Trang chủ / Hải sản / Tôm thẻ chân trắng

Hướng dẫn thực hiện nuôi tôm vụ hai và biện pháp phòng ngừa dịch, bệnh trong nuôi trồng thuỷ sản

Hướng dẫn thực hiện nuôi tôm vụ hai và biện pháp phòng ngừa dịch, bệnh trong nuôi trồng thuỷ sản
Ngày đăng: 05/06/2015

Theo dõi nắm bắt tình hình khi mưa bão xảy ra, thống kê tổng hợp tình hình, báo cáo về Chi cục Nuôi trồng thuỷ sản để tổng hợp và tham mưu hỗ trợ khắc phục kịp thời cho các cơ sở, hộ dân nuôi thủy sản

Để đảm bảo an toàn cho đàn cá, tôm nuôi và người nuôi trồng thủy sản trong mùa mưa bão sắp tới, Chi cục Nuôi trồng thủy sản Nghệ An hướng dẫn UBND các huyện, thành, thị; UBND các xã có diện tích nuôi NTTS, HTX, tổ cộng đồng, hộ nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện một số nhiệm vụ sau:

1.1. Ao nuôi cá bố mẹ, ương giống và ao nuôi thương phẩm

- Kiểm tra và tu bổ lại bờ ao cho chắc chắn đảm bảo giữ được nước. Cần phát quang những cành, cây xung quanh bờ, để tránh cành lá rơi vào ao làm ô nhiễm ao nuôi.

- Đặt những ống xả tràn để xả nước khi nước trong ao quá lớn.

- Chuẩn bị lưới, đăng chắn, dụng cụ cọc tre, cuốc xẻng để gia cố sữa chữa hệ thống bờ, cống khi có tình huống xấu xẩy ra.

- Khi mưa lũ xẩy ra: phải tiến hành kiểm tra chất lượng nước trong ao nuôi để có các biện pháp điều chỉnh phù hợp như: bón vôi (1-3 kg/100m2) để ổn định môi trường, điều chỉnh màu nước, hoặc có thể thay nước khi cần thiết. Rải vôi xung quanh bờ ao phòng nước trôi phèn xuống làm biến động pH ao nuôi.

- Bổ sung vitamin C vào thức ăn để giúp cá, tôm tăng sức đề kháng.

- Những ao nuôi đạt cỡ thương phẩm nên thu hoạch để hạn chế thiệt hại.

- Đối với ao nuôi tôm:

+ Tăng thời gian chạy quạt nước để tránh thiếu oxy và hiện tượng phân tầng nước trong ao nuôi.

+ Chuẩn bị máy phát điện, máy sục khí đề phòng khi điện lưới bị mất.

1.2. Ruộng nuôi cá - lúa:

- Gia cố bờ ruộng chắc chắn và đắp bờ cao hơn mực nước 0,5 m để vượt lũ, xung quanh ruộng nuôi phải bố trí nhiều cống thoát nước.

- Phải căng lưới bao xung quanh bờ ruộng.

- Thường xuyên kiểm tra lưới, hệ thống cống, bờ và đắp lại những nơi xung yếu chống nước tràn vào vỡ bờ. Dọn sạch đăng cống, mương rãnh để nước thoát nhanh.

1.3. Nuôi cá lồng trên sông, hồ nước lớn.

- Kiểm tra lại lồng bè, gia cố lại hệ thống dây neo, phao lồng và di chuyển vào nơi kín gió có dòng chảy nhẹ để tránh gió bão làm hỏng lồng. Nếu trường hợp không di chuyển được lồng cần hạ lồng xuống sâu để giảm bớt sóng, gió.

- Thường xuyên vệ sinh lồng sạch sẽ, thông thoáng để thoát nước và treo túi vôi trước dòng chảy để phòng bệnh cho cá.

- Chuẩn bị thuyền máy, phao cứu sinh hỗ trợ khi cần thiết.

1.4. Đối với người nuôi trồng thủy sản.

- Tuyệt đối không ở lại chòi canh, lồng bè nuôi khi có mưa bão lớn đổ vào nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho người nuôi thủy sản.

- Cần theo dõi thường xuyên thông báo diễn biến mực nước lũ trên các con sông và tình hình mưa bão trên các phương tiện thông tin đại chúng để có biện pháp bảo vệ thuỷ sản nuôi một cách có hiệu quả.

Để hạn chế mức thấp nhất các rủi ro, đề nghị UBND các huyện, thành, thị chỉ đạo phòng Nông nghiệp, phòng Kinh tế, UBND các xã, HTX, tổ cộng đồng nuôi trồng thủy sản trên địa bàn triển khai các biện pháp phòng chống trong mùa mưa bão; Theo dõi nắm bắt tình hình khi mưa bão xảy ra, thống kê tổng hợp tình hình, báo cáo về Chi cục Nuôi trồng thuỷ sản để tổng hợp và tham mưu hỗ trợ khắc phục kịp thời cho các cơ sở, hộ dân nuôi thủy sản.

Tags: bien phap ngua dich, benh trong nuoi thuy san, nuoi trong thuy san


Có thể bạn quan tâm

Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.