Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hơn 89% lượng sắn xuất khẩu sang Trung Quốc

Hơn 89% lượng sắn xuất khẩu sang Trung Quốc
Ngày đăng: 06/06/2015

Báo cáo mới nhất của Bộ NN&PTNT cho thấy: Tổng khối lượng XK sắn trong 5 tháng đầu năm đạt 2,41 triệu tấn với giá trị 725 triệu USD, tăng gần 51% về khối lượng và tăng 44,5% về giá trị so cùng kỳ năm 2014.

Trong 4 tháng đầu năm, Trung Quốc vẫn là thị trường NK chính chiếm 89,41% thị phần, tăng hơn 46% về khối lượng và tăng gần 43% về giá trị.

Ông Hồ Văn Hòa, Chủ tịch HĐTV kiêm Giám đốc Công ty TNHH Quí Quân Tây Nguyên (doanh nghiệp chuyên XK sắn) cho rằng: XK sắn theo đường biên mậu sang Trung Quốc khá bấp bênh, các doanh nghiệp thường thiếu chủ động và bị chèn ép về giá cả.

Do đó, doanh nghiệp rất mong các cơ quan chức năng thúc đẩy công tác xúc tiến thương mại tốt hơn cho ngành sắn, đặc biệt là đối với thị trường Trung Quốc, làm sao để có thể thúc đẩy XK sắn theo đường chính ngạch, đảm bảo quyền lợi và sức cạnh tranh về giá.

Tại hội nghị “Phát triển ngành sắn bền vững” do Bộ NN&PTNT tổ chức mới đây, nhiều chuyên gia nhìn nhận: Là ngành có tiềm năng song ngành sắn vẫn phát triển chậm bởi thời gian qua, ngành này gần như bị “bỏ rơi” khi chưa có bất kỳ chính sách riêng nào tập trung phát triển.

Ông Hồ Văn Hòa nhấn mạnh, đến nay cây sắn vẫn chưa được xác định chỗ đứng đúng mức, từ đó thiếu chính sách hỗ trợ phát triển cụ thể, trực tiếp nhằm tăng năng suất, chất lượng cũng như tìm kiếm các thị trường XK hiệu quả.

Để từng bước tháo gỡ khó khăn và tiến tới sự phát triển bền vững hơn cho ngành sắn, cây sắn phải được xác định là loại cây công nghiệp và có những chính sách phát triển riêng. Đặc biệt, cần nhanh chóng xây dựng và triển khai quy hoạch chi tiết nhằm xác định rõ địa phương nào trồng diện tích bao nhiêu, từ đó có kế hoạch đầu tư hiệu quả, phù hợp với đầu ra.


Có thể bạn quan tâm

Đặc Sản Gạo Già Dui Xín Mần Từng Bước Khẳng Định Thương Hiệu Đặc Sản Gạo Già Dui Xín Mần Từng Bước Khẳng Định Thương Hiệu

Xã Thèn Phàng (Xín Mần) thời gian này được nhuộm một màu vàng xanh no ấm của những thửa ruộng bậc thang uốn lượn trên khắp các ngọn đồi. Đó là cảm nhận ngập tràn trong chúng tôi khi tìm về vùng quê có đặc sản gạo Già Dui, để cùng bà con thưởng thức bát cơm đầu mùa ngát hương, ngọt bùi như chính mảnh đất và tình người nơi đây.

14/10/2014
Chuyển Biến Trong Ứng Dụng Tiến Bộ Khoa Học Vào Sản Xuất Nông Nghiệp Ở Mèo Vạc Chuyển Biến Trong Ứng Dụng Tiến Bộ Khoa Học Vào Sản Xuất Nông Nghiệp Ở Mèo Vạc

Mèo Vạc lâu nay vốn là huyện gặp nhiều khó khăn trong sản xuất nông nghiệp, tập quán canh tác lâu đời có ảnh hưởng lớn đến năng suất, sản lượng cây trồng. Xác định chú trọng phát triển nông nghiệp để từng bước XĐGN bền vững, vài năm trở lại đây, địa phương đã mạnh dạn áp dụng KHKT vào sản xuất, nâng cao giá trị nông sản. Trong đó, việc ứng dụng tiến bộ khoa học (TBKH) vào mô hình sản xuất rau an toàn được xem là hướng đi khá hiệu quả.

14/10/2014
Tìm Hướng Đi Bền Vững Cho Cây Ăn Trái Tìm Hướng Đi Bền Vững Cho Cây Ăn Trái

Vườn cây ăn trái là thế mạnh của vùng ĐBSCL, thế nhưng nhiều năm qua, hàng loạt nông dân làm vườn lâm vào cảnh thua lỗ, nợ chất chồng bởi thực trạng “tới mùa, rớt giá” lặp đi lặp lại. Giải pháp nào giúp nông dân làm vườn sống được trên mảnh vườn của mình đang là vấn đề bức bách đặt ra.

14/10/2014
Mô Hình Chuyển Đổi Đất Trồng Lúa Kém Hiệu Quả Sang Trồng Cỏ Nuôi Dê Sinh Sản Mô Hình Chuyển Đổi Đất Trồng Lúa Kém Hiệu Quả Sang Trồng Cỏ Nuôi Dê Sinh Sản

Dê là con vật dễ nuôi, khỏe mạnh, ít bệnh tật, tiêu hóa chủ yếu thức ăn xơ, không lệ thuộc vào thức ăn tinh, vốn đầu tư ít, không chiếm quá nhiều diện tích đất nên đang được nhiều hộ nông dân chọn nuôi. Mặt khác, dê thương phẩm đang có thị trường tiêu thụ rộng, giá bán khá cao từ 120-130 nghìn đồng/kg.

14/10/2014
Những Nông Dân Những Nông Dân "Vàng" Xứ Quảng

Ông Mậu vui vẻ cho hay: Cơ duyên đưa ông đến với nghề trồng thanh long ruột đỏ thật tình cờ. Cách đây 4 năm, số là một lần xem chương trình “Đấu trường 100, khi MC Thái Tuấn đưa câu hỏi “Thanh long ruột đỏ được trồng đầu tiên ở Việt Nam là ở địa phương nào?”.

14/10/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.