Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Hướng dẫn bệnh cá - Hoại tử gây truyền nhiễm máu (IHN)

Hướng dẫn bệnh cá - Hoại tử gây truyền nhiễm máu (IHN)
Tác giả: 2LUA.VN biên dịch
Ngày đăng: 12/03/2019

Nó là gì?

Hoại tử gây truyền nhiễm máu (IHN) là một bệnh truyền nhiễm virus của cá hồi nuôi và cá hồi hoang dã. Nó được xác định lần đầu tiên vào những năm 1950. Bệnh có ý nghĩa kinh tế nhất đối với các trang trại nước ngọt, tuy nhiên cá hồi Thái Bình Dương và Đại Tây Dương (Salmo salar L.) trong cả nước ngọt và nước biển đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ở đâu và khi nào nó có thể xảy ra?

Virus IHN lây lan khắp Bắc Mỹ vào những năm 1970 trong cá hồi cầu vồng (Oncorhynchus mykiss), dường như có nguồn gốc từ các lô hàng cá bột hoặc trứng từ một nguồn duy nhất. Virus này cũng được đưa vào Nhật Bản vào năm 1968 bởi trứng từ Alaska và từ đó đã lan sang lục địa châu Âu, mặc dù nó chưa bao giờ được phát hiện ở vùng biển Anh.

Hầu hết nếu không phải tất cả các loài cá hồi đều dễ bị nhiễm virut, cá con và cá giống nhỏ bị nhiễm bệnh rất dễ dàng và trở nên kháng thuốc hơn khi chúng trưởng thành. Nhiễm trùng thường gây tử vong và tỷ lệ tử vong có thể là 100% trong cá bột. Những con cá sống sót sau đợt bùng phát IHN có thể trở thành vật mang virus, cung cấp ổ nhiễm trùng. Ngoài ra, những con non bị nhiễm bệnh sẽ thải ra các hạt virus IHN trong phân, nước tiểu và chất nhầy bên ngoài.

Chẩn đoán

Dấu hiệu có thể nhìn thấy của bệnh là những con cá lờ đờ có biểu hiện những cơn hoạt động điên cuồng bất thường thường xảy ra trước cái chết. Bề mặt bên ngoài của cá là mắt bị lồi và tối, với mang màu nhạt và xuất huyết ở gốc vây. Bụng thường sưng lên, mắt có thể nhô ra và một vết cặn giả dài đục có thể được nhìn thấy kéo dài từ lỗ thông hơi. Trong nội tạng, cá sẽ xuất hiện thiếu máu nói chung, với chất lỏng giống như chất nhầy được tìm thấy thay vì thức ăn trong đường tiêu hóa. Ngoài ra, chất lỏng cổ trướng có thể được tìm thấy trong khoang cơ thể.

Tác nhân gây bệnh của IHN là một rhabdovirus thuộc chi novirhabdovirus, được gọi là virus IHN (IHNV). IHNV có thể được phân lập từ cá sinh sản, từ manh tràng, ruột và dịch buồng trứng / tinh dịch, và được cho là sao chép trong các tế bào nội mô của mạch máu, mô tạo máu và tế bào thận.

Virus được phân lập trong nuôi cấy tế bào từ các cơ quan nội tạng của cá và xác định được xác nhận bằng xét nghiệm hấp thụ miễn dịch liên kết enzyme (ELISA), xét nghiệm kháng thể huỳnh quang gián tiếp (IFAT), phản ứng chuỗi polymerase (PCR) hoặc xét nghiệm trung hòa kháng thể.

Kiểm soát

IHNV có thể được truyền qua nước, bằng cách di chuyển của cá, tiếp xúc với chất thải không được xử lý và thiết bị. Ở những khu vực mà IHN là loài đặc hữu, số lượng các trường hợp có thể được kiểm soát bằng cách giữ vệ sinh tốt, sử dụng nguồn nước không có virut và khử trùng trứng từ các trang trại có IHNV. Kiểm tra đàn bố mẹ rất quan trọng trong việc xác định cá thể được vận chuyển; trong trường hợp có cá thể mang mầm bệnh, nên khử trùng trứng bằng các sản phẩm iốt.

IHN là một bệnh đáng chú ý theo Đạo luật về Bệnh của Cá và là bệnh Danh sách II theo Chỉ thị 91/67 / EEC của Châu Âu. Vương quốc Anh là khu vực được IHN chấp thuận và để duy trì tình trạng này, tất cả các trang trại nuôi các loài cá dễ nhiễm bệnh đều được kiểm tra ít nhất một lần mỗi năm. Ngoài ra, ít nhất hai năm một lần các mẫu nội tạng (và dịch buồng trứng trong trường hợp cá bố mẹ) được lấy từ 30 con cá và được kiểm tra sự hiện diện của virus.


Có thể bạn quan tâm

Hướng dẫn bệnh cá - Hội chứng bệnh dịch loét (Bệnh đốm đỏ) Hướng dẫn bệnh cá - Hội chứng bệnh dịch loét (Bệnh đốm đỏ)

Bệnh đốm đỏ là một dịch bệnh theo mùa kèm theo điều kiện về tầm quan trọng của cá nuôi nước ngọt và cá hoang dã ở các cửa sông

06/03/2019
Hướng dẫn bệnh cá - Bệnh thận do vi khuẩn (BKD) Hướng dẫn bệnh cá - Bệnh thận do vi khuẩn (BKD)

Bệnh thận do vi khuẩn (BKD) là bệnh do vi khuẩn mạn tính được báo cáo đầu tiên ở quần thể cá hồi Đại Tây Dương ở các sông Spey và Dee ở Scotland năm 1933

07/03/2019
Hướng dẫn bệnh cá - Bệnh virus cá da trơn (CCVD) Hướng dẫn bệnh cá - Bệnh virus cá da trơn (CCVD)

CCVD là do herpesvirus gây ra. Nó được biết là ảnh hưởng đến cá da trơn Blue và Channel. Bệnh chủ yếu xảy ra ở cá dưới một năm tuổi

08/03/2019
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.