dinh dưỡng Techna Nutrition đã nhận thấy tiềm năng của tinh dầu và các hợp chất thơm của chúng trong việc cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng. Với thâm niên hơn 20 năm trong lĩnh vực dinh dưỡng chính xác, Techna đã phát triển một loạt sản phẩm từ tinh dầu và hợp chất thơm để thay thế kháng sinh kích thích tăng trưởng, chống lại stress giai đoạn đầu đời, rối loạn tiêu hóa. Những sản phẩm này đang được sử dụng hàng ngày bởi các nhà máy chế biến thức ăn và nông dân trên toàn thế giới.

Nhận thức được ngành nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại nghiêm trọng bởi dịch bệnh bùng phát, Aquane, chi nhánh nuôi trồng thủy sản của Techna đã phát triển giải pháp từ tinh dầu và các hợp chất thơm nhằm hỗ trợ sức khỏe đường ruột qua thúc đẩy cân bằng hệ vi sinh vật để cải thiện khả năng hấp thụ dưỡng chất và giảm tác động của mầm bệnh.

Các sản phẩm của Aquaneo – Aquaviance, là hỗn hợp đặc biệt chứa tinh dầu và hợp chất thơm tác động lên hệ vi sinh để tăng đề kháng cho vật nuôi trước stress môi trường, cải thiện chức năng tiêu hóa tổng thể và hiệu quả sử dụng thức ăn. Nhờ cơ chế hoạt động dựa trên nền tảng củng cố hệ vi sinh đường ruột, hỗn hợp này giúp cá tăng trưởng và sử dụng thức ăn hiệu quả suốt giai đoạn nuôi, kể cả trong điều kiện thách thức, từ đó góp phần củng cố bền vững cho ngành nuôi trồng thủy sản.

Để tạo ra Aquaviance, nhà sản xuất đã kết hợp 3 yếu tố: hỗ trợ chức năng đường ruột; ức chế mầm bệnh và đóng gói bằng công nghệ vi bao để đảm bảo hiệu quả lâu dài của sản phẩm.

Chống lại mầm bệnh

Thử nghiệm nồng độ ức chế tối thiểu (MIC)/nồng độ tiêu diệt vi khuẩn tối thiếu (MBC) được thực hiện để đánh giá hiệu quả của hỗn hợp Aquaviance lên các mầm bệnh phổ biến hiện nay. Thử nghiệm được thực hiện trong phòng thí nghiệm với 8 mẫu vi khuẩn mang mầm bệnh, trong đó có 3 chủng Vibrio.

Các kết quả thử nghiệm thử nghiệm in vitro cho thấy, nồng độ vi khuẩn tối thiểu không thay đổi 250 µg/mL và hiệu lực của Aquaviance cao hơn 4 – 8 lần khi so với hỗn hợp tinh dầu thứ 2. Điều này chứng tỏ tất cả tinh dầu và các thành phần của chúng không mang lại hiệu lực giống nhau.

Để đánh giá hiệu lực của Aquaviance trong thử nghiệm in vivo lên tiêu hóa và hiệu suất, nhiều thử nghiệm đã được thực hiện trên các loài khác nhau và môi trường đa dạng. Một trong số này có nghiên cứu tại Viện Khoa học Biển, Đại học Quốc gia Jeju về lợi ích của tinh dầu lên cá bơn olive (Paralichthys olivaceus) như thúc đẩy tăng trọng, cải thiện hiệu quả sử dụng thức ăn, đồng thời tăng tỷ lệ sống.

Các kết quả chứng minh hiệu quả của tinh dầu không chỉ được ghi nhận trong phòng thí nghiệm mà cả điều kiện trang trại khác nhau trên toàn thế giới. Thử nghiệm tại Việt Nam trên cá da trơn 280 g nuôi trong ao đất sử dụng Aquaviance 0,1% đã cải thiện tăng trưởng 14,7%, tỷ lệ sống 10,4% và giảm FCR 9,4%.

Tuy nhiên, khi sử dụng tinh dầu cần chọn đúng loại và liều lượng để phát huy hiệu quả về cải thiện hiệu suất nuôi và lợi nhuận của trang trại. Aquaviance được phát triển theo những nguyên tắc này và công dụng đã được chứng minh trong nhiều môi trường và đối tượng khác nhau trong nuôi trồng thủy sản.


Có thể bạn quan tâm

Probiotics biển - Cân bằng hệ vi sinh vật của tôm Probiotics biển - Cân bằng hệ vi sinh vật của tôm

Một giải pháp thay thế cho sự mất cân bằng hệ vi sinh vật của tôm nuôi là đưa vi khuẩn có lợi vào để khôi phục sự đa dạng của vi khuẩn

29/12/2021
Kinh nghiệm nuôi tôm mùa lạnh Kinh nghiệm nuôi tôm mùa lạnh

Nhiệt độ xuống thấp vào mùa lạnh làm ảnh hưởng sức đề kháng, quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Do vậy, người nuôi cần có những biện pháp chăm sóc

29/12/2021
Công nghệ phát hiện virus ở tôm Công nghệ phát hiện virus ở tôm

Sau nhiều năm nghiên cứu và phát triển, ngành công nghiệp nuôi tôm đã thiết lập các hệ thống sản xuất nhằm ngăn ngừa hoặc ít nhất giảm thiểu rủi ro bệnh

29/12/2021
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.