Trang chủ / Tin tức / Tin nông nghiệp

Hỏng đầm tôm, ông Đoàn Văn Vươn đi nuôi vịt sạch

Hỏng đầm tôm, ông Đoàn Văn Vươn đi nuôi vịt sạch
Tác giả: Vũ Thị Hải - Nguyễn Đại
Ngày đăng: 04/03/2016

Con đường nhỏ dẫn từ bờ đê Cống Rộc (xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng) bao quanh khu đầm dài hàng mấy nghìn mét bao quanh khu đầm rộng hơn 40ha trước đây cỏ bụi cao ngập đầu dọc lối đi nay đã được phát quang và được đắp rộng thêm, cao thêm.

Khi nhóm phóng viên Dân Việt về Tiên Lãng trong ngày 3.3, bên trang trại, giữa tiếng kêu ríu rít của gần ngàn con vịt nuôi đang chuẩn bị đến mùa thu hoạch trứng và thịt, ông Vươn chia sẻ: "Anh em tôi quyết tâm gây dựng lại từ đầu chứ phải chứng kiến khu đầm rộng lớn trước đây nuôi tôm đã bị bỏ hoang mấy năm nay, xót xa lắm!".

Rồi ông hào hứng kể cho chúng tôi nghe về quy trình nuôi vịt đẻ trứng và vịt thịt sạch mà ông định đặt tên thương hiệu là Vịt biển Đoàn Văn Vươn. Theo ông Vươn, những chú vịt đang bơi lội tung tăng dưới đầm kia được mua giống từ Trung tâm giống vịt Đại Xuyên ở tận Hà Nội. Giống vịt này được gọi là vịt biển, được nhập khẩu từ nước ngoài về nhân giống tại trung tâm. Trung tâm này ngoài việc bán giống còn chuyển giao công nghệ nuôi vịt sạch.

Nhờ những kiến thức được chuyển giao và học hỏi được (ông Vươn là kỹ sư nông nghiệp - PV), kết hợp với kinh nghiệm nuôi vịt từ nhiều năm trước đây, ông đã thiết lập một quy trình khá khắt khe, từ việc chọn con giống đến việc sử dụng thức ăn tự chế biến, đến việc tiêm phòng dịch để đảm bảo vịt tăng trưởng tốt, không bị dịch bệnh, không có dư lượng kháng sinh, không có hoóc môn sinh trưởng.

Theo ông Vươn, do giống vịt tốt (mỗi con vịt giống có giá 27.000 đồng, trong khi giống vịt thường chỉ 5.000-7.000 đồng/con), giống vịt này hợp với vùng nước cửa sông lại được nuôi thả trong môi trường rộng, tự nhiên, nước sạch kết hợp với việc cho ăn thức ăn sạch được ông tự chế biến bằng cá tươi trộn với ngô, men sinh học (được mua của đơn vị nhập khẩu chính ngạch từ Nhật Bản), nên vịt tăng trưởng rất tốt. Hiện tại ông mới thí điểm nuôi 1.000 con, nhưng tỷ lệ thành công cao, chỉ sau 2 tháng nuôi, vịt đã đạt trọng lượng 2,7- 3 kg/con, thịt thơm ngon, nuôi khoảng 6 tháng thì bắt đầu đẻ trứng và có thể bán vịt thành phẩm.

Từ thành công của lứa vịt đầu tiên này, nếu việc tiêu thụ sản phẩm tốt, ông sẽ nhân rộng quy mô đàn vịt lên để đáp ứng nhu cầu thị trường và sử dụng tối đa mặt nước rộng mênh mông ở đây.

Trước băn khoăn của Dân Việt về đầu ra của sản phẩm, cầm trên tay chú vịt nặng trên 3kg, ông Vươn bày tỏ: "Đây cũng là bài toán mà tôi đang phải tính nát óc. Sản phẩm của mình tốt rồi, đúng là sạch rồi, ăn ngon rồi, nhưng tiêu thụ ở đâu? Hiện tôi đang được một doanh nghiệp ở Hà Nội chắp mối cho tôi đi tiếp thị một số cửa hàng thực phẩm sạch ở Hà Nội để họ tiêu thụ nhưng kết quả chưa biết thế nào. Hướng tiếp theo tôi cũng đang muốn giới thiệu sản phẩm vào hệ thống siêu thị nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu?!".

Theo kế hoạch, sáng mai thứ Bảy (5.3), ông Đoàn Văn Vươn sẽ khăn gói đến Hà Nội để tìm đầu ra cho sản phẩm Vịt biển Đoàn Văn Vươn của mình.

Dân Việt sẽ tiếp tục phản ánh tới bạn đọc câu chuyện “Ông Vươn lên Thủ đô bán vịt sạch”.


Có thể bạn quan tâm

Giá chuối tăng cao, nông dân lãi khá Giá chuối tăng cao, nông dân lãi khá

Theo ông Nghiêm, năm nay thương lái thu mua chuối với giá cao từ 7.000 - 8.000 đồng/kg, gần gấp đôi so với năm trước (từ 4.000 - 5.000 đồng/kg), nên sau khi trừ tất cả chi phí gia đình ông thu lãi trên 150 triệu đồng/ha/vụ.

03/03/2016
Xuất khẩu 70 tấn xoài cát chu sang Nhật Xuất khẩu 70 tấn xoài cát chu sang Nhật

Cty TNHH Long Uyên (trụ sở tại tỉnh Tiền Giang) đã ký hợp đồng với HTX cung ứng 70 tấn xoài cát Chu của HTX để xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.

03/03/2016
Lợn giống dự án chỉ về nhà cán bộ và người thân? Lợn giống dự án chỉ về nhà cán bộ và người thân?

Người dân ở xã Đông Lợi, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang đang rất bức xúc vì dự án hỗ trợ lợn giống cho người dân khi về đến xã, chỉ hỗ trợ cho một số cán bộ và người nhà của cán bộ xã Đông Lợi.

03/03/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.